Khoa học hôm nay

Tại sao nhiều phụ nữ có lông rậm rạp như đàn ông? Phụ nữ nhiều lông hay ít lông khoẻ mạnh hơn?

Trên cơ thể con người có nhiều loại lông, trong đó rõ ràng nhất tóc, ngoài ra còn có lông nách, lông tay, lông chân,… Lông trên cơ thể dần dần phát triển theo sự phát triển của cơ thể con người.

Trên cơ thể con người có nhiều loại lông, trong đó rõ ràng nhất tóc, ngoài ra còn có lông nách, lông tay, lông chân,… Lông trên cơ thể dần dần phát triển theo sự phát triển của cơ thể con người.

Tuy nhiên, đối với nhiều phụ nữ, họ cảm thấy lông trên cơ thể mất thẩm mỹ và thường chọn cách cạo đi vào mùa hè nhưng lông mới sẽ mọc lại ngay sau đó.

Điều này cũng khiến một số bạn nữ cảm thấy rất chán nản và đặt câu hỏi rằng tại sao người phụ nữ khác lại có lông rất ‘thưa thớt’ trong khi họ lại có lông rất dày và dài giống như của nam giới, nguyên nhân là gì?

Tại sao một số phụ nữ có nhiều lông trên cơ thể trong khi những người khác lại không có?

1. Khía cạnh di truyền

Nếu cha hoặc mẹ có nhiều lông trên cơ thể, phân bố ở chân tay, lưng và các bộ phận khác trên cơ thể thì con gái của họ cũng bị rậm lông do yếu tố di truyền. Nếu nồng độ hormone trong cơ thể nằm trong giới hạn bình thường, mọc không quá nhiều lông thì không có vấn đề gì. Chúng ta chỉ cần lo lắng khi mắc chứng rậm lông .

Ảnh minh họa2. Mức độ hormone

Sự phát triển của lông con người chủ yếu bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố nam, chỉ cần cả nam và nữ đều tiết ra lượng lớn nội tiết tố nam thì lông con người sẽ mọc nhanh hơn.

Nội tiết tố nam chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tinh hoàn và adrenaline, trong khi nội tiết tố nữ lại bị ảnh hưởng bởi buồng trứng, nếu phụ nữ tiết ra quá nhiều nội tiết tố nam hoặc mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ kích thích lông trên cơ thể phát triển quá mức.

3. Cạo lông thường xuyên

Cạo lông làm mất đi độ mịn màng của da và khiến da trở nên thô ráp, khiến lông dễ mọc hơn. Ngoài ra, cạo lông còn phá hủy lớp bảo vệ tự nhiên của da, khiến da dễ bị kích ứng từ môi trường, từ đó thúc đẩy sự phát triển của lông.

Tình trạng kích ứng da xảy ra sau khi cạo lông khiến da tiết ra nhiều dầu hơn, cung cấp dưỡng chất cho tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

4. Yếu tố dinh dưỡng

Lông trên cơ thể nhiều có liên quan trực tiếp đến thói quen ăn uống của phụ nữ, với mức sống của người dân không ngừng được cải thiện, ngày càng có nhiều phụ nữ thích ăn thực phẩm có hàm lượng estrogen tương đối cao, thói quen ăn uống này sẽ thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Cũng có một số bạn nữ thích ăn thịt cá lớn sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết và giảm estrogen khiến tóc mọc ngày càng nhanh và sẽ ở giai đoạn hoạt động nhiều hơn.

Ai khỏe mạnh hơn, phụ nữ có lông trên cơ thể dày hay phụ nữ có lông trên cơ thể thưa thớt?

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy số lượng lông trên cơ thể có thể phản ánh một số vấn đề về sức khỏe. Ví dụ, nếu phụ nữ có quá nhiều lông trên cơ thể thì có thể là do nội tiết tố nam dư thừa trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như đa nang, hội chứng đa buồng trứng (PCOS).

Ngược lại, nếu phụ nữ có quá ít lông trên cơ thể thì có thể là do cơ thể có quá ít estrogen, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như loãng xương.

Ngoài ra, lượng lông trên cơ thể cũng có thể liên quan đến tình trạng dinh dưỡng, nếu phụ nữ bị suy dinh dưỡng, lông trên cơ thể có thể trở nên thưa thớt, vì vậy việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và sự phát triển của lông trên cơ thể.

Theo VH&PT

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/tai-sao-nhieu-phu-nu-co-long-ram-rap-nhu-dan-ong-phu-nu-nhieu-long-hay-it-long-khoe-manh-hon-a37343.html

Theo VH&PT

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-nhieu-phu-nu-co-long-ram-rap-nhu-dan-ong-phu-nu-nhieu-long-hay-it-long-khoe-manh-hon/20240226083937115)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY