Khoa học hôm nay

Nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc: Không phải Võ Tắc Thiên, tàn nhẫn gấp trăm lần Võ Thị?

Nếu so về độ tàn nhẫn, người phụ nữ này được đánh giá là còn tàn nhẫn hơn cả Võ Tắc Thiên nhiều. Bà mới chính là nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Ảnh minh hoạ.

Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế nổi tiếng của Trung Quốc, tiếng tăm lan rộng cả thế giới. Một số người khẳng định Võ Thị cũng chính là nữ hoàng đế đầu tiên của đất nước này thời phong kiến. Tuy nhiên, theo nhà sử học Trần Ảnh Nguyên thì đây là thông tin chưa chính xác.

Cụ thể, trần ảnh nguyên cho biết, nữ hoàng đế đầu tiên của trung quốc phải là người xuất hiện từ thời nhà tần. bà là tuyên thái hậu (? – 265 tcn), tên gọi khác là mễ nguyệt hoặc mễ bát tử. sinh thời, tuyên thái hậu là thiếp của vua tần huệ văn, mẹ vua tần chiêu tương.

Trong “sử ký – nhương hầu liệt truyện” của tư mã thiên viết rằng khi lên ngôi chiêu vương còn nhỏ tuổi nên tuyên thái hậu đã buông rèm chấp chính, để em trai là ngụy nhiễm phụ chính. nhưng nghiên cứu về sau lại chỉ ra rằng thái tử doanh tắc ngày ấy đã 19 tuổi.

Ông Trần Cảnh Nguyên đặt ra giả thuyết sau khi bị bắt làm con tin ở nước Yên, thái tử mắc bệnh lạ. Thái hậu phát hiện con mình không thể lên triều nên đã mượn cớ vua nhỏ tuổi để nắm quyền lực trong tay. Nào ngờ Doanh Tắc bệnh hàng chục năm chưa khỏi, cuối cùng thái hậu cũng điều hành triều chính suốt vài chục năm. Từ đó, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên của Trung Quốc cổ đại nhiếp chính.

Trong sử sách trung quốc, tuyên thái hậu là người phụ nữ cứng rắn, vô tình. thậm chí bà được cho là còn vô tình, tàn ác hơn cả võ tắc thiên. chỉ cần biết ai nói xấu sau lưng mình, tuyên thái hậu sẽ nghiêm trị rất nặng. thời gian nắm quyền, tuyên thái hậu không hề để tần chiêu vương vào mắt. trong khi đó, hai em trai của bà được phong làm thừa tướng, hai con trai còn lại thì làm tướng quân.

Tần chiêu vương bị mẹ quản lý nghiêm ngặt, không có sự tự do. người dân nước tần khi đó gần như cũng quên đi việc đất nước có một tần chiêu vương mà chỉ biết đến tuyên thái hậu mà thôi.

41 năm là quãng thời gian tuyên thái hậu thay con trai điều hành triều chính. đến lúc bà bị tước quyền, tần chiêu vương cũng đã 60 tuổi nhưng gần như không biết gì về thế giới bên ngoài. vị vua này một đời sống ở lục anh cung và li cung với danh nghĩa chữa bệnh, sau cũng dần bị cho là mất tích.

- Video: Khám phá Nhạn Môn Quan - cửa ải chỉ chim nhạn mới bay qua được. Nguồn: Tiền Phong/CCTV.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nu-hoang-de-dau-tien-cua-trung-quoc-khong-phai-vo-tac-thien-tan-nhan-gap-tram-lan-vo-thi-d188103.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nu-hoang-de-dau-tien-cua-trung-quoc-khong-phai-vo-tac-thien-tan-nhan-gap-tram-lan-vo-thi/20231021104126855)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY