Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Niềng răng: Ai cũng nghĩ là phải lớn mới được làm nhưng hóa ra cũng có thể làm cho trẻ từ sớm

Về cơ bản, điều trị bằng niềng răng bắt đầu khi một đứa trẻ đã thay hầu hết các răng sữa và phần lớn các răng vĩnh viễn đã mọc.

Khi nào trẻ em cần niềng răng?

Mặc dù không có độ tuổi chính xác nhưng bạn nên cho con đến gặp bác sĩ nha khoa không muộn hơn 7 tuổi. Tại thời điểm này, bác sĩ có thể đánh giá, khớp cắn và thói quen miệng của trẻ. Sau đó, bác sĩ có thể xác định xem có cần thiết phải niềng răng hoặc các phương pháp điều trị chỉnh nha khác hay không.

Như vậy, 7 tuổi là câu trả lời cho câu hỏi trẻ ở độ tuổi nào có thể niềng răng. Nhưng hầu hết trẻ em được niềng răng khi chúng từ khoảng 9 đến 14 tuổi.

Niềng răng cho trẻ ai cũng nghĩ là phải lớn mới niềng được hóa ra cũng có thể làm cho trẻ từ sớm - Ảnh 1.

Niềng răng là gì?

Niềng răng là khung chỉnh nha giúp định hướng răng của trẻ và khớp cắn vào vị trí tối ưu. Chúng được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau và có thể được sử dụng cho cả trẻ em và người lớn.

Trẻ sẽ phải niềng răng trong bao lâu?

Khoảng thời gian trẻ cần đeo niềng tùy theo tình trạng răng khác nhau. Nhưng hầu hết trẻ em đeo niềng răng trong khoảng từ 18 - 36 tháng. Bác sĩ sẽ thăm khám trẻ thường xuyên để đảm bảo việc điều trị đi đúng hướng.

Niềng răng cho trẻ ai cũng nghĩ là phải lớn mới niềng được hóa ra cũng có thể làm cho trẻ từ sớm - Ảnh 2.

Dấu hiệu cho thấy con bạn cần niềng răng

Một nguyên tắc nhỏ để bắt đầu niềng răng là khoảng thời gian con bạn bắt đầu mọc răng vĩnh viễn. Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy con bạn có thể cần niềng răng là răng mọc lệch lạc hoặc khớp cắn bất thường. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp cho thấy con bạn có thể cần chỉnh nha vì những lý do khác. Ví dụ, con bạn có thể gặp khó khăn khi cắn hoặc nhai thức ăn. Ngoài ra, chúng có thể cắn vào má hoặc môi khi ăn.

Cũng có trường hợp trẻ rụng răng sữa quá sớm hoặc quá muộn. Trường hợp này có thể cho thấy con bạn cần điều trị chỉnh nha.

Tại sao trẻ em cần niềng răng

Trẻ em cần niềng răng vì bất kỳ lý do nào, bao gồm cả răng khấp khểnh, chồng chéo, hô, móm hoặc sai khớp cắn… Đôi khi các vấn đề về răng và hàm có thể là do mất răng sữa quá sớm, T*i n*n hoặc thói quen như mút ngón tay cái. Nhưng chúng thường là do di truyền, vì vậy nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình bạn có hàm răng không đẹp, rất có thể con bạn cũng vậy.

Niềng răng cho trẻ ai cũng nghĩ là phải lớn mới niềng được hóa ra cũng có thể làm cho trẻ từ sớm - Ảnh 3.

Hãy cho trẻ đến phòng khám nha khoa càng sớm càng tốt (khoảng từ 7 tuổi) . Bác sĩ có thể quyết định xem con bạn có thực sự cần niềng răng hay không và loại khí cụ nào sẽ là tốt nhất? Ở độ tuổi này, các vấn đề như khớp cắn không đều sẽ trở nên rõ ràng.

Bắt đầu quá trình sớm không có nghĩa là trẻ sẽ được niềng răng ngay lập tức. Nó chỉ có nghĩa là bác sĩ chỉnh nha sẽ có thể tìm ra các vấn đề và quyết định thời điểm tốt nhất để bắt đầu điều trị.

Việc đưa trẻ đến nha khoa sớm là vô cùng có giá trị. Điều đó cho phép bác sĩ chỉnh nha giúp một đứa trẻ xác định các vấn đề sức khỏe răng miệng khi còn nhỏ. Đồng thời, bác sĩ có thể đưa trẻ đi đúng hướng để chúng có một nụ cười khỏe đẹp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nieng-rang-ai-cung-nghi-la-phai-lon-moi-duoc-lam-nhung-hoa-ra-cung-co-the-lam-cho-tre-tu-som-20210422180332791.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY