Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ hiệu quả, giúp duy trì tuổi xuân và sức khỏe

(MangYTe) - Cân bằng nội tiết tố nữ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nét thanh xuân và sức khỏe cho phụ nữ. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ hiệu quả.

1. Tầm quan trọng của nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ, hay estrogen, được sản xuất từ khi bước vào độ tuổi dậy thì. Đây là loại hormone do các nang trứng trong buồng trứng, nhau thai và tuyến thượng thận tạo ra. Estrogen tạo nên những đặc điểm riêng biệt của phái nữ như eo thon, vóc dáng quyến rũ, và giúp kiểm soát nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như tiêu hóa, tâm trạng, phát triển sinh sản.

Mất cân bằng nội tiết tố nữ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như thay đổi cân nặng, tiểu đường, thậm chí vô sinh. Đối với phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản, việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt giúp phát hiện sớm các dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố.

2. Thực phẩm hỗ trợ tăng nội tiết tố nữ

Chế độ ăn hàng ngày ảnh hưởng đáng kể đến việc sản xuất hormone. Đối với nội tiết tố nữ, việc bổ sung chất béo lành mạnh, chất xơ, protein và calo là quan trọng để điều chỉnh sản xuất hormone sinh dục.

Dưới đây là một số thực phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ mà bạn nên xem xét:

Quả bơ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Quả bơ là nguồn giàu chất xơ và chất béo lành mạnh, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ngăn chặn lão hóa da, và duy trì vóc dáng cân đối. Việc tiêu thụ khoảng ¼ quả bơ mỗi ngày mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Hạnh nhân

Hạnh nhân giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, cũng như giảm cholesterol xấu. Tuy nhiên, hạnh nhân cũng chứa nhiều calo, cần được tiêu thụ vừa phải để tránh tăng cân.

Táo

Táo chứa quercetin, một chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm viêm, nguy cơ nhiễm virus và bệnh ung thư. Táo có ít calo nhưng giàu chất xơ, là lựa chọn tốt cho chế độ giảm cân.

Đậu nành

Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành chứa protein và isoflavones, thúc đẩy sản xuất estrogen, giúp giảm khô âm đạo và tình trạng khô hạn.

Trứng

Vitamin Choline trong trứng hỗ trợ hệ thần kinh và trí nhớ. Trứng cũng cung cấp axit béo omega-3 và chất béo chống viêm cho sức khỏe tốt hơn.

Tỏi

Tỏi chứa phytoestrogen, có tác dụng kích thích sản xuất nội tiết tố và tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá hồi chứa omega-3 giúp kiểm soát nội tiết tố nữ và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Nội tiết tố nữ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe phụ nữ như tăng trưởng, trao đổi chất, sinh sản, tâm trạng và cân nặng. Áp dụng chế độ ăn lành mạnh với rau xanh, ngũ cốc, trái cây, protein và chất béo tốt sẽ duy trì cân bằng nội tiết tố. Trong khi đó, căng thẳng, thiếu ngủ và chế độ ăn uống không cân đối sẽ ảnh hưởng đến sản xuất hormone.

Dưới góc nhìn này, việc chăm sóc sức khỏe bên cạnh việc duy trì cân bằng nội tiết tố nữ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Gia Bảo (Tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Gia Bảo (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-giup-tang-noi-tiet-to-nu-hieu-qua-giup-duy-tri-tuoi-xuan-va-suc-khoe/20230817061209366)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY