Gặp doanh nhân Tô Thị Phượng những ngày cuối năm thật không dễ. Vì đây là mùa làm đẹp của chị em, khi mà cái Tết đang cận kề. Dù Thẩm mỹ viện Phượng Hồng Kong (51 Hàng Gà, Hà Nội) xuất hiện đã 25 năm, đội ngủ nhân viên lành nghề đông đảo nhưng với lĩnh vực phun xăm khách hàng đến đây đều được đích thân "đôi bàn tay vàng" làm trực tiếp. Thế nên, phải hẹn hò nhiều lần, chúng tôi mới gặp gỡ được Hoa hậu Thế giới doanh nhân 2019 Tô Thị Phượng.
Trước khi trở thành "nữ tướng" ngành làm đẹp, doanh nhân Tô Thị Phượng từng tham gia đoàn nghệ thuật Quân khu I. Nhưng có lẽ "việc chọn người chứ người không chọn được việc". Có trong tay đến 3 tấm bằng: ĐH Văn hóa, ĐH Luật và Cao đẳng Y Dược nhưng rồi cuối cùng, nghề thẩm mỹ lại là bến đỗ lâu bền nhất với chị.
Để có được thương hiệu vững trãi trong ngành làm đẹp như hôm nay, người ta càng khâm phục tầm nhìn xa trông rộng của người phụ nữ này. Bởi khi đó, ngành làm đẹp còn quá sơ khai, triết lý "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" vẫn đang dẫn lối nên việc bán căn nhà mặt phố để lấy tiền sang Hồng Kông "tầm sư học đạo" về thẩm mỹ của chị được coi là quá mạo hiểm. Nhưng rồi như người ta nói, "liều mới được nhiều" nên sau những tìm tòi tiên phong, tên của chị đã trở thành điểm đến của chị em phụ nữ trong suốt hơn 20 năm qua.
Như một lẽ tất yếu, phụ nữ càng thành công thì càng bận rộn. Những năm tháng xây dựng thương hiệu, chị đã phải đánh đổi nhiều thời gian của bản thân và gia đình. Còn bây giờ, khi đã đi qua những khúc quanh cuộc đời, chị nhận ra một điều: Phụ nữ dù có hiện đại và thành công đến đâu thì cũng phải thể hiện được thiên chức bếp núc. Bởi vì khi người phụ nữ hiện diện trong bếp, đó như là biểu tượng của người giữ lửa. Món ăn do họ thể hiện được gửi gắm từ trái tim và tình yêu với chồng con - điều mà chẳng người giúp việc nào có thể. Cho nên, bếp là nơi "ướp" hương thơm tình yêu chứ không đơn thuần chỉ là nơi làm đầy dạ dày.
Doanh nhân Tô Thị Phượng thừa nhận rằng, chị không có nhiều thời gian dành cho việc nữ công gia chánh nhưng không cứ khi rảnh, chị mới vào bếp. "Mỗi khi có chuyện vui hay cao hứng lên, tôi đều nghĩ đến gian bếp, tự tay nấu những món ăn yêu thích. Đôi khi nấu xong rồi mới nghĩ đến chuyện gọi mọi người đến ăn", chị nói.
Vốn rất yêu văn hóa và các món ăn của Hà Nội nên từ nhỏ, chị đã thích các món như phở, nem và các món ăn đặc trưng chỉ Hà Nội mới có. Vì trong cốt lõi, món ăn Việt luôn thấm đẫm gia vị, hương liệu truyền thống, làm nên "hồn cốt" của tinh hoa ẩm thực Hà Nội khiến ai đi xa cũng nhớ về.
Chị chia sẻ: "Lúc nhỏ, tôi thích ăn bánh cuốn lắm. Dù gia đình tôi thuộc hàng khá giả nhưng vì nuôi 9 người con nên không phải lúc nào cũng được mẹ quan tâm tất thảy. Giả ốm để được ăn ngon thì tôi cũng thử rồi, làm nữa thì "mất thiêng" nên thỉnh thoảng, tôi hay xúc trộm gạo của mẹ để đổi lấy bánh cuốn. Bây giờ, cuộc sống no đủ rồi, nhiều người cho rằng miếng ăn không còn quan trọng nữa nhưng tôi không nghĩ thế. Ăn không chỉ là vấn đề thiết yếu mà còn đòi hỏi rất cao nữa. Cuộc sống càng hiện đại người ta càng chú trọng vào cách ăn, như ăn cái gì, ăn thế nào, ở đâu, với ai... Nếu ăn không ngon thì một phần hương vị cuộc sống đã mất đi rồi, không còn là "chất lượng cao" nữa. Thử hỏi, sau một ngày làm việc mệt mỏi, trở về nhà mà không có bữa ăn ngon, trình bày đẹp mắt thì còn cuốn hút người ta không? Từ suy nghĩ ấy mà tôi chăm vào bếp hơn".
Một bí quyết đã trở thành nguyên tắc trong nấu ăn của doanh nhân Tô Thị Phượng, đó là món ăn ngon phải bắt đầu từ khâu chọn nguyên liệu.
"Người đầu bếp giỏi không chỉ nấu ngon mà còn phải là người tinh tế trong khâu lựa chọn thực phẩm, biết được cái nào là ngon, là tốt và hợp với nhau. Như bát nước chấm bún chả chẳng hạn. Giấm phải là giấm chua, thanh, pha với đường trắng, có tỏi, ớt, tiêu, mì chính, nước mắm ngon và nêm đúng liều lượng. Nấu xong rồi mới chỉ hoàn thiện 70% công đoạn, phần còn lại nằm ở cách trình bày. Món ăn đẹp sẽ kích thích khẩu vị và khiến mình, người thân có cảm hứng hơn", doanh nhân Tô Thị Phượng nói.
Để nấu ăn ngon được như hiện nay, Hoa hậu Thế giới doanh nhân 2019 cho biết, chị thừa hưởng được từ mẹ. Sau này làm vợ, làm mẹ, rồi đi nhiều nước trên thế giới đã giúp chị tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm nấu nướng hơn. Chị tâm sự: "Tôi rất ấn tượng với phong cách ẩm thực của người Nhật. Cách ăn của họ vừa khoa học, vừa tinh tế, món nào cũng có chút xíu nhưng lại rất đủ dinh dưỡng. Món ăn cũng không quá nhiều dầu mỡ, chất béo. Đặc biệt là bữa ăn của họ hiếm khi đơn điệu, kể cả nhà nghèo. Họ luôn biết cách tổ chức bữa ăn sao cho thật phong phú, sinh động. Chính vì vậy tuổi thọ của người Nhật luôn thuộc hàng top của thế giới, nó cũng một phần liên quan đến cách họ tổ chức để hướng đến sự cân bằng cho bữa ăn hàng ngày".
Hỏi doanh nhân Tô Thị Phượng, nấu ăn ngon thế thì có bao giờ dùng món ăn để chinh phục trái tim người đàn ông mà chị yêu, chị chia sẻ: "Người phụ nữ lạ lắm, khi đã yêu ai thì tự nhiên sẽ có mong muốn thể hiện nội trợ, nấu các món ngon cho người mình yêu. Còn nếu không yêu thì họ sẽ rất thờ ơ với nấu nướng. Nhưng khi đã đi qua nhiều cảm xúc của cuộc sống, tôi nhận ra rằng không nên chỉ chinh phục đàn ông bằng món ăn mà hãy giữ tâm thế ấy cả cho con cái, người thân và chính mình nữa. Bất kể vui hay buồn, nếu vào bếp nấu một bữa ăn ngon hay khám phá một công thức mới, tôi tin là phụ nữ sẽ yêu đời hơn. Đó không chỉ là năng lượng cho dạ dạy mà còn giúp phụ nữ giữ gìn sự tươi trẻ nữa".
"Người phụ nữ lạ lắm, khi đã yêu ai thì tự nhiên sẽ có mong muốn thể hiện nội trợ, nấu các món ngon cho người mình yêu. Còn nếu không yêu thì họ sẽ rất thờ ơ với
Chủ đề liên quan:
chị em phụ nữ gia đình món ăn việt món ăn yêu thích nữ công gia chánh tình yêu xây dựng thương hiệu