Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhuộm tóc, sử dụng thực phẩm có thành phần gia tăng hormone nữ có tăng nguy cơ bị ung thư vú không?

Câu hỏi về Thu*c nhuộm tóc và nguy cơ ung thư vú đã được đặt ra từ nhiều năm nay, nhưng cũng chưa có câu trả lời rõ ràng.

Với một lần nhuộm tóc mất khoảng 30 phút, các hóa chất có thêm nhiều thời gian để thẩm thấu qua da và ảnh hưởng sức khỏe. Vậy, liệu Thu*c nhuộm tóc có phải là nguyên nhân gây ra ung thư vú hay không? Ngoài Thu*c nhuộm tóc, sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần gia tăng hormone nữ có tăng nguy cơ bị ung thư vú không?

Những vấn đề này sẽ được giải đáp ngay sau đây bởi BS Nguyễn Xuân Tuấn, phẫu thuật viên chuyên ngành Ung thư, BV Ung bướu Hưng Việt:

Nhuộm tóc có làm tăng nguy cơ bị ung thư vú?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) thì Thu*c nhuộm tóc không làm tăng nguy cơ mắc (đáng kể) các loại ung thư, có thể có liên quan một chút đến ung thư bàng quang hay u lympho.

Một nghiên cứu khá lớn được thực hiện vào T2/2021 để đưa ra mối liên quan giữa Thu*c nhuộm tóc và ung thư vú. Kết quả phân tích cho thấy, việc sử dụng Thu*c nhuộm tóc, Thu*c xả tóc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Tuy nhiên, các con số này mang tính tương đối và có giới hạn nghiên cứu nhất định.

Thực phẩm chức năng có thành phần gia tăng hormone nữ có tăng nguy cơ bị ung thư vú không?

Tuyến vú là tuyến liên quan đến nội tiết của nữ. Ung thư vú là loại ung thư có liên quan mật thiết đến các vấn đề về nội tiết, đặc biệt là hormone estrogen của nữ giới. Một trong những tác dụng của estrogen là làm tăng sinh tuyến vú, nhất là trong quá trình mang thai, cho con bú.

Sự tiếp xúc giữa hormone estrogen cường độ cao với tế bào thời gian dài sẽ làm tăng rủi ro, TĂNG SINH MẠNH tế bào tuyến vú, đồng thời có thể xuất hiện những ĐỘT BIẾN trong quá trình phân chia tế bào, từ đó hình thành UNG THƯ VÚ.

Do đó, những yếu tố làm gia tăng thời gian tiếp xúc giữa tế bào, nhu mô tuyến vú với hormone estrogen đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú sau này. Những thực phẩm làm gia tăng hàm lượng estrogen cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú do cơ chế như vậy.

Như vậy, khi sử dụng các thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung nên chọn các loại phù hợp. Nên đa dạng các thực phẩm tiêu thụ để tránh sự dư thừa hormone làm tăng rủi ro ung thư vú sau này.

Nhuộm tóc, ăn thực phẩm tăng hormone nữ có bị ung thư vú không

https://afamily.vn/nhuom-toc-su-dung-thuc-pham-co-thanh-phan-gia-tang-hormone-nu-co-tang-nguy-co-bi-ung-thu-vu-khong-20220228173032451.chn

Tiếp theo

Nhiều F0 test nhanh âm tính nhưng PCR vẫn dương tính: Có phải 100% F0 đều cần làm PCR? Âm tính sau bao lâu thì có thể tiếp xúc bình thường với người khác?

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhuom-toc-su-dung-thuc-pham-co-thanh-phan-gia-tang-hormone-nu-co-tang-nguy-co-bi-ung-thu-vu-khong-20220228173032451.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh...
  • Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh lên tới 90%.
  • Chị em phụ nữ ở bất kỳ lứa tuổi nào có thể gặp những khối u lạ ở “núi đôi”, trong đó nhiều loại u cục tuy hay gặp nhưng chỉ là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, phải có hiểu biết thì chị em mới không lo lắng vì sợ những “kẻ lạ mặt” đó mang tên ung thư.
  • Ở nước ta, tỉ lệ mắc ung thư vú (UTV) đứng đầu trong các bệnh ung thư ở nữ giới. Đa số bệnh nhân mắc UTV tuổi từ 41-60. Tuổi trung bình là 50.
  • Mắc ung thư vú đã 2,5 năm. Hiện tại đang điều trị hoá chất, chị T. 37 tuổi (Cẩm Phả - Quảng Ninh) rất lo lắng, không biết nên ăn những loại thức ăn gì để phòng tái phát bệnh?
  • Một số dấu hiệu sau đây cảnh báo căn bệnh ung thư vú rất đơn giản mà bạn không nên coi thường.
  • Đông y từ lâu đã nói đến bệnh là “nhũ nham”, nó có những biểu hiện bệnh trạng tương tự như bệnh ung thư vú bây giờ.
  • Câu hỏi: Tôi đang chuẩn bị điều trị ung thư vú, thì lại phát hiện có thai, có nên giữ thai khi tôi đã 36 tuổi, và đang mong có con đầu?
  • Quả việt quất, tỏi, hạt lanh, vân vân, đều là những thực phẩm ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY