Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những tác nhân gây nên loại ung thư có tỷ lệ mắc hàng đầu ở nam giới

Ung thư phổi là nguyên nhân gây T* vong hàng đầu ở nam giới và hàng thứ 4 ở nữ. Hiện nay, tần suất mắc ung thư phổi đang tăng lên một cách đáng sợ.

Ung thư phổi gặp ở nam nhiều hơn ở nữ (tỷ lệ 6/1), tỷ lệ mắc ở các thành phố lớn cao hơn ở nông thôn (gấp 3 lần). bệnh thường được phát hiện muộn nên điều trị khó. ung thư phổi thường gặp tối đa ở nam khoảng 65 tuổi và ở nữ khoảng 75 tuổi.

Các tác nhân gây ung thư phổi

Thu*c lá

Khói thu*c lá được xác định chắc chắn là nguyên nhân gây ung thư phổi. các nghiên cứu cho thấy có đến 90% ung thư phổi là do thu*c lá. người hút thu*c chủ động hay thụ động (người thường xuyên hút phải khói thu*c lá của người khác) đều có nguy cơ mắc ung thư phổi ngang nhau.tỷ lệ ung thư phổi tăng theo số điếu thu*c hút trong ngày và số năm nghiện hút thu*c. nếu hút trên 20 gói/năm thì tỷ lệ này tăng rõ rệt. cai thu*c lá làm giảm bớt nguy cơ mắc ung thư phổi, tuy nhiên nó không làm mất đi nguy cơ mắc.

Khói Thu*c lá làm tổn thương các tế bào miễn dịch của bộ máy hô hấp. Những tế bào phổi không thích nghi với sự tấn công của khói Thu*c lá đã biến các chất trong khói Thu*c lá thành chất gây ung thư.

Tác hại của Thu*c lá lên phổi

Ô nhiễm môi trường không khí chung

Khói công nghiệp, khói xe hơi chứ chất benzopyrên và một số chất độc như hydrocabure, chất khác như kim loại, chất phóng xạ.

Ô nhiễm môi trường nghề nghiệp

Bụi thạch miên, bụi mỏ hay các chất trong kỹ nghệ như Crom, Niken, Arsenic, mực in sản phẩm kỹ nghệ dầu mỏ, các chất phóng xạ.

Khói Thu*c lá có tác dụng hợp lực gây ung thư.

Một số yếu tố khác

Sẹo phổi cũng là một yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi, vì vậy, bạn cần tránh xa những tác nhân khác gây tổn thương phổi như virus hay vi khuẩn gây ra các bệnh về đường hô hấp như tiêm vaccine phế cầu… hoặc tránh xa những người đang mắc các bệnh về đường hô hấp.

Dự phòng ung thư phổi

Cách dự phòng ung thư phổi hiệu quả nhất đó là mỗi chúng ta hãy chủ động tránh xa hoặc cải thiện các yếu tố tác nhân để giảm bớt nguy cơ ung thư phổi cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Ngoài ra, có thể tầm soát để phát hiện sớm trong dự phòng thứ phát ung thư phổi bằng cách chụp x-quang ngực chuẩn hoặc chụp cắt lớp vi tính phổi. tuy nhiên những phương pháp này vẫn có thể bỏ sót những trường hợp mắc ung thư phổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-tac-nhan-gay-nen-loai-ung-thu-co-ty-le-mac-hang-dau-o-nam-gioi-20220116213007045.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY