Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm có thể gây CHẾT NÃO mà người trẻ vẫn hay ăn

Một số thực phẩm được nghiên cứu chỉ ra rằng rất có hại cho não bộ, thậm chí gây chết não nhưng lại rất được người trẻ yêu thích. Chế độ ăn uống bao gồm quá nhiều những “độc tố” sau sẽ khiến não bộ phải kêu cứu.

Thực phẩm chế biến sẵn

Một số thực phẩm chế biến sẵn không chứa nhiều chất béo hoặc đường, nhưng chúng vẫn có thể có hàm lượng natri cao. Theo số liệu từ các cuộc Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia, 10 loại thực phẩm hàng đầu góp phần vào chế độ ăn cao natri của người Mỹ đều là thực phẩm tiện lợi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học về Lão hóa cho thấy rằng, một chế độ ăn nhiều natri gây ra sương mù não. Huyết áp và sức khỏe tim mạch có liên quan mật thiết với nhau, và cao huyết áp tâm thu kéo theo sự gia tăng về suy giảm nhận thức.

Rau củ, trái cây có chứa hóa chất

Thực phẩm có dư lượng hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng không chỉ gây ngộ độc, tiêu chảy mà còn tổn hại các tế bào não. Vì vậy, khi mua các loại trái cây và rau để ăn, làm sạch triệt để hóa chất rồi mới sử dụng

Đồ ăn nhanh Fastfood

Đây là loại thực phẩm tập trung các thành phần đặc biệt có hại cho não với hàm lượng cao: chất béo trans, chất béo bão hòa, natri, đường, các chất phụ gia khó gọi tên... Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhanh có nguy cơ mắc các chứng trầm cảm cao hơn 40% so với những người ăn ít.

Bánh quẩy

Loại bánh này nằm trong danh sách thực phẩm chứa nhiều nhôm không nên ăn. Trẻ em ăn nhiều loại bánh này thường ảnh hưởng đến trí nhớ, phản ứng chậm chạp, thậm chí dẫn đến chứng đần độn.

Thức ăn chiên nấu ở nhiệt độ quá cao

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chiên ở nhiệt độ dầu trên 200 độ C và thực phẩm phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài như ngỗng quay, vịt, cá hun khói… chứa nhiều lipid peroxide. Chất này dễ dàng tích lũy trong cơ thể gây hại nhất định đến hệ thống enzym chuyển hóa trao đổi chất, thúc đẩy não lão hóa sớm hoặc mất trí nhớ.

Bánh, kẹo có chứa chất phụ gia, phẩm màu

Để bánh kẹo, sữa, sữa chua trở nên bắt mắt hơn, nhà sản xuất thường cho thêm vào những chất phụ gia, chất tạo màu, tạo hương vị để thu hút trẻ nhỏ.

Nghiên cứu cho thấy rất nhiều hóa chất được tìm thấy trong đồ ăn chế biến sẵn như thế này có thể gây tổn hại cho não bộ của bé. Vì vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, tránh xa các loại thức ăn, bánh kẹo, sữa có màu sắc sặc sỡ và nhiều hương vị.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-co-the-gay-chet-nao-ma-nguoi-tre-van-hay-an-26549/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY