Bài thuốc dân gian hôm nay

Những chiến binh lặng thầm chống chọi bão Covid-19 ở TQ

Sự bùng phát của virus corona mới tại Trung Quốc như một đám mây đen khổng lồ phủ bóng lên khắp nơi và mọi mặt của đời sống.

Jiao Fei, vợ của Zhang, làm việc tại bộ phận quản lý thị trường địa phương. "Chúng tôi phải đảm bảo chất lượng của các sản phẩm và đủ nguồn cung cấp hàng hóa có sẵn trên thị trường", Jiao nói. "Các con vẫn ngoan ở nhà ông bà, anh cứ yên tâm", cô nhắn lại.

Không thể gặp nhau dù vẫn sống trong cùng một thành phố, câu chuyện của Zhang và Jiao không phải là chuyện lạ khi cuộc chiến chống dịch bệnh của Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn.

Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây

Yang Xinfen, 39 tuổi, cặp nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể và cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy nó có màu xanh - có nghĩa là bình thường. Sau đó, cô đeo khẩu trang, lấy một lọ cồn, vẫy tay tạm biệt con gái và bắt đầu ngày làm việc điển hình của một người giao hàng (shipper) thực phẩm bán thời gian.

Sự bùng phát đột ngột của Covid-19 mới đã gây bất ngờ cho nhiều người và khiến họ không chuẩn bị đủ hàng hóa hàng ngày. "Ngoài các bữa ăn, đơn đặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày và rau quả đã tăng lên gần đây", cô nói.

Đã hơn ba tuần kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng Nam Ninh, giống như phần còn lại của Trung Quốc, vẫn đặc biệt yên tĩnh vào ban ngày. Nhưng công việc và cuộc sống không thể dừng lại vì virus.

Yang nhanh chóng nhận được một đơn đặt hàng Thu*c thảo dược Trung Quốc do một khách hàng đặt mua trực tuyến. Cô phải xếp hàng đợi một tiếng rưỡi và khử trùng gói hàng cẩn thận.

"Chúng tôi thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cho mỗi đơn hàng và giao chúng một cách an toàn", Yang nói. "Mấy hôm trước tôi đã nhận được một đơn hàng nhu yếu phẩm hàng ngày và gửi chúng đến Quảng Châu. Khi đơn hàng hoàn tất, khách hàng không ngừng cảm ơn tôi. Ngay lúc đó, tôi cảm thấy rằng tất cả mọi vất vả của tôi là xứng đáng", cô nói.

Ngày hôm đó, Yang đã nhận được bốn đơn đặt hàng, chạy xe 28km và trở về vào khoảng 7 giờ tối. Cô đỗ xe, treo áo khoác ngoài cửa, xịt tay bằng cồn trước khi mở cửa và giang tay ôm lấy con gái.

Tô châu, tỉnh Giang Tô

Yuan Chuanwei đã làm việc một mình trong suốt hơn 10 ngày qua. Ngày 26/1, đúng mồng 2 Tết Nguyên đán, khi đang nghỉ Tết ở quê, anh nhận được cuộc gọi đặt hàng 1.000 máy tiệt trùng hydro peroxide từ nhà máy của anh ở Tô Châu. Các máy tiệt trùng, thứ đang cần khẩn cấp ở các bệnh viện ở Hồ Bắc, phải được giao chậm nhất là ngày 12/2.

Nhân viên của công ty, chủ yếu đến từ Hà Nam và Phúc Kiến, đã về quê nghỉ Tết, và trong kho cũng không đủ nguyên liệu. “Tôi nhận sản xuất 200 bộ tiệt trùng. Đó là những gì chúng tôi có thể làm để góp phần phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh”, anh cho biết.

Nhà máy một người đã nhanh chóng bắt đầu hoạt động. Yuan làm việc cả ngày lẫn đêm và chỉ chợp mắt trên ghế sofa khi mệt mỏi. 200 máy tiệt trùng thường phải mất 5 công nhân làm việc trong 15 ngày, nhưng một mình Yuan đã hoàn thành một nửa trong 10 ngày. “Tôi có thể hoàn thành đơn hàng đúng hạn”, anh chắc nịch.

Hiện tại, thiết bị đã được đưa vào sử dụng trong các bệnh viện ở Hồ Bắc và Yuan đang phát triển loại máy tiệt trùng mới. “Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của tất cả chúng tôi, dịch bệnh chắc chắn sẽ bị đẩy lui và tương lai sẽ ngày càng tươi sáng hơn”, Yuan cho biết.

Thảo An

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/chan-dung/nhung-chien-binh-lang-tham-chong-choi-bao-covid-19-o-tq-617217.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY