Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điểm cần lưu ý khi thực hiện Chỉ thị 16

Trao đổi với ĐĐK, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã chỉ ra những điểm cần lưu ý trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo pgs nguyễn huy nga, với tp hcm khi áp dụng chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ, thì người dân chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết để mua thực phẩm, Thu*c men, thực hiện công vụ. tuy nhiên phải thực hiện đúng nguyên tắc 5k theo khuyến cáo của bộ y tế, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng. tại những nơi này người dân cần thực hiện giữ khoảng cách 2 m và đeo khẩu trang để phòng bệnh.

Ông Nga cũng cho rằng, cần chú ý đến những người già, người có bệnh lý nền, người mắc bệnh ung thư cần phải xạ trị, người phải chạy thận. Bởi trong thời gian giãn cách nhưng những đối tượng này phải đi khám bệnh, chạy thận và đến thời hạn xạ trị theo định kỳ, do đó phải đảm bảo an toàn khám chữa bệnh cho những đối tượng này. Đặc biệt là những bệnh viện điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo ông nga, cũng cần lưu ý kiểm soát dịch tại các khu công nghiệp, sản xuất. các khu công nghiệp phải tăng cường xét nghiệm, có biện pháp phòng ngừa bảo vệ công nhân. bởi dịch hiện nay đã xuất hiện trong cộng đồng khá lớn tại tp hcm, chủ yếu không có triệu chứng. nếu để lây nhiễm quá nhiều, hệ thống y tế sẽ không được đảm bảo. bởi có thể điều động các y, bác sĩ từ nơi khác về chống dịch nhưng hệ thống trang thiết bị y tế, máy thở chỉ có hạn.

Cũng theo ông Nga, do hàng hóa vẫn được lưu thông vào TP HCM, cho nên các lái xe chở hàng hóa ra vào thành phố cần phải được xét nghiệm. Âm tính mới được ra vào tránh lây nhiễm sang các tỉnh khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nhung-diem-can-luu-y-khi-thuc-hien-chi-thi-16-5656961.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY