Dinh dưỡng hôm nay

Những món ăn thanh nhiệt mát người mùa nắng nóng

(MangYTe)- Thời tiết mùa hè khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, dễ mỏi mệt, mất nước, biếng ăn… Do đó, người nội trợ đảm đang nên bổ sung các món ăn thanh nhiệt giúp giải độc, mát gan cho cả gia đình.

Tiết trời oi bức, nhiệt độ tăng cao dễ khiến bạn cảm thấy thật mệt mỏi, hãy thử ngay món canh bí nấu sườn cho bữa tối. Nước canh trong, có vị ngọt tự nhiên từ bí đao và sườn, vị vừa miệng sẽ giúp bữa cơm gia đình ngon miệng hơn. Ngoài ra món canh bí nấu sườn này cũng rất hợp cho những ai đang ăn kiêng theo phương pháp cắt giảm tinh bột.

Khổ qua là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, củ quả. Bên cạnh đó, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc, bổ khí, hoạt huyết, ngoài ra còn có tác dụng sáng mắt. Khổ qua có vị đắng nên không phải ai cũng có thể ăn được món này.

Trong số những món ăn thanh nhiệt, canh cua đồng dân dã là món được nhiều người nhắc đến. Bữa cơm giản dị đôi khi chỉ cần đơn giản có tô canh cua đồng với chén cà pháo muối cũng có thể khiến cả gia đình vét sạch nồi cơm.

Rau má có tính mát, công dụng cầm máu, giải nhiệt, sát khuẩn và lợi tiểu. Ngoài ra, người ta còn dùng rau má để điều trị các chứng nhọt độc, sang lở, hốt hoảng, gan nhiệt rất hiệu quả. Rau má được dùng nấu canh hoặc xay nước uống rất mát và bổ dưỡng, rất được ưa chuộng ngày hè.

Chỉ cần dùng đậu xanh nấu chung với nha đam sẽ tạo thành món chè vừa ngon lại có thể giải nhiệt rất tốt, giúp thải độc tố trong cơ thể từ bên trong lẫn bên ngoài, đồng thời làm mát và dịu da. Món ăn này rất dễ làm cũng như rất bổ dưỡng, nếu nấu nha đam, đậu xanh với đường phèn sẽ tạo nên vị rất thanh mát, ngon hơn khi cho một vài viên đá lạnh nhỏ vào chén chè.

AN PHẠM

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/nhung-mon-an-thanh-nhiet-mat-nguoi-mua-nang-nong-899327.html)

Tin cùng nội dung

  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Rau sam là loại rau rất thông dụng ở nước ta, mọc hoang và rất rẻ tiền. Rau sam giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên ít người biết tác dụng chữa bệnh của nó. Rau sam chứa nước, protein, chất béo, carbohydrate, Ca, P; Fe; vitamin A, B1, C; các sắc tố nhóm betacyanidin...
  • Rau dền là loại rau rất được ưa chuộng trong mùa hè vì có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, chúng có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no.
  • Xuất huyết là hiện tượng máu thoát ra khỏi thành mạch do mạch máu bị tổn thương hoặc do tính thấm thành mạch. Có thể là xuất huyết dưới da, xuất huyết dạ dày, chảy máu cam, chảy máu răng lợi, tiểu ra máu, đại tiện ra máu, rong kinh,...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Các loại trà dược có tác dụng thanh nhiệt, mát gan thường được người dân ưa dùng.
  • Theo Đông y, thạch cao vị ngọt, cay, tính rất hàn. Vào các kinh phế, vị và tam tiêu. Có tác dụng giải cơ, thanh nhiệt, trừ phiền chỉ khát. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh, sốt cao, kích ứng vật vã, miệng khô, khát nước, đau răng, loét miệng...