Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả

Cá, các loại hạt, chuối, sữa chua,... là những thực phẩm có tác dụng trị bệnh mất ngủ rất hiệu quả.

Ngủ không đủ giấc có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như: tăng cân, tăng nguy cơ bệnh tim, stress, mệt mỏi, cáu gắt… dưới đây là những thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả.

1. Cá


Ảnh minh họa.

Hầu hết các loại cá đều có tác dụng giúp ngủ dễ, đặc biệt là cá hồi, cá bơn và cá ngừ - vì chúng giàu vitamin B6, loại vitamin cần thiết để tạo ra melatonin (một loại hormone gây buồn ngủ được sản sinh ra vào ban đêm).

2. Các loại hạt


Hạt lúa mì, lúa mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác đều rất giàu magiê. nhiều nghiên cứu cho thấy, mất ngủ là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thiếu magiê vì chất này có chức năng làm thư giãn cơ bắp tự nhiên. vậy nên, hãy nhanh chóng bổ sung hàm lượng magiê vào thực đơn mỗi ngày bằng ngũ cốc nguyên cám để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

3. Chuối

Chuối được biết đến là giàu khoáng chất kali và magiê giúp thư giãn cơ bắp đồng thời cũng là nguồn cung cấp nhiều vitamin b6, loại vitamin cần thiết để tạo ra melatonin (một hormone gây buồn ngủ được sản sinh vào ban đêm). chuối có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn trong một thời gian lâu hơn. có thể kết hợp chuối với những thực phẩm giàu carbohydrate như: đậu, cơm hoặc bánh mì nướng, ngũ cốc giúp cân bằng insulin và tryptophan giúp não có thể hoạt động tối ưu.

4. Đậu xanh

Tương tự như chuối, đậu xanh cũng chứa hàm lượng vitamin B6 dồi dào. Vitamin B6 là chất cần thiết để tạo ra melatonin giúp cho giấc ngũ dễ dàng. Do đó, ăn đậu xanh cũng có lợi cho giấc ngủ của bạn.

5. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều canxi và những chất có lơị cho sức khỏe. nó có thể làm dịu các dây thần kinh trước khi đi ngủ vì canxi có tác dụng giảm căng thẳng và ổn định của các sợi thần kinh. canxi giúp não sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin, một hormone gây buồn ngủ. ăn một cốc sữa chua trước khi ngủ sẽ giúp bạn di vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngủ say hơn.

6. Sữa đậu nành

Nếu bạn bị “dị ứng” với sữa bò thì sữa đậu nành chình là liều Thu*c giúp bạn có giấc ngủ yên bình. Trong đậu nành có chứa tryptophan cùng cacbonhydrate và canxi để sản xuất serotonin và melatonin.

7. Kem

Kem là thực phẩm mà các bạn trẻ hay tất cả mọi người đều thích nhưng chúng ta lại không hề biết ăn kem sẽ giúp bạn có thể xua đi bệnh mất ngủ. kem là món ăn lạnh có chứa tryptophan, canxi, protein từ sữa, cacbonhydrate đường pha thêm. bạn có thể rắc thêm một chút quả sấy khô hay hạnh nhân lên kem.

Theo Mỹ Linh/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/nhung-thuc-pham-tri-mat-ngu-hieu-qua-d32124.html

Theo Mỹ Linh/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-tri-mat-ngu-hieu-qua/20201216104955393)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY