Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nối thành công bàn tay bị đứt lìa

Tây Ninh-Thiếu niên 16 tuổi bị đứt lìa cổ bàn tay trái, lộ mạch máu và gân cơ, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực, Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh, kết hợp mổ nối tay cho bệnh nhân, ngày 29/9.

Bác sĩ Triệu Quốc Ngọc - Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình, cho biết bệnh nhân bị đứt đôi da, gân, cơ, xương, mạch máu, thần kinh ở cổ tay trái.

"tại vị trí tiếp giáp giữa xương quay - trụ và xương cổ tay, các động tĩnh mạch bắt đầu chia nhánh nên khâu nối mất nhiều thời gian, phải phục hồi hoàn toàn mạch máu nuôi bàn tay và phục hồi hệ thống tĩnh mạch để dẫn lưu máu về, tránh tình trạng ứ trệ", bác sĩ ngọc nói.

Ê kíp phẫu thuật kết hợp xương bằng đinh, khâu nối mạch máu, thần kinh giữa, trụ và nhánh nông thần kinh quay, nối gân cơ gấp và duỗi, bao khớp...

Hiện bệnh nhân đã tỉnh, bàn tay sau nối có thể cử động được.

Bác sĩ quốc ngọc khuyến cáo chi thể bị đứt lìa cần được bảo quản đúng cách như dùng khăn hoặc gạc bọc lại, bỏ vào túi xốp chống thấm, sau đó ngâm vào nước đá (lưu ý không ngâm trực tiếp chi bị đứt lìa vào nước đá), nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời.

Bàn tay bệnh nhân sau khi được nối lìa, hồi phục có thể cử động được. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/noi-thanh-cong-ban-tay-bi-dut-lia-4365939.html)

Chủ đề liên quan:

bàn tay đứt lìa nối bàn tay tây ninh

Tin cùng nội dung

  • Người có bàn tay năm ngón tách rời nhau thường sẵn sàng tiêu tiền, thích món nào mua món đấy, rất ít khi nghĩ đến việc tiết kiệm.
  • Ngày 17-4, TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM cho biết ê-kíp phẫu thuật của khoa Phẫu thuật chỉnh hình và Gây mê hồi sức của bệnh viện này vừa nối thành công ngón tay cái bị đứt lìa do T*i n*n lao động cho một phụ nữ.
  • Sự thành công, vui sướng hay đau khổ của một người luôn có thể được thể hiện qua những dấu hiệu nhất định trên lòng bàn tay của họ. Hãy cùng xem bạn có những điều gì trong số những điều sau nhé.
  • Người xưa có câu “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Bàn tay rất khéo léo, linh hoạt và là một công cụ lao động vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, thoái hóa khớp bàn tay (THKBT) là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người có tuổi,
  • Bệnh thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay ở người cao tuổi (NCT) tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây cản trở nhiều trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.
  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp nhiều ở người cao tuổi (NCT). Việc phát hiện sớm để điều trị và ngăn ngừa là rất cần thiết.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp ở người trưởng thành nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm một tỷ lệ đáng kể.
  • Tôi 36 tuổi, hay bị chuột rút ở 2 bàn tay, nhất là khi đang cầm lái xe máy. Xin bác sĩ cho biết cách phòng và chữa chuột rút bàn tay?
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY