Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nữ bệnh nhân 50 tuổi mắc Covid-19 nguy kịch đã được cứu sống

(HNMO) - Đây là bệnh nhân nguy kịch thứ 12 được xuất viện sau 34 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện. Bệnh nhân không có bệnh nền, tuổi không quá cao.

(HNMO) - Ngày 18-6, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) có 5 bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện, trong đó có một bệnh nhân từng được đánh giá nguy kịch. Đây là bệnh nhân nguy kịch thứ 12 được xuất viện sau 34 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Bệnh nhân này là N.T.T (nữ, 50 tuổi; ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), hoàn toàn không có bệnh nền. Ngày 8-5, do có yếu tố dịch tễ nên bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được chuyển từ nơi cách ly tập trung đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Tiếp đến, bệnh nhân bị suy hô hấp, khó thở tăng, rối loạn tiêu hóa nặng và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 vào đêm 15-5.

Tại đây, dù được thở oxy lưu lượng cao rồi chuyển đặt ống nội khí quản, sử dụng Thu*c... nhưng tình trạng của bệnh nhân diễn biến nặng. Bệnh nhân có tình trạng đông đặc dưới màng phổi 2 bên. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành lọc máu liên tục. Sau 3 lần lọc máu liên tiếp, đến ngày 26-5, tình trạng chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí kết quả cận lâm sàng còn có diễn tiến tệ hơn, chỉ số nhiễm trùng tăng cao, tình trạng đông máu rối loạn nặng nề, phải theo dõi. Bệnh nhân tiếp tục được tiến hành lọc máu hấp thụ độc tố lần thứ 4, đổi kháng sinh theo các kết quả cận lâm sàng, hồi sức tích cực...

Chiều 15-6, sau một tháng được chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã được ngừng thở oxy và tập vận động. Bệnh nhân có thể tự bước đi sau 31 ngày nguy kịch.

Ngày 18-6, bệnh nhân hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng và tinh thần rất tốt. Ngoài ra, bệnh nhân cũng đã có 3 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính liên tiếp nên được xuất viện, trở về nơi cư trú.

Theo bác sĩ Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương), đây là một ca bệnh nguy kịch không có bệnh nền và tuổi bệnh nhân không quá cao. Tuy nhiên, bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh hết sức cấp tính, nặng nề và điển hình của tình trạng viêm phổi do SARS-CoV-2.

Trong 5 bệnh nhân được xuất viện hôm nay còn có một cụ bà 79 tuổi (ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội), được phát hiện u túi mật và có chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 vào ngày 9-5.

Đến ngày 13-5, cụ bà sốt cao, ho tăng, suy hô hấp. Trong quá trình điều trị, chức năng hô hấp của bệnh nhân cải thiện dần. Đến ngày 18-6, sau nhiều lần xét nghiệm, cụ bà 79 tuổi này đủ tiêu chuẩn xuất viện.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1003149/nu-benh-nhan-50-tuoi-mac-covid-19-nguy-kich-da-duoc-cuu-song)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY