Kinh tế xã hội hôm nay

Ninh Thuận thúc đẩy an toàn lao động và bảo hiểm bệnh nghề nghiệp

Qua kết quả tổng hợp số liệu báo cáo tình hình T*i n*n lao động (TNLĐ) và điều tra TNLĐ năm 2020, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận xảy ra 7 vụ TNLĐ (tăng 4 vụ so với năm 2019).

Nguyên nhân gây T*i n*n ch*t người, theo ghi nhận tại huyện thuận bắc, người lao động bị điện giật Tu vong do tự ý kiểm tra, sửa chữa hệ thống nối tiếp đất tại ivn 28 mà chưa được sự phân công của trưởng ca trực.

Hay trường hợp ở huyện ninh sơn, do quá trình di chuyển vào bên trong để ra về móc dây bảo hiểm vào thép bị trượt, đồng thời trượt chân rơi tụ pin xuống mặt cong ngưỡng tràn cao khoảng 25m cao trình 170 đập bê tông và lăn xuống mũi phun tràn xả lũ dẫn đến Tu vong.

1 vụ ch*t do người lao động tự ý sử dụng máy hàn khi chưa được phép của người quản lý, trong quá trình sử dụng đã bất cẩn dẫn đến bị điện kìm hàn giật.

sở lao động thương binh xã hội tỉnh ninh thuận tập huấn tuyên truyền chính sách pháp luật quy định về quỹ bảo hiểm T*i n*n lao động.

Trong khi đó, tỷ lệ báo cáo của các doanh nghiệp (dn) về sở lao động - thương binh và xã hội ninh thuận rất thấp (40 dn báo cáo/4.307 dn, đơn vị hành chính, sự nghiệp), chiếm khoảng 0,9 %.

Số DN báo cáo tình hình TNLĐ chưa cao so với tổng số DN đang hoạt  động sản xuất, kinh doanh. Do vậy, việc tổng hợp, đánh giá tình hình TNLĐ trên toàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Trước khó khăn đó, các sở, ngành, địa phương, dn, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ninh thuận đã có nhiều đổi mới, đóng góp tích cực trong việc chăm lo, đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Công tác phòng ngừa tnlđ, bệnh nghề nghiệp, huấn luyện vệ sinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ được các dn, cơ sở sản xuất quan tâm, triển khai chủ động hơn.

Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của dn và người lao động, kể cả người có quan hệ lao động và người nằm ngoài quan hệ lao động đối với công tác an toàn vệ sinh lao động (atvslđ) để họ hiểu rõ quyền và trách nhiệm, những việc phải làm nhằm bảo đảm sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của người lao động, giúp dn, xã hội phát triển bền vững.

Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện về atvslđ và các hoạt động phòng ngừa, đánh giá rủi ro giúp dn và người lao động chủ động phòng ngừa, hạn chế các tnlđ, bệnh nghề nghiệp, thúc đẩy và đề cao vai trò đảm bảo quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn và các tổ chức xã hội khác trong việc thực hiện an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Người sử dụng lao động, người lao động cũng cần chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng về atvslđ; thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình được quy định trong luật atvslđ. tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về atvslđ nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm để ngăn ngừa tnlđ.

Chủ tịch ubnd tỉnh ninh thuận ban hành sớm kế hoạch số 871/kh-ubnd triển khai tháng hành động về atvslđ. theo đó, tạo cao điểm về tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành về thực hiện công tác atvslđ; đồng thời, đẩy mạnh các chương trình phòng ngừa tnlđ, bệnh nghề nghiệp trong các dn, cơ sở, hộ gia đình.

Tổ chức các hoạt động đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất của DN, cơ sở; bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, địa phương và an toàn, sức khỏe cho người lao động, cộng đồng.

Ninh Thuận vẫn đang nỗ lực nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, có các giải pháp phòng ngừa TNLÐ trong điều kiện môi trường tiềm ẩn các nguy cơ T*i n*n cao.

Địa phương tập trung công tác tập huấn về ATVSLÐ, nhất là trong các khu vực không có quan hệ lao động, yêu cầu các DN, cơ sở sản xuất thường xuyên đánh giá, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, có nguy cơ rủi ro về ATVSLÐ để hạn chế thấp nhất TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, góp phần bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững trong sản xuất, kinh doanh.        

Xuân Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ninh-thuan-thuc-day-an-toan-lao-dong-va-bao-hiem-benh-nghe-nghiep-n187472.html)

Tin cùng nội dung

  • Mình sắp đi làm việc tại Singapore, phía tuyển dụng có yêu cầu mình khám sức khỏe tổng quát theo mẫu Medical Examination Form. Vậy ở bệnh viện Nhân dân Gia Định có khám tổng quát theo dạng này không? (Mộc Linh – Đồng Nai)
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Khi xâm nhập vào cơ thể dù với lượng nhỏ, chì có thể tích lũy trong cơ thể theo thời gian. Khi đủ nhiều, chì có thể gây hại cho não, thận, thần kinh và các tế bào máu. bài viết này nói về những nguồn và nguy cơ nhiễm độc chì kèm cách phòng tránh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY