Bài thuốc dân gian hôm nay

Những lợi ích tuyệt vời của củ gừng đối với sức khỏe

Gừng là một trong những gia vị quen thuộc với căn bếp của mọi nhà. Thân thuộc là vậy nhưng có lẽ ít ai hiểu rõ về những lợi ích tuyệt vời của củ gừng đối với sức khỏe. Theo chuyên gia, những chất dinh dưỡng cũng như hoạt chất trong gừng có tác động tích cực đến hoạt động của cơ thể cũng như não bộ.

Các lợi ích từ gừng tuyệt vời khác bao gồm giúp giảm đau nhức do viêm thấp khớp (ra), viêm xương khớp, đau bụng do kinh nguyệt, nhiễm trùng đường hô hấp trên, ho, các vấn đề hô hấp, đau nửa đầu, viêm phế quản và tiểu đường.

Trong vài trường hợp, gừng còn được sử dụng để điều trị cơn đau thắt ngực, đau thắt lưng, đau dạ dày, dùng điều trị tình trạng ngưng sử dụng các loại Thu*c ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs), biếng ăn, kích thích sữa mẹ. Ngoài ra, gừng còn được dùng như Thu*c lợi tiểu và làm ấm người, gây tăng tiết mồ hôi. Gừng cũng được sử dụng để điều trị bệnh dịch tả, chảy máu, tiêu chảy ra máu do vi khuẩn, sốt rét, viêm tinh hoàn, vết độc do rắn cắn và cả bệnh nhức răng.

Điều trị vết bỏng

Có một số người thoa nước ép gừng tươi lên da để điều trị vết bỏng. Đôi khi, người ta còn dùng dầu gừng thoa lên da để giảm đau. Chiết xuất gừng cũng có tác dụng đuổi côn trùng khi thoa lên da nữa đấy.

Tạo hương

Trong nhiều loại thực phẩm và thức uống, gừng được sử dụng như một chất tạo hương vị do mùi vị đặc trưng.

Trong sản xuất, gừng được ưa chuộng và thường được dùng để tạo hương thơm cho xà phòng và mỹ phẩm.

Một trong số các hóa chất chứa trong gừng cũng được sử dụng như một thành phần của Thu*c nhuận tràng, trị đầy hơi và Thu*c kháng axit.

Điều trị các loại bệnh liên quan đến dạ dày

Gừng thường được sử dụng để điều trị các loại các bệnh liên quan đến “các vấn đề về dạ dày” bao gồm say tàu xe, ốm nghén, đau bụng, khó chịu dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích (IBS), buồn nôn, nôn mửa do tác dụng phụ của việc điều trị ung thư, HIV/AIDS, buồn nôn và nôn mửa sau phẫu thuật, chán ăn.

Một số lợi ích khác của gừngGiảm đau, giảm viêm

Tác dụng phụ của gừng

Gừng có tính tương đối an toàn và vô hại khi ăn hoặc uống. Tuy nhiên, một số người có thể gặp phải các phản ứng phụ nhẹ bao gồm ợ nóng, tiêu chảy và khó chịu ở dạ dày nói chung. Một số phụ nữ đã nói rằng họ bị chảy máu kinh nguyệt nhiều khi dùng gừng lúc đang trong chu kỳ.

Gừng cũng khá an toàn để thoa lên da trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn thoa thử lên một vùng nhỏ trên cánh tay, sau đó thoa hẳn lên da vì nó có thể gây kích ứng trên da một số người.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-cu-gung-doi-voi-suc-khoe)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY