Ẩm thực hôm nay

Những món nộm đu đủ dân dã thơm ngon - dễ làm

Ở Thừa Thiên Huế, vào mùa mưa, ngoài chợ lúc nào cũng có bán trái đu đủ xanh rất rẻ, từ trái đu đủ xanh, có thể chế biến được những món nộm dân dã, đơn giản mà vô cùng ngon miệng.

Nộm đu đủ lạc rang.

Ngoài đu đủ xanh, cần có rau thơm (kinh giới, húng đỏ, mùi); gia vị thì phải có chanh, tỏi, ớt đỏ, bột canh, đường, lạc; Đu đủ và cà rốt gọt sạch vỏ, bổ dọc thành từng miếng rửa với nước muối pha loãng. Tiếp theo, nạo đu đủ xanh thành sợi nhỏ, rửa với nước sạch có pha ít muối và nước cốt chanh, vắt ráo nước để vào rổ. Rau thơm nhặt, rửa sạch vẩy cho ráo nước, tỏi đập dập băm nhỏ cùng ớt đỏ. Pha nước cốt chanh, đường, nước mắm khuấy tan đều để trộn nộm. Cho bột canh vào bát nước chua ngọt trộn đều để 7-10 phút cho ngấm. Lạc rang chín xoa bỏ vỏ giã hơi hơi dập cho lên trên đĩa nộm. Khi ăn trộn đều nộm với lạc rang.

Nộm đu đủ xanh và cà rốt trộn tóp mỡ

Cà rốt đu đủ đem gọt vỏ, sau đó, bào thành sợi nhỏ. Sau khi bào xong, ngâm trong 2 thau nước muối pha loãng (mỗi thau 1 loại). Ngâm khoảng 10 phút vớt ra xả lại với nước rồi để ráo. Trộn lẫn sợi đủ đủ và cà rốt vào nhau, cho 1 ít bột canh vào và bóp đều. Khi các sợi đã ngấm thì vắt ráo nước rồi để riêng. Các loại rau rửa sạch, để ráo. Tỏi đem bóc vỏ, rửa sạch, đập dập rồi bằm nhỏ. Đậu phộng rang làm sạch vỏ, rồi đập dập. Cho dấm ăn, đường, bột ngọt, ớt bằm, tỏi bằm nhỏ vào tô khuấy đều. Nêm nếm các nguyên liệu, gia vị sao cho vừa miệng, rồi mới đổ vào trộn chung với cà rốt, đu đủ, trộn đều cho đến khi các sợi cà rốt và đu đủ thấm gia vị. Cho tóp mỡ vào dĩa nộm, rắc đậu phộng lên và thưởng thức.

Nộm đu đủ, cà rốt, tai heo

Đem đu đủ gọt vỏ, bỏ hạt và bổ dọc thành từng miếng, sau đó mang ngâm với nước cho sạch nhựa hoàn toàn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch. Rau thơm gồm kinh giới, rau mùi, húng đỏ nhặt, rửa sạch vắt ráo nước và thái thành từng khúc dài khoảng gang tay. Cho chảo lên bếp chờ đến khi nóng thì cho lạc vào rang đều tay, dưới lửa nhỏ để lạc không bị cháy. Dùng tay chà xát lớp vỏ để lấy hạt, cho vào cối giã dập. Tai heo làm sạch, rửa sạch với nước muối pha loãng, chờ thịt ráo nước, cho vào nồi để luộc. Khi tai heo được luộc chín thì đem xắt miếng mỏng sau đó, cho rau răm, rau húng thái nhỏ cùng với thịt vào trộn. Nước cốt chanh, cùng tỏi bóc vỏ băm nhỏ, ớt đỏ bỏ vào bát và khuấy đều. Tưới phần nước trộn lên dĩa nộm rồi trộn đều, sau đó cho lạc và rau thơm lên trên. Món nộm chua, cay, mặn, ngọt thêm vị giòn sần sật và béo của tai heo rất ngon và đưa miệng.

Nộm đu đủ trộn tôm rằn

Hương vị và cách chế biến món nộm đu đủ cũng tương tự như cách làm món gỏi. Trộn chung sợi cà rốt với sợi đu đủ, cho thêm 1 muỗng muối vào trộn đều và bóp mạnh tay cho đến khi sợi đu đủ mềm. Để cho sợi đu đủ và sợi cà rốt thấm thì cho thêm 1 chén nước đun sôi để nguội vào, vớt cả ra để riêng. Ngò rí cắt bỏ rễ, rửa sạch và để ráo, sau đó đem xắt nhỏ. Tôm cắt râu, cắt chân, bỏ đầu, bóc vỏ và bỏ sợi gân đen dọc theo mình tôm. Rửa tôm rồi cho vào nồi luộc, chín thì vớt ra chẻ làm hai, từng con. Cho nước mắm, đường, nước cốt chanh vào tô chung, khuấy đều. Cho sợi cà rốt, đu đủ xanh, tôm vào thau trộn. Sau đó chan đều nước mắm chanh đường tỏi ớt vào, bóp nhẹ rồi cho đậu phộng đập dập vào là ăn được. Món nộm có vị ngọt thanh của tôm đi kèm tạo thành 1 hương vị rất thơm ngon, thường là món ăn có trong các bữa tiệc.

(Baodulich.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hải quan Online (https://haiquanonline.com.vn/nhung-mon-nom-du-du-dan-da-thom-ngon-de-lam-120519.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY