Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm tốt cho xương khớp mà bạn cần biết

Để giúp xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày là rất quan trọng. Dưới đây là top những loại thực phẩm tốt cho xương khớp bạn không nên bỏ qua.

Cá mòi

Theo các chuyên gia, cá mòi không chỉ giàu omega 3 mà còn là nguồn vitamin D hiếm có trong tự nhiên, giúp làm chậm quá trình mất xương khi về già. Đặc biệt, xương bên trong cá mòi cũng chứa rất nhiều canxi, có thể thay thế các thực phẩm từ sữa và chúng cũng rất mềm nên bạn có thể dễ dàng ăn luôn cả xương.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mì, lúa mạch, bắp rang...và những loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những loại thực phẩm rất tốt cho xương khớp vì có tác dụng bảo vệ đầu xương trước tác dụng xói mòn của những chất độc hại.

Không chỉ vậy, những thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Đồng thời, các loại hạt còn có nhiều chất xơ và chất béo tốt khiến bạn no lâu hơn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, rất thích hợp với những bạn muốn giảm cân.

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ đáng kể cho cơ thể. Trong đó đu đủ, dứa, chanh, bưởi được xem là những loại trái cây cung cấp men kháng viêm và Vitamin C, rất tốt cho người bị đau khớp. Một số loại cải như bắp cải, cải thìa, cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải mầm… cũng rất tốt cho người bệnh xương khớp, viêm đa khớp, thoái hóa khớp.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại rau củ quả có màu xanh như cải bó xôi là nguồn cung cấp canxi rất tốt cho xương khớp. Những dưỡng chất nổi bật khác của cải bó xôi bao gồm magiê, vitamin K, vitamin C … Đặc biệt, vitamin K có nhiều trong cải bó xôi giúp giảm nguy cơ mất xương, thoái hóa xương, ngăn chặn bệnh xương khớp.

Giá đỗ

Theo các nhà khoa học, do trong giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật), đặc biệt là Isoflavon nên có tác dụng giúp người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh - giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.

Trứng

Trong trứng có chứa vitamin D rất tốt cho xương khớp. Theo các chuyên gia,trung bình một quả trứng chứa 21 mg canxi, đồng thời cung cấp 6% vitamin D cần thiết mỗi ngày (tính trên đơn vị 1 quả trứng). Tuy nhiên, vitamin D chỉ được tìm thấy trong lòng đỏ trứng vì vậy nếu bạn có thói quen không thích ăn lòng đỏ trứng thì cũng nên thay đổi thói quen đó.

Sữa

Sữa luôn luôn là thực phẩm được mọi người khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sữa chứa nhiều canxi - là thành phần cấu tạo nên xương – do vậy việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng.

Bông atisô

Bông atisô cung cấp chất xơ cho xương chắc hơn và còn có tác dụng rất tốt trong việc trị thấp khớp, đau đốt sống cổ, đau lưng. Dùng atisô mỗi ngày bạn sẽ phòng ngừa và chữa được rất nhiều bệnh, trong đó có thoái hóa đốt sống cổ.

Phô mai

Phô mai là một trong những thực phẩm “vàng” nằm trong danh sách những món ăn tốt nhất cho xương khớp. Bởi nó được làm từ sữa vốn là nguồn canxi dồi dào. Ngoài ra, vitamin B trong phô mai hỗ trợ hấp thụ và phân phối canxi trong cơ thể. Loại thực phẩm này thích hợp với đa số đối tượng, từ người lớn tuổi, trẻ em đến phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Đậu nành

Tuy đậu nành không chứa nhiều canxi nhưng lại là thực phẩm rất tốt để phòng loãng xương. Trong đậu nành có chứa hoạt chất Genistein, được xem như là hormon estrogen thực vật. TrChúng có tác dụng tương tự estrogen sinh học, còn góp phần làm xương chắc khỏe.

Khoai lang

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại thực phẩm tốt cho xương khớp thì không nên bỏ qua khoai lang. Bởi, loại thực phẩm này chứa rất nhiều magie và kali, đây chính là 2 chất cần thiết cho xương chắc khỏe. Thiếu magie khiến cơ thể mất cân bằng vitamin D và làm ảnh hưởng xấu đến xương. Còn Kali là chất giúp trung hòa axit trong cơ thể để ngăn canxi thấm ra khỏi xương.

Trà Xanh

Từ lâu, khoa học đã chứng minh trà xanh là một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương vì trong thành phần có chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút và không được uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người.

Nước hầm xương ống

Theo kinh nghiệm dân gian và cả khoa học hiện đại, những món ăn hầm từ sụn bò, xương ống chứa rất nhiều chất glucosamin và chondroitin. Đây là hợp chất tự nhiên giúp cấu thành sụn, làm cho sụn chắc khỏe hơn. Đặc biệt, trong xương ống còn chứa nhiều canxi, giúp cải thiện tình trạng viêm khớp.

Các loại nấm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp.

Các bác sỹ cũng khuyên rằng, bạn nên chế biến các món ăn từ nấm kết hợp cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các Vitamin A, E, C, K… sẽ giúp cơ xương dẻo dai hơn.

Tỏi

Nhờ chứa chất polyphenol nên tỏi được liệt vào danh sách thực phẩm tốt cho xương khớp. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh ăn tỏi mỗi ngày có thể tăng mật độ xương của bạn lên 5% và phụ nữ trên 50 tuổi có thói quen ăn tỏi giảm 20% nguy cơ mắc bệnh xương chậu hơn những người không thường xuyên ăn.

Các loại gia vị

Việc bổ sung các loại gia vị như hạt tiêu, gừng, ớt… vào trong các bữa ăn mỗi ngày sẽ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình chữa trị các bệnh xương khớp, bởi chúng đã được chứng minh bằng thực nghiệm là có công dụng chống viêm hiệu quả.

Nước

Để giúp bảo vệ các khớp xương luôn chắc khỏe, chúng ta nên đảm bảo uống đủ khoảng từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-tot-cho-xuong-khop-ma-ban-can-biet-27602/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY