Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen đơn giản giúp não luôn trẻ khỏe

Theo các chuyên gia sức khỏe, năng lực trí não suy giảm theo tuổi tác là điều khó tránh khỏi.

theo các chuyên gia sức khỏe, năng lực trí não suy giảm theo tuổi tác là điều khó tránh khỏi. tuy vậy, chúng ta có thể trì hoãn nguy cơ này và giữ cho não bộ trẻ khỏe hơn bằng cách thiết lập một số thói quen đơn giản, dễ thực hiện sau đây:

+ học một ngôn ngữ hoặc nhạc cụ mới. nếu như tập thể dục giúp giữ vóc dáng khỏe mạnh, thì làm điều tương tự cho não cũng giúp duy trì trí lực. hãy tạo cơ hội để bộ não thoát ra khỏi vùng an toàn và học hỏi điều mới."hãy thử học một ngôn ngữ hoặc nhạc cụ mới để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh. âm nhạc kích thích não bộ và cho phép mọi người tương tác với nhau theo nhiều cách" - tiến sĩ shirish hastak, chuyên gia về thần kinh học tại bệnh viện toàn cầu (ấn độ), khuyến nghị.

Giải câu đố là một cách duy trì sức khỏe não bộ hiệu quả. Ảnh: Harvard Health

+ Vẽ. Theo Tiến sĩ Hastak, thường xuyên vẽ có lợi cho sức khỏe tinh thần. Cho dù là vẽ nguệch ngoạc hay chú tâm vẽ một bức tranh hoàn chỉnh đều có thể giúp duy trì khía cạnh sáng tạo của não bộ, mà đôi khi còn giúp chúng ta đưa ra những quyết định đột phá, có khả năng thay đổi cuộc sống. Chẳng hạn, kỹ thuật “bản đồ não” (brain mapping) có thể giúp bạn kết nối tư duy bằng cách vẽ và lập kế hoạch hiệu quả trong công việc.

+ Học khiêu vũ và hát. Học khiêu vũ, hát và các kỹ năng thiên về biểu diễn tương tự cũng là một cách duy trì sức khỏe trí não. Trong đó, luyện khiêu vũ có thể cải thiện năng lực thẩm mỹ của não, còn học hát là một phương pháp hiệu quả để giữ cho bộ não luôn khỏe mạnh.

+ duy trì sự tò mò. các chuyên gia cho biết việc duy trì sự tò mò và tìm hiểu điều mới mẻ như trẻ nhỏ sẽ giúp não bộ luôn khỏe mạnh và hứng khởi. vì thế, đừng ngừng đặt câu hỏi, bởi việc học hỏi cái mới là điều không có giới hạn về tuổi tác.

+ Thường xuyên tập thể dục và sống năng động. Tâm trí và cơ thể của chúng ta có mối liên hệ chặt chẽ, do đó, việc duy trì sự năng động về thể chất có thể giúp giữ cho cả hai phương diện này luôn khỏe mạnh. Tập thể dục có nhiều tác dụng khác nhau đối với não bộ. Nó làm tăng nhịp tim và hơi thở, giúp não nhận được nhiều khí ôxy hơn. Nó cũng thúc đẩy sản xuất các hoóc-môn giúp tế bào não phát triển mạnh. Đi bộ, bơi lội, chơi quần vợt hay bất kỳ bài tập aerobic nào cũng đều là lựa chọn tốt cho não bộ.

+ ăn uống cân bằng dưỡng chất. kích thước và sức khỏe của não bộ chịu ảnh hưởng bởi các thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ. vì thế, việc theo đuổi một chế độ dinh dưỡng tăng cường trí não có thể giúp duy trì sức khỏe não bộ và cải thiện các chức năng nhận thức như ghi nhớ và tập trung. hãy bổ sung các loại rau quả, hạt, thực phẩm giàu omega-3, vitamin, khoáng chất vào chế độ ăn hằng ngày.

+ Giữ tâm trí luôn bận rộn. Bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi bạn phải thường xuyên dùng não để suy nghĩ hoặc học hỏi cũng giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Một số hoạt động bổ ích cho não là chơi trò ghép hình, giải ô chữ, giải câu đố sudoku, cờ vua…

+ Không hút Thu*c và hạn chế uống rượu. Hút Thu*c - dù chủ động hay thụ động - đều gây ra tình trạng căng thẳng ôxy hóa trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Được biết, não tiêu thụ 20% lượng ôxy do máu cung cấp. Trong khi đó, hút Thu*c ảnh hưởng đến cấu trúc mạch máu, khiến máu khó lưu thông khắp cơ thể và não bộ. Còn uống quá nhiều rượu về lâu dài có thể gây teo não, dẫn đến làm thay đổi hành vi thông thường của một người.

+ Gắn kết cộng đồng. Duy trì hoạt động xã hội giúp bạn duy trì kết nối về mặt tinh thần. Theo nghiên cứu, những người kết nối với người khác thường xuyên có chức năng não tốt hơn những người không kết nối. Giao lưu xã hội còn có tác động phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

AN NHIÊN (Theo Hindustan Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-thoi-quen-don-gian-giup-nao-luon-tre-khoe-a144967.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY