Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Những điều cần biết về sàng lọc ung thư đại trực tràng

Một số xét nghiệm có thể thực hiện để xác định ung thư đại trực tràng. Những xét nghiệm này là quan trọng vì chúng cho phép xác định ung thư ở giai đoạn sớm
Dưới đây là những xét nghiệm giúp sàng lọc ung thư đại trực tràng:

Soi đại tràng: được thực hiện để xem lớp niêm mạc của trực tràng và toàn bộ đại tràng. Người dân đặc biệt là những người trên 50 tuổi nên soi đại tràng 10 năm 1 lần.

Soi đại tràng sigma: cho phép quan sát trực tiếp trực tràng và phần dưới của đại tràng. Khu vực này chiếm khoảng một nửa toàn bộ trực tràng và đại tràng. Soi đại tràng sigma cần được thực hiện 5 năm 1 lần có hoặc không có xét nghiệm sinh hóa miên dịch phân.

Chụp CT đại tràng (nội soi đại tràng ảo): là xét nghiệm sử dụng chụp CT để chụp toàn bộ ruột. Những hình ảnh này là hình ảnh 2-3 chiều và cho phép bác sĩ xác định xem các polýp có phải là ung thư hay không?

Xét nghiệm phân: ung thư đại trực tràng thường giải phóng một lượng tế bào máu và ADN bất thường trong phân. Do vậy, xét nghiệm phân nên được thực hiện hàng năm.

Tiền sử gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc xác định những người có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Nếu một người có bố mẹ, anh chị em ruột bị ung thư đại trực tràng, người đó nên sàng lọc ung thư khi 40 tuổi. Việc sàng lọc qua soi đại tràng nên thực hiện 5 năm 1 lần.

Những người có ông bà, anh chị em họ bị ung thư đại trực tràng có nguy cơ trung bình bị bệnh này. Một số người có hội chứng ung thư đại tràng dựa trên di truyền như hội chứng đa polyp tuyến có tính gia đình hoặc ung thư đại tràng không phải polyp di truyền. Những bệnh không phổ biến này cần được sàng lọc và phòng ngừa tích cực.

Nói chung, cần nhớ rằng sàng lọc thường xuyên ung thư đại trực tràng là chìa khóa để đảm bảo việc phòng ngừa. Với những người có nguy cơ cao, việc sàng lọc nên thực hiện thường xuyên và nên bắt đầu khi còn trẻ, như từ 35-40 tuổi.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-sang-loc-ung-thu-dai-truc-trang-n143170.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY