Dinh dưỡng hôm nay

Những thứ mà lục phủ ngũ tạng của chúng ta rất sợ, nhưng chúng ta vẫn vô tư nạp vào cơ thể hàng ngày

Tim, gan, tụy, dạ dày, phổi, thận, ruột, mật là những cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể. Những bộ phận này có những “nỗi sợ” riêng, ví dụ như dạ dày sợ lạnh… Hiểu đặc tính của các cơ quan giúp chúng ta biết cách để bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Cơ thể chúng ta là một tổng thể hữu cơ, cần đảm bảo tất cả các bộ phận hoạt động tốt để đảm bảo sức khỏe toàn diện. Bất kỳ một cơ quan nào gặp vấn đề đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong đó, dễ tổn thương nhất là dạ dày, tim, thận, gan, ruột, mạch máu, phổi, mắt, tai. Để giữ chúng khỏe mạnh, chỉ cần biết được các cơ quan nội tạng "kỵ nhất" điều gì.

1. Dạ dày sợ lạnhxml:namespace prefix="o" />

Một khi dạ dày bị kích thích bởi không khí lạnh hoặc thức ăn lạnh, rất dễ dẫn đến tiêu chảy. Điều này là do khi bị lạnh, các mạch máu của đường tiêu hóa co lại, ảnh hưởng đến sự chuyển hóa niêm mạc của thức ăn.

Giải pháp:

- Thực phẩm vừa lấy ra trong tủ lạnh không nên ăn ngay, nên hâm nóng hoặc đặt ở nhiệt độ phòng.

- Dùng khoai môn để giữ ấm dạ dày. Khoai môn rất giàu protein, canxi, phốt pho, sắt, kali và các thành phần khác có tác dụng củng cố lá lách, phân tán, điều hòa khí và loại bỏ đờm.

2. Trái tim sợ "mặn"

Tim chỉ là một bộ phận nhỏ bé trong cơ thể, nhưng nó chính là một chiếc động cơ hoạt động chính của cơ thể bạn, là duy nhất và đặc biệt quan trọng.

Để bảo vệ tim khỏi sự tấn công, chúng ta cần phải bắt đầu từ chế độ ăn ít muối. Nghiên cứu chứng minh rằng muối có tác hại tỉ lệ thuận với bệnh huyết áp cao, càng ăn mặn bao nhiêu, huyết áp càng tăng bấy nhiêu.

Hiện nay, thành phần chính của muối là natri clorua. Nếu natri ăn quá nhiều sẽ gây ứ nước trong cơ thể, tăng áp lực nội mạch, tăng sức đề kháng và tăng gánh nặng cho tim. Do đó, những người có tim không khỏe sẽ cảm thấy khó chịu nếu ăn quá mặn. Đặc biệt đối với bệnh nhân suy tim, cần kiểm soát lượng muối ăn vào một cách nghiêm ngặt.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị rằng lượng muối hàng ngày của người bình thường không được vượt quá 5 gram mỗi ngày. Ngoài ra, hạt nêm và nước tương cũng chứa muối, sử dụng quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

3. Thận sợ "protein"

Lượng protein cao trong thời gian dài làm tăng gánh nặng cho thận và khiến thận ở trạng thái "quá tải". Ngoài những thực phẩm như thịt đỏ, trứng, sữa,... các loại hạt cũng chứa trong mình lượng protein khổng lồ. Khi bạn thích ăn thực phẩm giàu protein, hoặc bổ sung một cách mù quáng bổ sung protein hàm lượng cao, hãy cẩn thận để không làm tổn thương thận.

4. Gan sợ "mỡ"

Người bị béo phì đa phần mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bởi khi gan có mỡ thì các nội tạng khác cũng sẽ có sự ảnh hưởng.

Khi chúng ta ăn mỡ động vật vào, gan sẽ phải có nhiệm vụ chuyển hóa nó thành chất béo.

Những chất béo này muốn loại bỏ thì phải cần đến vận động, tập thể dục. Chúng luôn là “lực cản” nặng nề cho quá trình hoạt động của gan.

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến xơ gan, viêm gan, lâu hơn nữa sẽ gây nguy cơ ung thư gan.

5. Nỗi sợ hãi của "ruột"

Thật ngạc nhiên khi phân lại là một trong những thứ đường ruột sợ nhất. Phân chứa rất nhiều vi khuẩn và độc tố không thể tích trữ trong cơ thể quá lâu. Nếu không được thải ra kịp thời, phân sẽ được ruột hấp thụ nhiều lần, trở nên khô cứng và gây táo bón.

Đồng thời các chất có hại trong ruột sẽ khiến mọi người có các triệu chứng như thiếu tinh thần, chóng mặt, chán ăn và thậm chí là ung thư đường ruột nghiêm trọng. Vì vậy, đại tiện đều đặn mỗi sáng là một trong những thói quen có lợi cho sức khỏe bạn nên luyện tập.

6. Mạch máu sợ “kích thích”

Các mạch máu giống như một ống cao su. Khi trời lạnh, sẽ trở nên giòn. Nếu áp lực tăng lên, dễ bị nứt, vỡ. Ngoài ra, các mạch máu tự tuân theo nguyên tắc "giãn nở và co rút nhiệt". Khi khí hậu thay đổi, huyết áp dao động tăng lên, có thể dẫn đến xuất huyết não và nhồi máu não. Đặc biệt ở người trung niên và người cao tuổi, độ đàn hồi của các mạch máu kém hơn so với người trẻ tuổi, vì vậy khả năng xảy ra tai nạn như xuất huyết não là rất cao.

Giải pháp:

- Nghỉ ngơi sớm, không thức khuya. Giấc ngủ thất thường khiến đồng hồ sinh học của tim và não sẽ bị gián đoạn, gây ra sự bài tiết quá mức của adrenaline trong cơ thể, cho phép các mạch máu co lại, lưu lượng máu chậm và độ nhớt tăng lên.

- Ăn nhiều bột yến mạch, nấm đen, khoai lang để có thể làm sạch các mạch máu và duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu.

7. Phổi sợ "khói"

Phổi là “cỗ máy làm mới” và lọc khí của cơ thể, khi hút thuốc lâu dài, các hạt khói độc hại đó sẽ được lắng đọng trong phổi, lâu dần sẽ dẫn đến bệnh phổi.

Biểu hiện sớm nhất là rối loạn chức năng hô hấp, phát sinh các bệnh thông thường như viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, trường hợp nặng có thể bị ung thư phổi.

Nghiên cứu cho thấy, việc hút thuốc lá có sự liên quan và tỉ lệ thuận với khả năng mắc bệnh ung thư phổi. Người hút thuốc với số lượng khoảng 20 điếu/ngày kéo dài trong 20 năm có khả năng ung thư đặc biệt cao.

Các chuyên gia cho rằng, sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, bạn nên hít một hơi thật sâu, tìm một nơi có không khí trong lành để làm sạch phổi. Hãy luôn giữ cho môi trường sống và làm việc được sạch sẽ, trong lành, thoáng khí.

8. Túi mật sợ thói quen thất thường

Nhiều người muốn giảm cân hoặc bận rộn thường cho rằng bữa ăn sáng không quá cần thiết, họ có thể nhịn hoặc ăn uống thất thường. Như mọi người đều biết, đây là một “cú đánh lớn” vào túi mật.

Tương tự như tuyến tụy, cơ thể liên tục tiết ra mật và lưu trữ trong túi mật để mỗi mỗi bữa ăn sẽ tự động tiết mật, co bóp, đẩy mật ra đường ruột giúp tiêu hóa thức ăn. Đây là một quy trình khép kín và phải vận động theo quy luật cố định.

Sau khi ngủ dậy nếu không ăn sáng, lượng dịch mật ứ đọng quá nhiều trong mật mà không tiêu hao, lâu ngày sẽ tích tụ, khô lại tạo thành sỏi mật.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thu-ma-luc-phu-ngu-tang-cua-chung-ta-rat-so-nhung-chung-ta-van-vo-tu-nap-vao-co-the-hang-ngay-27014/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY