Dinh dưỡng hôm nay

8 thực phẩm gây táo bón kéo dài khiến bạn khổ sở

Sữa và bánh mỳ có thể hành hạ bạn đến khổ sở nếu ăn nhiều, bởi chúng nằm trong danh sách những thực phẩm gây táo bón kéo dài.
Sữa. Sữa cùng các sản phẩm từ sữa cung cấp lượng dưỡng chất phong phú cho các hoạt động trong ngày. Dù vậy, việc tiêu thụ loại thực phẩm này quá nhiều dễ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, gây nên tình trạng táo bón do chúng có nhiều chất béo trong khi lại quá ít chất xơ. Để ngăn ngừa tình trạng táo bón khó chịu, bạn nên dùng sữa kết hợp thực phẩm gây táo bón này với những thứ giàu chất xơ như khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt. Đồ ăn nhanh, snack. Giống như sữa, các loại snack như khoai tây chiên, bim bim giàu chất béo song khá nghèo chất xơ. Khi đi vào cơ thể, chúng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn tới cảm giác đầy bụng. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn tới táo bón.

Thịt đỏ. Thịt đỏ còn tươi không phải là nguyên nhân trực tiếp gây táo bón, nhưng thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày có thể góp phần gây ra những vấn đề về tiêu hóa. Thịt bò cùng những thực phẩm giàu đạm khác, lâu tiêu hơn, góp phần gây ra cảm giác no kéo dài hơn.

Chuối xanh. Nếu như chuối chín được khuyên dùng nhờ hàm lượng chất xơ, dinh dưỡng vượt trội thì chuối xanh lại dễ gây nên tình trạng táo bón. Nguyên nhân bởi chuối xanh chứa nhiều tannin (một chất tự nhiên làm săn se và có vị chát khi ăn). Để có lợi cho sức khỏe, bạn nên lựa chọn chuối chín nhằm tận dụng khả năng làm tăng nhu động ruột, tiêu hóa tốt hơn.

Bánh quy. Chuyên gia sức khỏe khuyên các bậc phụ huynh không nên cho con ăn nhiều bánh ngọt, bánh quy nhiều bởi chúng nhiều chất béo, ít chất xơ, giàu carbohydrates tinh chế. Thay vào đó, nên cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi để tận dụng nguồn vitamin, khoáng chất có lợi.

thực phẩm đông lạnh. thực phẩm đông lạnh được ưa chuộng bởi tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho bữa ăn. Tuy nhiên, chúng thường chứa hàm lượng natri cao. Khi đi vào cơ thể, natri đòi hỏi lượng nước lớn, ảnh hưởng đến quá trình tống chất thải ra khỏi cơ thể. Về lâu dài, chúng dễ gây nên tình trạng táo bón phiền toái.

Socola. Lượng socola vừa phải rất được khuyến khích bởi chúng giàu dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, làm bạn cảm thấy phấn chấn hơn. Dù vậy, lượng socola quá lớn khiến việc trao đổi chất diễn ra chậm hơn, ảnh hưởng đến sự co cơ, nhu động ruột.

Bánh mì. Bánh mì từ bột mì chứa nhiều fructants. Trong khi đó, cơ thể thường khó hấp thu các thực phẩm có chứa nhiều fructant. Hậu quả của việc có nhiều fructant trong đường ruột là vi khuẩn sẽ lên men fructant và biến nó thành dạng khí khi ta xì hơi.

Để tránh tình trạng táo bón kéo dài bạn nên tiêu thụ chừng 25 – 35g chất xơ mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng cần uống lượng nước hợp lý để chắc chắn quá trình trao đổi chất được vận hành bình thường.

Hải Yến (Theo Lifehack)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-8-thuc-pham-gay-tao-bon-keo-dai-khien-ban-kho-so-10860.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, cháu bị cảm cúm, hắt xì, sổ mũi liên tục. Sau khi mua Thu*c uống cháu bị nấc liên tục đến bây giờ là hơn 1 ngày...
  • Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY