Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Nổi mẩn ngứa xung quanh mắt là dấu hiệu của bệnh gì?

Nổi mẩn ngứa xung quanh mắt là tình trạng vùng da ở xung quanh mắt và bí mắt xuất hiện những chịu chứng như nóng rát, mẩn đỏ, ngứa ngáy...

nổi mẩn ngứa xung quanh mắt được xem là một tình trạng của viêm da mí mắt. bệnh không những làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây nên những khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bệnh nhân. mặc dù bệnh rất phổ biến nhưng hầu như ít ai nắm được chính xác các thông tin về bệnh để chữa trị kịp thời.

Nổi mẩn ngứa xung quanh mắt là bệnh gì?

Vùng da ở xung quanh mí mắt là khu vực khá nhạy cảm, nó chứa nhiều mạch máu và ít chất béo. Vì vậy chỉ cần một ảnh hưởng nhỏ cũng sẽ làm cho da bị kích ứng, xuất hiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu.

Khi bị mẩn ngứa xung quanh mắt sẽ đi kèm với những dấu hiệu như ngứa, sưng, đau, có cảm giác nóng ráy, xuất hiện những phát ban đỏ hoặc có vảy, da bị kích thích trở nên nhăn nheo. những biểu hiện này có thể xảy ra ở một mắt hoặc cả hai mắt.

Từ những biểu hiện trên có thể nhận thấy được mẩn ngứa xung quanh mắt chính là dấu hiệu của bệnh viêm da mí mắt. đây là tình trạng da bị dị ứng với những tác nhân bên ngoài, làm ảnh hưởng đến vùng da mí mắt.

Nguyên nhân gây mẩn ngứa xung quanh mắt

Tình trạng nổi mẩn ngứa xung quanh mắt có thể do một số nguyên nhân sau đây gây nên:

    Do viêm da tiếp xúc dị ứng: tình trạng này xảy ra khi vùng da ở mí mắt phản ứng với các chất mà nó tiếp xúc như phấn hoa, mỹ phẩm, kim loại…

Cách chữa trị bệnh hiệu quả

1/ Theo phương pháp y khoa

Khi nhận thấy những dấu hiệu xung quanh mí mắt bắt đầu có mẩn ngứa bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn phương pháp chữa trị hợp lý nhất như:

    Sử dụng Thu*c có chứa corticosteroid: những loại kem bôi có chứa steroid dùng để bôi trực tiếp lên mí mắt để giảm bớt tình trạng mẩn đỏ. Với những trường hợp bệnh nặng và bắt đầu chuyển sang viêm bạn sẽ được bác sĩ cho sử dụng ở dạng uống.

2/ Các biện pháp tại nhà

Dùng nha đam và mật ong

Đây là hai nguyên liệu có khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, nha đam còn giúp tạo được độ ẩm giúp da không bị khô, làm dịu những vùng da bị đỏ hay mẩn ngứa.

Cách thực hiện: nha đam đem đi gọt bỏ vỏ, sau đó giã nát hoặc xay nhuyễn rồi vắt lấy nước. Dùng nước nha đam này trộn với mật ong để rửa vùng da xung quanh mắt mỗi ngày.

Rửa nước muối

Vì muối có tính sát khuẩn cao nên sẽ loại bỏ được những vi khuẩn và bụi bẩn xung quanh vùng da mắt.

Cách thực hiện: dùng nước muối S*nh l* hoặc đem muối sạch hòa với nước tinh khiết để rửa xung quanh mắt hằng ngày.

Đắp khoai tây

Mỗi ngày cắt vài lát khoai tây để đắp lên vùng mắt sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sáng da, giảm ngứa và mẩn đỏ.

3/ Một số biện pháp khác

Bên cạnh hai phương pháp phổ biến trên người bệnh nên tuân thủ theo những điều sau đây để tình trạng da được xung quanh mắt được cải thiện:

    Luôn giữ cho vùng da xung quanh mắt được sạch sẽ, tuyệt đối không chạm hoặc gãi vào vùng da này.

Một số biến chứng của bệnh

Vùng mắt là khu vực cực kỳ nhạy cảm, chính vì vậy nó rất dễ để lại những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của mắt nên như bệnh không được điều trị kịp thời. Dưới đây là một số biến chứng có thể xảy ra:

    Nhiễm trùng da khi bạn gãi hoặc dụi mắt.

Bệnh mổi mẩn ngứa xung quanh mí mắt có thể điều trị khỏi nếu như bạn phát hiện sớm và chữa trị đúng cách. để không gặp phải những biến chứng của bệnh bạn nên đến bác sĩ ngay khi nhận thấy những dấu hiệu đáng nghi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/noi-man-ngua-xung-quanh-mat)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY