Khoa học hôm nay

Tại sao động vật uống nước bẩn vẫn không bị bệnh, còn con người ngửi mùi đã không chịu nổi?

Nước bẩn ẩn chứa rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Chúng ta không thể nhìn thấy hết bên trong nó có những gì bằng mắt thường. Nhưng sao động vật uống nước bẩn được, còn con người thì không.

Ảnh minh họa

Trong một nguồn nước bẩn có thể chứa rất nhiều vu khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng, vi sinh vật… Ngày nay, nước bẩn còn chứa thêm những chất hóa học độc hại, dần dà tích tụ trong cơ thể sẽ khiến con người bị bệnh nặng. Chúng dĩ nhiên không hề tốt cho sức khỏe, có thể mang mầm bệnh. Một khi uống phải, con người có thể sẽ bị nhiễm bệnh. Đó cũng là lý do xưa kia nhiều dịch bệnh bị lây lan, truyền nhiễm thông qua nguồn nước. Hai căn bệnh phổ biến nhất khi uống nước bẩn sẽ bị là tiêu chảy, viêm dạ dày ruột.

Con người chúng ta chỉ cần ngửi mùi nước bẩn đã thấy buồn nôn, khó chịu chứ chưa kể đến việc uống. Thế nên ngày nay nguồn nước rất được xem trọng, việc lọc nước, đun sôi trước khi uống là điều gần như không thể thiếu. Nhưng trái ngược với con người, động vật hoang dã có thể uống bất cứ thứ gì chúng gặp được. Khi thì vũng nước mưa, lúc lại là ao tù, nước đọng hay thậm chí là liếm láp chút nước trên mặt đất. Tuyệt nhiên chúng không bao giờ đau bụng hay tỏ ra khó chịu. Lý do vì sao?

Thực tế, động vật cũng có thể bị nhiễm bệnh khi dùng nguồn nước bẩn. Nhưng sức đề kháng của chúng khỏe hơn con người. Sau quá trình tiến hóa lâu dài, động vật có khả năng chống chọi với nhiều vi khuẩn, virus có hại. Khi mầm bệnh xâm nhập cơ thể động vật, hệ thống miễn dịch của động vật sẽ phản ứng nhanh và tấn công mầm bệnh. Có vậy chúng mới tồn tại được trong tự nhiên và chịu được nhiều loại vi khuẩn, mầm bệnh.

Ngoài ra, động vật còn có khả năng phục hồi tốt, có thể thích nghi với nguồn nước do đặc điểm sinh lý, tập tính, yếu tố di truyền. Chẳng hạn, tại châu Phi, nguồn nước ô nhiễm chứa cả phân hà mã, cá sấu nhưng các loài động vật hoang dã vẫn sử dụng bình thường.

Còn một yếu tố mà có thể con người đã bỏ lỡ, động vật hoang dã uống nước bẩn vẫn bị bệnh như thường. Nhưng vì chúng ta không chú ý từng cá thể, phải đến khi dịch bệnh xảy ra trên quy mô đàn lớn mới để tâm.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tai-sao-dong-vat-uong-nuoc-ban-van-khong-bi-benh-con-con-nguoi-ngui-mui-da-khong-chiu-noi-d195436.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-dong-vat-uong-nuoc-ban-van-khong-bi-benh-con-con-nguoi-ngui-mui-da-khong-chiu-noi/20231130090050855)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY