Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Nuôi con mà 9 người 10 ý, áp lực vô hình khiến các mẹ loay hoay

Khi mẹ đang đuối quá thì những lời bình phẩm, khuyên nhủ ngoài kia càng khiến mẹ có cảm giác như mình là một bà mẹ thất bại ngay từ những ngày đầu tiên.

Đầy tháng con cũng là tròn tháng mẹ triền miên trong chuỗi ngày chập chờn thức ngủ. Mẹ từng nghĩ đến tháng trăng mật như người ta vẫn nói về các em bé mới sinh ngủ kìn kìn không có lúc thức. Ấy thế mà em bé của mẹ ngày cũng như đêm, hết lục sục lại oe oe khi vừa ngủ chưa đầy tiếng. Những đêm mẹ chưa kịp chợp mắt đã bị tiếng khóc của con đánh thức, những ngày mẹ đi ra đi vào ăn vội nuốt vàng bát cơm vì con khóc đòi mẹ… Mắt mẹ biến thành mắt gấu trúc tự lúc nào. Một tháng qua con đến với gia đình mình cũng là một tháng dài thật dài, mẹ ngỡ như đã quanh quẩn với 4 bức tường và âm thanh "oe oe" quen thuộc của con trải qua đến cả thế kỉ… Chưa bao giờ mẹ thấy thời gian trôi chậm chạp đến thế.

Sao con người ta ngoan như thiên thần mà em bé của mẹ lại chẳng biết đến một giấc ngủ dài như vậy? Câu hỏi đó đã hiện lên trong đầu mẹ cả nghìn lần, khi con khóc, lúc mẹ mệt mỏi, thiếu ngủ và hơn hết là khi nghe những lời khuyên nhủ bên tai. "Nó đói đấy, chắc sữa nóng rồi, bú không no thì làm sao ngủ được", "Ngủ riêng mà làm gì, thằng bé nằm một mình lạnh lẽo thế kia sao chả khóc, bế nó lên tí cho có hơi người…", "Bú không cho bú cho nó mút không cái ti giả thế khóc là phải rồi…", "Chắc bị lạnh rồi, đội cái mũ vào cho con, ủ thêm cái chăn nữa…"...

Nuôi con mà

Một tháng qua con đến với gia đình mình cũng là một tháng dài thật dài (Ảnh minh họa).

Mẹ bơ phờ dỗ con bao nhiêu lại đau đầu vì những lời trách cứ ấy bấy nhiêu. Mẹ biết, không phải bà không thương con, không phải ba không xót con mà chỉ là cả nhà đang căng thẳng từng ngày, từng giờ mỗi khi nghe tiếng con khóc.

Nhưng mẹ quyết tâm rồi, mẹ không thể là bà mẹ thất bại ngay từ đầu như thế được. Người ta làm được, mẹ cũng làm được, chỉ là con và mẹ chưa tìm được tiếng nói chung mà thôi. Phải không con, bé bỏng của mẹ? Mẹ đã nghiền ngẫm bao nhiêu kiến thức, bao nhiêu sách báo, rồi "nằm vùng" biết bao hội nhóm, mẹ biết có những em bé cũng như con, nhưng rồi con sẽ vào nếp, ăn no, ngủ ngoan thôi. Chúng ta cùng kiên nhẫn một chút con nhé!

Ngày đầu tiên khi con bước vào tháng thứ 2, mẹ bắt đầu cho con theo nếp sinh hoạt easy bằng việc đầu tiên là giãn cữ bú. Mặc cho bà liên tục giục giã "Cho nó bú đi, nó khóc đòi đấy", mẹ nhìn đồng hồ, đếm giờ cho đủ 3 tiếng, tính cả thời gian con ngủ. Con sẽ không bú trước khi ngủ nữa mà bú sau mỗi giấc ngủ dậy, trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo và với cái bụng đói meo. Chuyện này đơn giản hơn mẹ nghĩ, nhưng ngặt một nỗi, con đã quen ngủ vặt, chỉ thức được tí đã gắt đòi đi ngủ. Mẹ cố chơi với con, trò chuyện cùng con, bế con đi dạo… để kéo dài thời gian con thức mà bà không ngừng giục giã "Cho nó đi ngủ đi chứ, khổ thân nó, ngủ cũng không cho ngủ…"...

Song lý thuyết chỉ là lý thuyết. mẹ đọc được thông tin các mẹ luyện con ngủ chỉ trong 3 ngày, 5 ngày, 1 tuần với đầy ắp hy vọng, nhưng thực tế là mẹ đang đánh vật với con mỗi ngày. con khóc ngày càng khóc, cáu ngày càng cáu, ngủ thì thức giấc xoành xoạch, mẹ chưa kịp rời khỏi giường đã lại khóc ré lên. cửa phòng đã đóng, nhà thì yên tĩnh, rồi mẹ bật tiếng ồn trắng, mẹ cho con ti giả… tất cả các em bé đều hợp tác, trừ con của mẹ hay sao?

Nuôi con mà

Con khóc ngày càng khóc, cáu ngày càng cáu (Ảnh minh họa).

"Đưa nó đây, khóc cứ để thế à?", lý trí trong mẹ quyết tâm bao nhiêu thì thực tế lại làm mẹ nản lòng bấy nhiêu. Bà vội vàng vào bế con dậy, đung đưa, đung đưa… con nín khóc, bà lại được thể "Đấy, cứ luyện với chả luyện, bé tí biết gì mà luyện. Ru nó như này có phải không?". Mẹ biết thôi thế là xôi hỏng bỏng không rồi, con sẽ mãi quen với những động tác đung đưa và vòng tay ấm, con sẽ chẳng bao giờ có thể tự ngủ, rồi đêm đêm, con sẽ chẳng ngủ ngon chứ đừng nói chuyện ngủ xuyên đêm.

Nhưng rồi mẹ đuối quá, mẹ cũng buông con theo những tiếng à ơi của bà để đổi lấy vài phút chợp mắt ngắn ngủi. Công cuộc luyện ngủ thất bại lần thứ nhất.

Bà về quê, một mình mẹ lại chiến đấu với những trận hờn khóc không hồi kết của con. Mẹ lại ăm ắp quyết tâm luyện ngủ cho con lần 2, lần này mẹ tin rằng sẽ không có trở ngại nào khiến mẹ bỏ cuộc giữa chừng, chẳng hạn như không có ai mở cửa phòng bế con ra mỗi khi con khóc nữa, em bé cùng mẹ cố gắng nhé!

Nuôi con mà

Mẹ phải quay trở lại với công việc giữa bộn bề lo toan (Ảnh minh họa).

Một tháng, hai tháng, rồi quay đi quay lại đã 6 tháng, thời gian 24/24 giờ bên con của mẹ đã hết, mẹ phải quay trở lại với công việc giữa bộn bề lo toan, và một cuộc chiến mới lại bắt đầu, cuộc chiến ăn dặm.

Khi những giấc ngủ của con tạm thời không còn chập chờn ngắt quãng bởi những tiếng khóc, mẹ lại lao vào nghiền ngẫm các phương pháp ăn dặm, thực đơn, cách chế biến... Song đúng là em bé của mẹ không hề "thiên thần" từ ngủ đến ăn, bữa ăn dặm đầu tiên mẹ háo hức bao nhiêu thì con phản kháng bấy nhiêu. Tiếng khóc xé vải của con vang lên mỗi khi mẹ đút thìa, con đẩy ra mẹ đút thìa vào, cứ thế, 2 mẹ con lại đánh vật với vài thìa cháo mà tiếng đồng hồ gần như con vẫn chưa ăn được gì, chỉ có bát đĩa, bàn ghế, yếm, khăn là lấm lem, nhem nhuốc.

Một tuần trời mẹ cứ vật vã với mỗi bữa cháo của con như thế buộc lòng mẹ phải xoay sở sang phương pháp khác - ăn dặm tự chỉ huy. Song con vẫn thế, vẫn hờ hững với các bữa ăn, chỉ cầm nghịch chơi chơi vài miếng cà rốt, súp lơ… Giờ ăn là giờ mẹ khóc - con khóc. Ba thấy thế cũng chẳng thể làm ngơ "Răng lợi làm gì có mà gặm dăm ba cái củ quả thế kia", đúng lúc bà hàng xóm sang chơi lại thêm vào "Bé tí đã học đòi bốc, nó hóc cho cái thì khổ…". Mẹ lại chuyển hướng, cho con làm quen với mấy món cháo bột truyền thống, hy vọng con có hứng thú hơn chút đỉnh.

"Không cho mắm muối gì à, nhạt nhẽo thế bảo sao nó không ăn…", "Hầm tí nước xương vào cho có chất, thằng bé gầy gò thế kia mà mẹ mày cho ăn uống thế thì sao béo lên được"... Đang điên đầu vì em bé của mẹ không hề hợp tác với chuyện ăn dặm cả tháng nay rồi, nghe những lời nói đó, mẹ lại cảm thấy mình như "tội đồ", như một bà mẹ thất bại, cả đến chuyện cho con ăn mà cũng chẳng xong.

Nuôi con mà

Bước vào giai đoạn ăn dặm là lại bắt đầu cuộc chiến mới của hai mẹ con (Ảnh minh họa).

Rồi chuyện gì đến cũng phải đến, mọi vấn đề từ ăn uống, ngủ nghỉ lại dẫn mẹ về với cái ngõ cụt mang tên "chuyện cái cân". Mẹ đã lờ mờ cảm nhận nỗi ám ảnh về cân nặng của con khi con nhỏ nhắn, tăng cân chậm, lại chẳng ăn thun thút như cách người ta vẫn mô tả về các em bé giai đoạn mới ăn dặm. Nỗi ám ảnh ấy hiện lên rõ mồn một khi mẹ đi làm và để con ở nhà với bà. Mẹ sợ lắm mỗi lần bà bế con ra đầu ngõ chơi với các bạn, khi xung quanh bạn nào bạn ấy mũm mĩm, tròn trịa; mẹ sợ lắm mỗi khi đi tiêm mà bà cứ hỏi mãi chuyện nay con cân được mấy cân… Và đau đầu nhất là khi nghe những tiếng trách móc ngoài kia "Sữa mẹ làm gì có chất nữa đâu, lại còn bắt thằng bé ăn sữa đông đá", "Cháo nấu nhạt nhẽo nhỉ, toàn củ quả thì béo sao được", "Xem mua thêm Thu*c bổ cho thằng bé đi, còi cọc quá"...

Và mẹ biết có những lần mẹ đã chuẩn bị đồ ăn dặm cho con đâu đấy, dặn dò bà kĩ lưỡng chuyện không nêm gia vị vào cháo của con, bà vẫn lén thêm vào chút mắm, chút muối, chút nước xương hầm…

Mẹ lại một hành trình dài đấu tranh, giải thích cho bà hiểu, rằng mỗi em bé là một cá thể khác nhau, không phải em bé nào trông bụ bẫm mới là tốt, miễn sao em bé của mẹ vẫn khỏe mạnh, ăn ngoan, ngủ ngon, tăng trưởng đều đặn. Chỉ là con đang thử thách sự kiên nhẫn của mẹ, của ba, của bà, của cả gia đình mình thêm một chút.

Làm sao mẹ không thích mê khi con bụ bẫm, đáng yêu, làm sao mẹ không tự hào khi con ngủ xuyên đêm, ăn thun thút, mỗi tháng tăng thêm vài lạng… Mẹ mong lắm chứ, mẹ ước lắm chứ, nhưng nhìn con khỏe mạnh vui cười, những ham muốn ấy lại tan biến và mẹ tin rằng mẹ chẳng làm gì sai cả. Mẹ không thất bại, mẹ không khổ sở vì con nữa. Mẹ chấp nhận và kiên nhẫn hơn.

Đã nhiều lúc, nhiều đêm mẹ hoang mang với những gì đang làm cho con, nhưng rồi khi ngắm nhìn thiên thần của mẹ, bản năng làm mẹ giúp mẹ tin rằng khó khăn nào mẹ cũng vượt qua hết, thử thách nào rồi hai mẹ con cũng chiến thắng thôi. và khi mẹ tìm được sự đồng cảm, sẻ chia từ biết bao bà mẹ cũng đang nuôi con nhỏ khác, khi có hàng ngàn "cứu cánh" giúp mẹ bớt hoang mang, thì dù khi nuôi con 9 người, 10 ý, mẹ vẫn vững tin vào những gì mẹ đã và đang làm cho con.

Fitobimbi - Siro thảo dược Italy - Cùng con vững bước

Fitobimbi là nhóm sản phẩm thảo dược chuẩn hóa châu âu, được nghiên cứu và phát triển bởi pharmalife research, italia - nhà máy đầu tiên trên thế giới tạo ra dòng thảo dược an toàn, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ từ 0 - 12 tuổi. các sản phẩm của fitobimbi đạt các tiêu chuẩn khắt khe như cgmp-fda, iso 9001, iso 22000…

Trải qua 5 năm có mặt tại thị trường việt nam, fitobimbi là giải pháp đầu tay của các bác sĩ trong giải quyết các vấn đề thường gặp của trẻ nhỏ như: quấy khóc đêm, nôn trớ, còi xương, ho, viêm họng, biếng ăn, thiếu vi chất dinh dưỡng...

Sản phẩm với nguồn gốc tự nhiên, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và kiểm soát nghiêm ngặt từ Italia (theo GMP, ISO 22000).

Thông tin sản phẩm: https://www.fitobimbi.vn/san-pham

Fanpage: https://www.facebook.com/fitobimbi.vn

Hotline/Tổng đài CSKH: 1800.8070 (miễn cước).

Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty cổ phần Dược phẩm DELAP

Địa chỉ: Biệt thự L09, lô đất L11, Khu đô thị mới Dương Nội, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, TP Hà Nội, Việt Nam.

Sản phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nuoi-con-ma-9-nguoi-10-y-ap-luc-vo-hinh-khien-cac-me-loay-hoay-20201230114533452.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY