Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chung tay thực hiện cam kết “Không còn bệnh sốt rét”

(HNMO) - Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2023 được WHO lấy chủ đề: “Đã đến lúc không còn bệnh sốt rét: Đầu tư, đổi mới, thực hiện”.

(hnmo) – nhân ngày thế giới phòng chống sốt rét năm 2023 (ngày 25-4), trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh đưa ra khuyến cáo kêu gọi cộng đồng chung tay sớm thanh toán căn bệnh truyền nhiễm này.

Ngày 25-4 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy làm Ngày Thế giới phòng, chống bệnh sốt rét, nhằm nhấn mạnh cam kết của cộng đồng về bệnh sốt rét, cũng như sức mạnh toàn cầu trong việc đoàn kết vì mục tiêu chung hướng đến một thế giới không còn bệnh sốt rét.

Ngày thế giới phòng chống sốt rét năm 2023 có chủ đề “đã đến lúc không còn bệnh sốt rét: đầu tư, đổi mới, thực hiện”.

Theo hcdc, sốt rét là một căn bệnh lâu đời do ký sinh trùng plasmodium gây nên và được truyền từ người bệnh (người có ký sinh trùng sốt rét) sang người lành qua muỗi anopheles. việc phòng, chống muỗi truyền bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự lây lan của bệnh này.

Để đạt được mục tiêu loại trừ và kiểm soát bệnh sốt rét, ngành y tế khuyến cáo cần thực hiện nhiều biện pháp khác nhau. nổi bật là tập trung truyền thông phòng, chống bệnh sốt rét cho nhóm đối tượng nguy cơ cao (dân di biến động) vào các khu vực có sốt rét lưu hành. người trong vùng này phải ngủ màn tránh muỗi. trước khi đến vùng có nguy cơ lưu hành bệnh, nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc dự phòng. khi trở về từ vùng rừng núi, nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, phát hiện sớm bệnh (nếu có) để điều trị kịp thời.

Người dân hãy tích cực làm tốt vệ sinh môi trường, triển khai các biện pháp bảo vệ cho cá nhân và cộng đồng. Diệt muỗi bằng hóa chất hoặc ngăn sự tiếp xúc giữa người và muỗi truyền bệnh.

Về phía ngành y tế, cần điều tra chủ động và điều trị sớm để góp phần đạt được các mục tiêu giảm tử vong, giảm mắc và không để xảy ra dịch. tăng cường công tác giám sát, theo dõi và báo cáo tình hình dịch bệnh, từ đó có những phản ứng nhanh chóng để kiểm soát dịch bệnh. nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh sốt rét thông qua việc tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bệnh sốt rét, các biện pháp phòng, chống và điều trị bệnh hiệu quả. tìm kiếm và phát triển các phương pháp phòng, chống sốt rét mới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1062385/chung-tay-thuc-hien-cam-ket-khong-con-benh-sot-ret)

Tin cùng nội dung

  • Những món ăn Thuốc chế biến từ thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa, khi sử dụng thường xuyên có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng chống các chứng ung thư.
  • Nhiều người bị bệnh tăng huyết áp thường không dám ăn trứng nói chung và trứng gà nói riêng, thậm chí còn kiêng kị một cách tuyệt đối.
  • Các nhà khoa học tại Đại học Nam Califonia đã phát hiện ra hormon Mots-c, loại phân tử hoạt động như một tín hiệu cơ thể.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Hiện nay sự hoành hành của đại dịch Ebola đang đe dọa châu Phi và thế giới.
  • Sắt là thành phần quan trọng của huyết cầu tố, thu nhận ôxy để máu đưa đến nuôi dưỡng tế bào, đảm bảo sự sống cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY