Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phác đồ chữa trĩ mới giúp giảm đau, hạn chế tái phát

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giới thiệu phác đồ điều trị trĩ ít xâm lấn, êm ái khiến bệnh ít có cảm giác đau, nhanh phục hồi.

Tiến sĩ, bác sĩ, thầy Thu*c ưu tú lê minh sơn (phó giám đốc, trưởng khoa ngoại – bệnh viện đa khoa quốc tế thu cúc) cho biết, phác đồ điều trị trĩ toàn diện được xây dựng dựa theo tình trạng cụ thể của từng người bệnh để loại bỏ búi trĩ, chấm dứt các triệu chứng khó chịu, hạn chế tái phát trên cơ sở áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại, nhẹ nhàng, ít xâm lấn. đặc biệt sau khi điều trị trĩ, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, truy tìm căn nguyên gây ra trĩ (táo bón, bệnh lý về đại tràng, thói quen ngồi lâu một chỗ...) để xử lý tận cốt lõi căn bệnh này. về các phương pháp điều trị trĩ hiện đại, bác sĩ sơn chia sẻ: "nếu như các phương pháp trước đây thường gây đau nhức kéo dài hoặc để lại các tác dụng phụ như són phân, bỏ sót mạch trĩ thì ngày nay, nhờ áp dụng phương pháp longo hiện đại, ít xâm lấn, êm ái mà người bệnh ít có cảm giác đau, nhanh chóng phục hồi. thời gian nằm viện rất ngắn, chỉ 3-4 ngày, có những bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày. đau sau mổ và lần đại tiện đầu tiên giảm đáng kể. bệnh nhân chỉ cần sử dụng Thu*c giảm đau đường uống".

Bùi Phương Lan (50 tuổi), Hải Phòng mắc bệnh trĩ đã 5 năm, trước đó chị không đến bệnh viện khám, chọn cách đắp lá như lời khuyên của hàng xóm. Đắp mãi không thấy khỏi đâu, chỉ thấy búi trĩ to lên, lòi hẳn ra ngoài, không thể tự co lại vào trong, đau đớn không thể sinh hoạt bình thường, chị Lan mới đến bệnh viện để kiểm tra thì trĩ đã ở giai đoạn muộn, có dấu hiệu hoại tử.

Từng trực tiếp được bác sĩ Sơn phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo, chị Bùi Phương Lan chia sẻ, bản thân chỉ thấy đau nhẹ tại vết mổ thôi, ngoài ra không thấy khó chịu. Trong 2 ngày lưu viện, các bác sĩ thăm khám, hỏi han chu đáo. Hàng ngày đều có điều dưỡng đến vệ sinh vết mổ nhẹ nhàng. Phòng bệnh đẹp, đầy đủ tiện nghi.

Bàn về bệnh trĩ, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy Thu*c ưu tú Lê Minh Sơn cho biết thêm, nhiều người bệnh thường ngại đi khám, lựa chọn cách tự uống Thu*c, đắp lá tại nhà hoặc nghe theo người quen, tìm đến các địa chỉ khám kém uy tín, khi đau quá mức không chịu được mới tới bệnh viện chuyên khoa. Lúc này việc chữa trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian hơn, nguy cơ biến chứng khó lường.

Thực tế, việc điều trị trĩ bằng cách uống Thu*c hay phẫu thuật là điều nhiều người bệnh luôn suy tính, cân nhắc. để đưa ra phác đồ đặc hiệu cho từng ca bệnh bác sĩ phải tìm hiểu nguyên nhân bằng cách khai thác bệnh sử, khám thực thể. nếu là trĩ do táo bón kéo dài, thói quen ăn uống thiếu chất xơ, ít vận động... thì đương nhiên sau điều trị trĩ, phải điều trị thêm táo bón bằng nội khoa, thay đổi các thói quen trên. kết hợp là xét nghiệm máu, nội soi trực tràng chẩn đoán, phân loại bệnh.

Trĩ chủ yếu có 2 loại, bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại với 4 cấp độ từ nhẹ tới nặng. Trĩ ngoại xuất phát phía dưới đường lược (hay còn gọi là đường hậu môn-trực tràng). Nếu búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là trĩ nội, búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc, lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium).

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể. Ở giai đoạn đầu, người bệnh cần điều trị nội khoa kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Với phụ nữ sau sinh, điều trị nội khoa bảo tồn là lựa chọn phù hợp, an toàn. Ở những giai đoạn trĩ độ 3-4, bắt buộc phẫu thuật cắt trĩ mới hết. Tuy nhiên cũng lưu ý là cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có kỹ thuật cao để tránh các biến chứng sau mổ, chi phí lúc này sẽ tốn kém hơn.

Trĩ là tình trạng giãn quá mức các tĩnh mạch thuộc đám rối tĩnh mạch ở hậu môn - trực tràng gây viêm sưng đau hoặc xuất huyết. Tại Việt Nam, bệnh có tỷ lệ mắc cao, khoảng 35 - 50% dân số.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phac-do-chua-tri-moi-giup-giam-dau-han-che-tai-phat-4162821.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh bệnh trĩ ở cấp độ 3 phải phẫu thuật, qua tìm hiểu thì em biết ở BV nhân dân Gia Định có chuyên khoa này vì vậy em muốn hỏi chi phí một ca phẩu thuật là bao nhiêu, nếu em có bảo hiểm ở Kon Tum, không cần giấy chuyển viện thì có được hưởng % chi phí không? Mangyte giúp em nhé! Xin cảm ơn.,
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY