3 tháng đầu hôm nay

Những điều mẹ bầu nên làm trong 3 tháng đầu mang thai

Thai kỳ được chia ra nhiều giai đoạn, và mỗi giai đoạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khác nhau. Do đó, tùy vào các giai đoạn mang thai, mà các bà mẹ tương lai, nên có chế độ chăm sóc cơ thể phù hợp.

Theo các chuyên gia y tế thế giới, các mẹ bầu trong 3 tháng đầu, nên làm những điều dưới đây, để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ lẫn con.

1. Bổ sung vitamin và khoáng chất.

Phụ nữ mang thai, cần được cung cấp các loại dinh dưỡng phù hợp cho chính cơ thể mình, cũng như duy trì nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho bào thai. Bổ sung Vitamin và khoáng chất đúng cách trong thời gian mang thai, sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, giảm nguy cơ xuất hiện các vấn đề bất thường, về não và tủy sống của thai nhi về sau này, đồng thời giúp bà mẹ tránh được một số bệnh.

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, axít folic và vitamin D là những dưỡng chất quan trọng nhất, mà cơ thể cần trong ba tháng đầu tiên mang thai.

2. Hạn chế uống cà phê.

Uống cà phê với lượng vừa phải, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu các bà bầu ở giai đoạn “tam cá nguyệt thứ nhất”, hấp thụ quá 200mg chất caffeine mỗi ngày, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề xấu ở thai nhi, thậm chí là sẩy thai.

Bên cạnh cà phê, bạn cũng nên kiểm soát hấp thụ caffeine, có chứa trong nước uống sô-đa và các loại trà, các chuyên gia y tế Mỹ khuyến cáo.

3. Ăn uống lành mạnh.

Đối với những thai phụ khỏe mạnh, thì ba tháng đầu mang thai chưa cần thiết ăn quá nhiều, vì thai nhi còn nhỏ, bà bầu chỉ nên ăn nhiều hơn bình thường một chút.

Đối với những thai phụ vốn dĩ đã gầy yếu, chưa đủ cân, sức khỏe kém, thì thời điểm này, nên bổ sung dinh dưỡng để tăng cân, chuẩn bị khi thai nhi lớn dần, thì có đủ dinh dưỡng để nuôi bào thai khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, phải cân đối dinh dưỡng giữa chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất. Chất đạm có nhiều trong cá, tôm, cua, thịt, đậu, vân vân, chất đường bột có nhiều trong cơm, ngô, khoai, sắn, vân vân, chất béo nên hấp thụ từ đậu phộng, mè, dầu ô liu, cá hồi, vân vân. Ngoài ra, nên bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, tôm, cua, vân vân, thực phẩm giàu sắt như thịt bò, mộc nhĩ, nấm hương, rau muống, vân vân. Đồng thời, nên uống 2 ly sữa tiệt trùng mỗi ngày, để cung cấp chất dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn con.

4. Không uống rượu, bia.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thuộc trường Đại học New Mexico (Mỹ), phụ nữ mang thai dùng thức uống chứa cồn dù ít, cũng có thể làm ảnh hưởng xấu, đến sự hình thành và phát triển não bộ của thai nhi.

Cho tới nay, giới y tế vẫn cho rằng, hạn chế bia rượu, ở mức 1 ly nhỏ mỗi ngày là an toàn đối với thai phụ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu nói trên, việc uống như vậy, nhất là trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, có thể ảnh hưởng xấu, đến khu vực não chỉ huy khả năng học tập và trí nhớ của thai nhi.

Do đó, các thai phụ tuyệt đối không nên uống bia, rượu và hút Thu*c lá. Thay vào đó, nên uống nước lọc hoặc nước ép trái cây, để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5. Nhận biết các thực phẩm cần tránh.

Khi mang thai, điều quan trọng là bạn phải, tránh các loại thực phẩm chưa được nấu chín, sữa chua chưa tiệt trùng, vì chúng chứa nhiều độc tố, vi khuẩn có thể gây hại cho thai nhi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số thực phẩm không tốt cho thai phụ thường là thơm, (dứa), cá chứa thủy ngân, khoai tây mọc mầm, pa-tê, vân vân. Vì vậy, bạn không nên ăn những loại thực phẩm này, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và con.

6. Ngủ nhiều hơn.

Nghỉ ngơi đầy đủ cũng là việc làm quan trọng, trong suốt ba tháng đầu tiên bầu bí. Do đó, các thai phụ nên cố gắng tìm một tư thế ngủ lý tưởng, và thích nghi với những thay đổi của cơ thể khi mang thai.

7. Kiểm soát stress.

Căng thẳng trong thai kỳ, có thể gây ra chứng trầm cảm ở bà bầu, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, và cũng là nguyên nhân hàng đầu, gây ra chứng tự kỷ ở trẻ sau này.

Hãy xem thời gian mang thai và sinh con, là cơ hội thư giãn tuyệt vời, để tận hưởng niềm vui và hạnh phúc được làm mẹ.

8. Tránh tiếp xúc hóa chất.

Các hóa chất độc hại từ các sản phẩm tẩy rửa, như xà bông giặt đồ, nước rửa chén, Thu*c tẩy nhà vệ sinh, vân vân, có thể thấm qua da, và gây hại cho sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Do vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với hóa chất, bằng cách đeo găng tay cao su, mỗi khi làm vệ sinh các vật dụng trong gia đình.

9. Tập thể dục cơ sàn chậu.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, tập thể dục phần cơ sàn chậu trong ba tháng đầu mang thai, cũng là điều cần thiết, nhằm giảm nguy cơ bị tiểu són, trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-dieu-me-bau-nen-lam-trong-3-thang-dau-mang-thai-27409.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY