Ngoại Cơ Xương Khớp hôm nay

Điều trị các dị dạng khớp bằng phương pháp đục và khoét xương, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp phẫu thuật ngoại khoa, làm cứng dính khớp ở tư thế cơ năng, ghép khớp nhân tạo. Các bệnh lý thường gặp thuộc khoa ngoại cơ xương khớp như: viêm xương khớp trầm trọng, thoát vị đĩa đệm, teo cơ, biến dạng khớp, phẫu thuật mở khớp, thay khớp nhân tạo,...

Nữ bác sĩ cơ xương khớp được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019

ThS.BSCK II. Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng Đơn vị Chuyển hóa Cơ xương, Trung tâm nghiên cứu Y sinh học, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM là một trong số 10 cá nhân vinh dự nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019.

Ngày 11/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt báo chí nhân dịp kỷ niệm 89 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam cho biết, trong năm 2019 đã có nhiều hoạt động được Hội triển khai như: Tiếp tục các hoạt động thực hiện chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018-2020 tạo hiệu ứng sâu rộng trong toàn xã hội với nhiều cách làm sáng tạo và kết quả nổi bật; Tham mưu đề xuất lồng ghép giới trong "Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021-202, định hướng 2030"; Sự tham gia của các cấp Hội trong chương trình "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới" và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới....

Thông tin về chuỗi hoạt động kỷ niệm 89 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), bà Nguyễn Thị Minh Hương – Trưởng ban Tuyên giáo, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, Hội LHPN Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để chào mừng ngày kỷ niệm. Trong đó có các sự kiện tiêu biểu là: Trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019; Triển lãm “Giấc mơ gia đình”; Ngày hội doanh nhân, lễ hội Áo dài tại Hàn Quốc; Tháng sách phụ nữ; Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Sự kỳ diệu của Ghita Tây Ban Nha”; Phát động cuộc thi sáng tác về đề tài phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam….


Gặp mặt báo chí nhân dịp kỷ niệm 89 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Theo bà Hương, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019 được trao cho 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội. Được thành lập từ năm 2002, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã thực sự trở thành niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, là một trong những giải thưởng thường niên lớn nhất dành cho phụ nữ Việt Nam. Giải thưởng là sự ghi nhận những cống hiến tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2019 là năm thứ 16 Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã trao tặng 80 tập thể và 144 cá nhân phụ nữ tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Trong số 10 cá nhân được trao giải lần này có ThS.BSCK II. Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng Đơn vị Chuyển hóa Cơ xương, Trung tâm nghiên cứu Y sinh học, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. Bác sĩ Thục Lan được biết đến là một trong những người có nhiều đóng góp cho chuyên ngành cơ xương khớp. Bên cạnh công tác giảng dạy, lãnh đạo khoa, khám chữa bệnh... bác sĩ Thục Lan còn nghiên cứu khoa học, có những đóng góp hết sức thiết thực cho y học.


ThS.BSCK II. Hồ Phạm Thục Lan.

Bác sĩ Thục Lan đã từng được nhận giải thưởng vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học. Chị đã có hàng chục bài báo công bố quốc tế, một số được đăng trong tạp chí hàng đầu của lĩnh vực nội tiết, loãng xương, bệnh cơ xương khớp. Nữ bác sĩ cũng đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu như: Ảnh hưởng của chế độ ăn chay đến xương; gãy xương đốt sống ở phụ nữ Việt sau mãn kinh; thực trạng thiếu vitamin D ở Việt Nam; ảnh hưởng của các Thu*c điều trị lao đến sự chuyển hóa của vitamin D và calcium...

Tại lễ trao giải năm nay (diễn ra vào 15/10), Hội LHPN Việt Nam cho biết cũng sẽ trao tặng Bằng khen cho 3 nữ sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, quốc gia năm học 2018-2019 nhằm động viên, khích lệ ý chí phấn đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức trẻ trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nu-bac-si-co-xuong-khop-duoc-trao-giai-thuong-phu-nu-viet-nam-2019-n164478.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY