An toàn thực phẩm hôm nay

Những điều bạn phải biết ngày về thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý thường gặp ở những người trung niên, người thường xuyên lao động nặng hoặc làm việc sai tư thế. Đây là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, trường hợp này có thể xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách… Biểu hiện trên lâm sàng thường là chứng đau về thần kinh…

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, khi cơ thể có các triệu chứng bất thường sau đừng chủ quan, hay đến gặp bác sĩ ngay vì rất có thể bạn đã bị đĩa đệm.

  1. 1. Cơ thể có cảm giác ê ẩm

Nếu nghĩ chắc chắn sẽ gây đau đớn cho các vùng cột sống thì có thể bạn đã sai lầm, Thoát vị đĩa đệm người bệnh sẽ được chuẩn đoán khá chính xác thông qua một số triệu chứng về mặt cảm giác. Nếu một ngày, đột nghiên bạn cảm thấy ê ẩm, đau buốt vùng đốt sống, tê bì, thậm chí là mất cảm giác thì hãy cẩn trọng sự xuất hiện của thoát vị đĩa đệm.

cảm giác cơ thể có dấu hiệu đau triệu chứng thoát vị đĩa đệm

  1. 2. Đau nửa người bất thường

Khi đọc bài này chắc chắn. Bạn đã từng nghe nói về triệu chứng đau thần kinh toa - đó là cơn đau nửa người chạy dọc theo dây thần kinh cảm giác. Theo bác sĩ chuyên khoa, Nguồn gốc ban đầu của thoát vị đĩa đệm cũng là những cơn đau nửa người do đĩa đệm bắt đầu lồi ra. Khi đó triệu chứng thoát vị đĩa đệm chỉ cần chúng ta vận động mạnh một chút, dây thần kinh có thể bị chèn ép gây đau đớn một bên cơ thể. Khi có những biểu hiện này, cơn đau có thể đến bất ngờ nhưng cũng qua đi nhanh chóng khi năm nghỉ ngơi, cũng vì điều này nên không ít người thường chủ quan không biết rằng đây chính là dấu hiệu của căn bệnh thoát vị đĩa đệm.

đau nửa bên cơ thể triệu chứng thoát vị đĩa đệm

  1. 3. Đau khác nhau ở từng vị trí, thậm chí từng thời điểm

Đa phần chúng ta đều nghĩ thoát vị là chỉ đau lưng. Điều này không sai,nhưng chưa đủ, bởi thắt lưng chính là nơi gánh chịu khối lượng công việc nặng nề và đĩa đệm cột sống lưng cũng dễ bị thoát vị nhất. Tuy nhiên, ngoài lưng, vùng cổ cũng là nơi rất dễ bị tổn thương khi mắc căn bệnh này. Tùy vào vị trí bị tổn thương mà cơ thể gửi thông tin, dấu hiệu thoát vị đĩa đệm khác nhau:

- TVĐĐ cột sống cổ: đau vùng cổ, vai, gáy, cánh tay, tê ngón tay, bàn tay hoặc toàn bộ cánh tay…

- TVĐĐ cột sống lưng: đau liên sườn, lan theo vòng cung ra trước ngực, tê, đau vùng thắt lưng, mông, vùng đùi kéo xuống cẳng chân và bàn chân… thậm chí mất cảm giác

vị trí đau khác nhau triệu chứng thoát vị đĩa đệm

  1. 4. Cử động, sinh hoạt khó khăn

Nếu bỗng nhiên, bạn cảm thấy mọi hoạt động sinh hoạt gần như rất khó khăn bởi những cơn đau cổ, đau lưng. Hoặc bạn có thể sẽ thấy mỏi nhừ cả người chỉ sau khi đi bộ vài phút, cột sống lưng đau điếng vì hoạt động mạnh, đáng lo hơn là chỉ cần hắt hơi, xoay người mạnh, thậm chí cười lớn một chút cũng cảm thấy buốt hết xương cốt thì hãy cẩn thận, rất có thể đó là những dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm.

Tùy vào mức độ thoát vị mà một số bệnh nhân cảm thấy không quá ảnh hưởng, số khác thì mọi hoạt động sinh hoạt sẽ gần như bị bó hẹp hoàn toàn. Dù thế nào đi nữa thì bạn cũng cần đến ngay bác sĩ mà chụp một tấm X-quang hoặc MRI để đoán xem cơ thể đang cảnh báo mình điều gì trước khi quá muộn.

  1. 5. Mách nhỏ cho bạn!

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng bệnh thoát vị đĩa điệm để lựa chọn ra các phương pháp điều trị thích hợp bao gồm: Dùng Thu*c, vật lý trị liệu, phẫu thuật… Tuy nhiên, để hạn chế những tác dụng phụ của các loại Thu*c tây y, việc chữa thoát vị đĩa đệm bằng đông y là phương pháp ưu việt, hiệu quả được nhiều người bệnh hướng đến hơn cả. Ưu điểm của việc áp dụng y học cổ truyền để chữa thoát vị đĩa đệm bằng đông y là tính an toàn cao, hạn chế nguy cơ tái phát bệnh, chi phí điều trị thấp.

Với phương pháp này bạn cần có sự kiên trì trong quá trình áp dụng. Hơn thế nữa, mục tiêu điều trị bệnh trong đông y là tạo sự lưu thông máu và đẩy lùi các yếu tố xâm nhập vào cơ thể, đồng thời cải thiện tinh thần cho người bệnh nên đây cũng là phương pháp giúp bạn kiện toàn sức khỏe từ bên trong và cho 1 sức khỏe toàn diện.

Xương Khớp Đại Việt là sản phẩm theo cơ chế Đông y hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, làm giảm các triệu chứng phong thấp và hỗ trợ bổ sung dịch khớp, giúp khớp hoạt động linh hoạt… bằng những thảo dược tự nhiên như: Độc Hoạt, Xuyên Khung, Cát Cánh, Tiền Hồ, Phục Linh…có công dụng hỗ trợ hoạt huyết, mạnh gân xương, hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống. Rất phù hợp với những người bị đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp, thoái vị đĩa đệm. Người vận động khó khăn…

L.Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/nhung-dieu-ban-phai-biet-ngay-ve-thoat-vi-dia-dem-66130.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY