Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

PC Thừa Thiên Huế: Tự pha chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các mặt hàng y tế như khẩu trang và dung dịch rửa tay diệt khuẩn ngày càng khan hiếm. Trước tình hình đó, nhằm chủ động nguồn cung trang bị cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công tác phòng chống dịch bệnh, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) đã tích cực nghiên cứu và pha chế thành công dung dịch rửa tay diệt khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ông Nguyễn Đại Phúc – Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế cho biết, theo khuyến cáo WHO, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn là cách tốt nhất để loại trừ vi khuẩn, virus. Bên cạnh đó, Thu*c sát khuẩn, dung dịch rửa tay có cồn cũng có chức năng tương tự. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng tiếp cận được với xà phòng và nguồn nước sạch, nhất là đối với các CBCNV, công nhân hàng ngày làm việc ngoài hiện trường và thao tác trên lưới.

Dung dịch rửa tay diệt khuẩn do PC Thừa Thiên Huế pha chế

Hiện nay, PC Thừa Thiên Huế đang sử dụng dung dịch rửa tay diệt khuẩn với giá trung bình 200.000 ngàn đồng/500 ml để cấp phát cho toàn thể CBCNV trong Công ty. Dung dịch rửa tay diệt khuẩn thường được đặt tại các điểm cố định như: tầng hầm giữ xe, tiền sảnh ra vào trụ sở làm việc và phòng giao tiếp khách hàng. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng trong mùa dịch tăng đột biến nên việc mua dung dịch rửa tay diệt khuẩn với số lượng lớn tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình cấp thiết trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến khó lường và kéo dài, nhóm tác giả sáng kiến PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và tự pha chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn theo công thức được WHO đưa ra để phục vụ công tác phòng chống dịch tại đơn vị.

Theo đó, nhóm tác giả đã mạnh dạn nghiên cứu và thay thế cồn 96° bằng cồn y tế 90° với nồng độ cồn sau khi pha chế khoảng 75% - 80% (750 mg/l – 800 mg/l). Đây là nồng độ được các tổ chức y tế khuyến nghị để đảm bảo diệt khuẩn tối ưu nhất khi sử dụng vì bốc hơi chậm và đủ thời gian diệt khuẩn, đồng thời bổ sung thêm hương liệu để pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn thân thiện với mọi người, phục vụ công tác phòng chống dịch tại PC Thừa Thiên Huế.

“Việc tự pha chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn đã cung cấp dung dịch rửa tay diệt khuẩn đến toàn thể CBCNV tại các phòng ban và các CBCNV, công nhân thao tác ngoài hiện trường. Việc pha chế được sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí, giúp toàn thể CBCNV có ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh trong suốt quá trình diễn ra dịch bệnh. Qua đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến khích các Sở và các Ban ngành khác tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”, ông Phúc chia sẻ.

Nhóm tác giả thực hiện pha chế dung dịch

Sau khi điều chế thành công, nhóm tác giả đã gửi mẫu thành phẩm đến Trung tâm Kiểm nghiệm Thu*c, mỹ phẩm, thực phẩm (Trung tâm - Sở Y tế Thừa Thiên Huế) để kiểm định chất lượng.  Qua quá trình kiểm định, ngày 27/3, Trung tâm đã công bố kết quả hàm lượng Ethanol trong dung dịch kiểm nghiệm đáp ứng theo quy định diệt khuẩn của WHO là 75%.

Theo ông Phúc, sau khi thử nghiệm và triển khai, hiện Ban lãnh đạo Công ty đã có thể yên tâm hơn trong việc cung cấp dung dịch rửa tay diệt khuẩn đến toàn thể CBCNV trong Công ty mà không sợ thiếu hụt sản phẩm khi dịch bệnh đang bùng phát. Việc tự thực hiện pha chế thành công dung dịch sát khuẩn để lưu hành nội bộ, qua đó cũng góp phần nhắc nhở mỗi cá nhân luôn biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình và cho môi trường làm việc.

Theo tài liệu do WHO cung cấp, công thức WHO đưa ra để pha chế 10 lít dung dịch rửa tay diệt khuẩn gồm: Cồn 96° (Ethanol 90%): 8333 ml; Oxy già 3% (Hydrogen peroxide 3%): 417 ml; Glycerin (Glycerol): 145 ml; Nước cất hoặc nước đun sôi để nguội: 1105 ml. Sau khi pha chế nồng độ của chế phẩm là: Cồn: 80%; Glycerin (Glycerol): 1,45%; Oxy già 3%: 0,125%. Công thức dung dịch rửa tay diệt khuẩn của WHO dựa trên chứng cứ nghiên cứu, theo tiêu chuẩn EN1500, đảm bảo tác dụng nhanh, sát khuẩn rộng và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ nhiễm.

Nguyễn Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/pc-thua-thien-hue-tu-pha-che-dung-dich-rua-tay-diet-khuan-phong-chong-dich-135093.html)
Từ khóa:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tác dụng tẩy rửa được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh V*ng k*n, nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa.
  • Những món ăn Thuốc chế biến từ thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa, khi sử dụng thường xuyên có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng chống các chứng ung thư.
  • Nhiều người bị bệnh tăng huyết áp thường không dám ăn trứng nói chung và trứng gà nói riêng, thậm chí còn kiêng kị một cách tuyệt đối.
  • Các nhà khoa học tại Đại học Nam Califonia đã phát hiện ra hormon Mots-c, loại phân tử hoạt động như một tín hiệu cơ thể.
  • Vào khoảng tháng 7/2010, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS tại TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk. Kết thúc hội thi, Sở Y tế Đăk Lăk mời các đoàn thi dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đam San.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Hiện nay sự hoành hành của đại dịch Ebola đang đe dọa châu Phi và thế giới.
  • Sắt là thành phần quan trọng của huyết cầu tố, thu nhận ôxy để máu đưa đến nuôi dưỡng tế bào, đảm bảo sự sống cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY