Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm trong bữa ăn đang phá hủy xương bạn từng ngày, nhưng ít người biết

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, thực phẩm có thể làm giảm mật độ của xương, làm yếu kết cấu xương và gây loãng xương khiến nhiều người chưa già đã đau lưng, mỏi gối

Thịt đỏ

Khi bạn ăn quá nhiều thịt đỏ thì hàm lượng protein động vật cũng có thể làm mất canxi từ xương khiến cho bạn dễ bị loãng xương, tăng nguy cơ bị gãy xương.

Đặc biệt, khi bạn chế biến các loại thịt đỏ dưới dạng chiên rán thì các độc tố càng gia tăng. Chính vì vậy, nếu muốn ăn các món thịt đỏ bạn chỉ nên ăn hấp luộc sẽ tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên chế biến nhiều gia vị như đường, muối, bột ngọt vào các món ăn bởi chúng cũng là nhân tố ảnh hưởng tiêu cực tới xương khớp của bạn.

Rượu

Trong bất kỳ tình huống nào, nếu uống rượu và đồ uống có cồn nói chung ở mức cao sẽ làm giảm hấp thu canxi, khiến cơ thể không đủ cơ hội dung nạp canxi để nuôi dưỡng xương hàng ngày. Lâu ngày sẽ tàn phá xương khớp nhanh chóng.

Muối

Muối làm mất mát lượng canxi từ xương, làm suy yếu chúng qua thời gian. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, với mỗi 2.300mg natri hấp thụ vào cơ thể, bạn sẽ mất đi khoảng 40mg canxi.

Một nghiên cứu so sánh những phụ nữ mãn kinh, giữa những người ăn chế độ ăn nhiều muối và những người ăn nhạt hơn, kết quả cho thấy, những người ăn nhiều muối bị mất nhiều khoáng chất của xương hơn.

Cách hiệu quả nhất và nhanh chóng nhất là cắt giảm lượng muối ăn, đặc biệt là trong các loại thực phẩm chế biến.

Nghiên cứu cho thấy, hầu hết người Mỹ "nhận" được 75% natri không phải từ muối ăn mà là từ thực phẩm chế biến, chẳn hạng như thịt nguội, đồ đông lạnh, súp đóng hộp, pizza, thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và rau đóng hộp...

Nước ngọt

Nước giải khát cũng là thức uống nguy hiểm đối với xương. Đồ uống có ga thường chứa axit photphoric làm gia tăng tốc độ bài tiết canxi trong nước tiểu. Trong khi đó chúng chỉ thỏa mãn cơn khát của bạn mà không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào như khi bạn uống sữa hoặc nước ép trái cây.

Thực phẩm gây viêm

Cà chua, nấm, ớt, khoai tây trắng và cà tím là những thực phẩm có hại cho xương khớp, có thể gây viêm xương, dẫn đến chứng loãng xương.

Tuy nhiên, những loại rau này chứa các vitamin và khoáng chất khác tốt cho sức khỏe của bạn, vì vậy, cũng như đậu, chúng ta không nên loại bỏ những thực phẩm này hoàn toàn. Miễn là bạn đảm bảo có đủ canxi – 1.000 đến 1.200 miligam mỗi ngày, bạn có thể ăn những thực phẩm này mà vẫn hỗ trợ sức khỏe xương tốt.

Ăn kiêng quá mức

Nhiều người sợ béo phì, thừa cân nên áp dụng một chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt. Cách ăn uống mất cân bằng này là nguyên nhân gây ra thiếu chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi cơ thể. Từ đó khiến cho xương bị ảnh hưởng, thiếu khả năng hấp thụ canxi, dài ngày sẽ rất có hại cho sức khỏe của xương.

Theo các chuyên gia y tế, xương khớp cần được xây dựng và bồi bổ trong suốt một quãng thời gian dài, thậm chí là cả đời người. Nếu chúng ta không biết chú trọng vấn đề này thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Một khi bị mắc bệnh về xương khớp sẽ rất khó chữa, chất lượng sống và tuổi thọ đều giảm.

Dầu hydro hóa

Các nghiên cứu gần đây đã tìm thấy rằng quá trình hydro hóa (biến dầu thực vật dạng lỏng thành dầu rắn) được sử dụng trong baking thương mại, phá hủy vitamin K tự nhiên được tìm thấy trong các loại dầu.

Vitamin K rất cần thiết cho xương chắc khoẻ, và các loại dầu thực vật như dầu hạt cải và dầu ô liu là nguồn cung cấp vitamin K quan trọng thứ hai (sau các loại rau lá xanh) cho cơ thể.

Tuy nhiên, lượng vitamin K đó là rất nhỏ. Cứ một muỗng canh dầu hạt cải thì chứa 20 microgram vitamin K, một muỗng canh dầu ô liu có 6 microgram, trong khi đó một khẩu phần rau bina chứa 120 microgram.

Cây họ đậu

Đậu có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ canxi. Các loại đậu đỏ, đậu nành và đậu Hà Lan có nhiều chất gọi là phytates. Phytates có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Tuy nhiên đậu rất giàu magiê, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, có thể ngăn ngừa loãng xương và tốt cho sức khỏe nên bạn không cần phải tránh chúng hoàn toàn. Đơn giản chỉ cần giảm mức độ phytate bằng cách ngâm đậu trong nước vài giờ trước khi nấu.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-trong-bua-an-dang-pha-huy-xuong-ban-tung-ngay-nhung-it-nguoi-biet-28560/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY