Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nuôi dạy 5 con trở thành tiến sĩ và 1 người là thạc sĩ: Phương pháp giáo dục hiệu quả, tâm lý của người cha này đáng để phụ huynh học hỏi

Mỗi một đứa trẻ đều là một viên ngọc quý, nếu ông trời đã trao viên ngọc ấy cho chúng ta, vậy thì chúng ta cũng nên làm sao để viên ngọc ấy phát sáng, tỏa ra đúng giá trị của chúng, phải không?

Ở Trung Quốc, có một người cha tên Thái Tiếu Vãn, cả đời ông đều luôn nghĩ tới việc làm sao để nuôi dạy con cái nên người. Thành công lớn nhất của ông chính là đã nuôi nấng 6 đứa con của mình thành những người tài giỏi và có ích cho xã hội.

Con trai cả của ông là Thái Thiên Văn, hay còn gọi là Tony Cai, tốt nghiệp tiến sỹ đại học Cornell, ông hiện là Giáo sư Thống kê và Phó Hiệu trưởng Daniel H. Silberberg tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ.

Con trai thứ hai là Thái Thiên Vũ, tốt nghiệp tiến sỹ Đại học Rochester, Hoa Kỳ, từng là phó chủ tịch của The Goldman Sachs Group, và hiện tại đang có công ty kinh doanh riêng tại NewYork.

Con trai thứ ba là Thái Thiên Tư, tốt nghiệp tiến sỹ Đại học St. John's, Mỹ, sau khi tốt nghiệp cũng đi ra khởi nghiệp.

Con trai thứ tư là Thái Thiên Nhuận, tốt nghiệp tiến sỹ Đại học bang Arkansas, Hoa Kỳ, hiện tại đang sở hữu một bệnh viện tư nhân tại Thượng Hại.

Con trai thứ năm là Thái Thiên Quân, tốt nghiệp thạc sỹ đại học Khoa học công nghệ Trung Quốc, hiện tại đang làm việc cho Ngân hàng xây dựng Trung Quốc.

Con gái thứ sau là Thái Thiên Tây, 18 tuổi nhận bằng tiến sĩ từ Học viện Công nghệ Massachusetts, 22 tuổi nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Harvard, hiện tại đang là giáo sư tại Đại học Harvard.

Nuôi một đứa con thành người thôi, ba mẹ cũng đã rất khó khăn vất vả, nhưng nuôi cả 6 người con đều thành tài, 5 người là tiến sỹ, một người là thạc sỹ, những khó khăn phía sau, không cần nghĩ cũng biết.

Thái Tiếu Vãn khi xưa chỉ là bác sỹ của một phòng khám, thu nhập bình thường cho một gia đình 1,2 con thì sẽ ổn, nhưng vì nuôi 6 đứa con nên điều kiện trở nên vô cùng khó khăn.

Khi con cái còn chưa trưởng thành, phu thê hai người họ đem theo 6 đứa con, tổng cộng một nhà 8 người, ở trong một căn phòng cũ kĩ hơn 30m2, chắt bóp duy trì sinh kế.

Nhưng dù trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, hai vợ chồng họ vẫn luôn cố gắng cho con cái môi trường giáo dục tốt nhất. Phương pháp giáo dục của gia đình họ Thái có rất nhiều điểm đáng để chúng ta học tập và suy ngẫm.

Thái Tiếu Vãn - cha của 5 tiến sỹ và 1 thạc sỹ

Gia đình Thái Tiếu Vãn tiên sinh khi xưa không khá giả

Hai vợ chồng Thái Tiếu Vãn tiê sinh và con gái út Thái Thiên Tây

03

Rèn dũa thói quen tốt ngay từ nhỏ, những đứa trẻ hiểu lễ nghĩa sẽ không học thói hư tật xấu

Thái Tiếu Vãn đồng thời cũng rất chú trọng về mặt lễ nghĩa và bồi dưỡng thói quen tốt cho con cái từ rất sớm, ông nói: "Lễ lớn được hình thành từ các lễ nhỏ, đối đãi lễ phép, lịch sự với mọi người không chỉ là đạo đức, mà còn là một thói quen nên được bồi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ."

Kể từ lúc các con bắt đầu học nói, Thái Tiếu Vãn đã bắt đầu dạy các con những giáo dục lễ nghĩa tương quan, chẳng hạn như bắt đầu từ những câu nói đơn giản nhất: "Con chào ông, con chào bà, con cảm ơn, con chào chú, con xin ạ…"

Đợi con được khoảng 3 tuổi sẽ dạy con lấy ghế ngồi cho khách, mời khách ngồi xuống, mời khách ăn hoa quả, nhường ghế cho người lớn…

Trong cuộc sống, có thể có nhiều bậc phụ huynh luôn cảm thấy con mình còn nhỏ, rất nhiều đạo lý đợi sau này lớn lên là sẽ tự hiểu, nhưng thực ra, có rất nhiều hành vi, càng được bồi dưỡng từ khi càng nhỏ thì càng tốt, bởi lẽ một khi thói quen xấu đã được hình thành, sau này muốn uốn nắn con e là sẽ khó khăn và vất vả hơn rất nhiều.

Đại gia đình nhà họ Thái

Cuốn sách "Sự nghiệp làm cha của tôi" của Thái Tiếu Vãn tiên sinh

Như Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/nuoi-day-5-con-tro-thanh-tien-si-va-1-nguoi-la-thac-si-phuong-phap-giao-duc-hieu-qua-tam-ly-cua-nguoi-cha-nay-dang-de-phu-huynh-hoc-hoi-20200807213926997.chn)

Tin cùng nội dung