Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm cấm kị ăn chung với gan heo, bạn đã biết?

Gan heo là thực phẩm bổ dưỡng có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau tuy nhiên cũng có những thực phẩm nếu chế biến với gan lợn sẽ vô cùng nguy hiểm.

Gan heo (gan lợn) là món ăn lý tưởng để bổ dưỡng cơ thể, chữa chứng thiếu máu do thiếu sắt và thị lực giảm sút, Đông y gọi là có công dụng “dưỡng huyết, minh mục”. Để cung cấp đầy đủ sắt và vitamin A cho cơ thể, người ta cần chú ý lựa chọn và sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều hai chất này, trong đó gan động vật nói chung và gan heo nói riêng là một trong những thứ đầu bảng.

Theo dinh dưỡng học hiện đại, gan heo chứa nhiều protein, nguyên tố vi lượng và các vitamin, trong đó sắt và vitamin A là hết sức phong phú, các thức ăn khác không thể sánh được. Theo dinh dưỡng học cổ truyền, gan heo vị ngọt đắng, tính ấm, có công dụng dưỡng huyết, bổ can, minh mục, rất thích hợp với các chứng can âm huyết hư gây ra tình trạng hai mắt bị khô, nhìn mờ, thị lực giảm sút, chứng khí huyết hư tổn dẫn tới suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng, suy nhược thần kinh.

Tuy nhiên, vì gan động vật chứa nhiều cholesterol nên những người bị rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, mắc bệnh động mạch vành thì không nên dùng. Ngoài ra, khi chế biến gan heo cũng đặc biệt chú ý tránh xa một số thực phẩm dưới đây mà các bà nội trợ nên biết.

  1. Cà chua

Gan heo chứa nhiều nguyên tố đồng, sắt, do vậy nó có thể làm oxy hóa vitamin C trong cà chua.

  1. Ớt

Tương tự như cà chua, ớt chứa nhiều vitamin C; trong gan heo chứa nhiều nguyên tố đồng, sắt. Nó có thể làm oxy hóa vitamin C để thoát hydro chống axit hoại huyết mà mất đi chức năng vốn có.

  1. Súp lơ

Trong súp lơ chứa nhiều chất xơ, một chất xơ có thể kết hợp với các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, kẽm trong gan heo làm giảm thấp sự hấp thu của cơ thể đối với những nguyên tố vi lượng này.

  1. Giá đỗ

Các nhà khoa học phân tích 100g gan lợn có 2,5mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan heo với giá đậu cùng một lúc sẽ làm vitamin C bị oxy hóa. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

  1. Chim cút

Gan heo và chim cút nấu cùng nhau sẽ sinh ra chất cản trở trao đổi chất của nguyên tố vi lượng trong cơ thể, ảnh hưởng tới sự hình thành và kích hoạt của một số enzyme, hoặc phá hoại một vài vitamin cần thiết, gây phản ứng sinh lý không tốt, sinh ra sắc tố và tàn nhang.

  1. Thịt gà

Thịt gà hơi hàn, vị ngọt, cùng với gan heo tính vị 1 ấm 1 lạnh. Nếu nấu chung sẽ sinh ra nhiều yếu tố bất lợi cho cơ thể, còn gây phản ứng sinh lý không tốt.

  1. Gỏi cá

Khi ăn gan heo, không nên ăn cùng gỏi cá bởi đó là thực phẩm sống lạnh. Nếu ăn lẫn sẽ sinh chứng trường ung, gây chướng bụng, khó tiêu. Tuy nhiên, khi gặp biểu hiện này bạn có thể uống nước cam thảo sắc nóng để chữa.

Những người không nên ăn gan heo

- Người mắc mỡ máu cao: hàm lượng protein, chất béo trong gan lợn là rất lớn do đó những người mắc mỡ máu cao nếu ăn gan lợn sẽ làm nồng độ mỡ trong máu cao lên khiến bệnh nặng hơn.

- Người mắc bệnh về gan: Tế bào gan không khỏe sẽ cản trở sự chuyển hóa chất độc và thức ăn trong khi gan lợn rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng chất béo cao sẽ khiến gan phải vất vả hơn trong việc chuyển hóa chất. Điều hoàn toàn không tốt cho gan 1 chút nào.

- Người bị cao huyết áp: bệnh thường do lượng cholesterol trong máu cao do đó chế độ ăn uống sinh hoạt cần phải lành mạnh. Tránh những thực phẩm chứa nhiều đạm và chất béo. Vì vậy, người mắc bệnh huyết áp cao thường phải kiêng các món nội tạng động vật (gan, ruột non,tim, cật,…) và chất béo và đường.

- Người bị gout: Bệnh gout là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Hay còn gọi là bệnh do sự dư thừa đạm gây nên. Do đó, khi bạn những thực phẩm gốc purin như phủ tạng động vật trong đó có gan lợn (cứ100g gan lợn cho 300mg purin) vì thế người mắc bệnh gout không nên ăn gan lợn.

- Phụ nữ mang thai nên tránh ăn gan. Gan động vật chứa nhiều vitamin A, dùng nhiều có thể gây dị tật thai nhi. Ngoài ra, người bị bệnh gout cũng cần hạn chế ăn gan.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-cam-ki-an-chung-voi-gan-heo-ban-da-biet-28047/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY