Phác đồ điều trị bệnh lý hô hấp hôm nay

Phác đồ điều trị cấp cứu Shock phản vệ

Corticosteroid không có hiệu quả trong giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, phải được chỉ định ít nhất một lần cho bệnh nhân đã ổn định để ngăn ngừa tái phát trong ngắn hạn.

Điều trị chung cho shock

Điều trị triệu chứng và nguyên nhân phải diễn ra đồng thời. Trong tất cả trường hợp:

Khẩn cấp: Chú ý ngay tới bệnh nhân.

Độ ấm của da.

Đặt bệnh nhân nằm phẳng, nâng chân (trừ trong suy hô hấp, phù phổi cấp).

Đặt ngay một đường truyền tĩnh mạch ngoại vi, sử dụng ống cỡ nòng lớn (16G ở người lớn).

Trị liệu ôxy, thông khí hỗ trợ trong trường hợp suy hô hấp.

Hỗ trợ hô hấp và ép tim ngoài nồng ngực trong trường hợp ngừng tuần hoàn.

Nối máy theo dõi: ý thức, mạch, huyết áp, CRT, tỷ lệ hô hấp, nước tiểu theo giờ (ống thông tiểu) và những vết lốm đốm da.

Điều trị cụ thể cấp cứu shock phản vệ

Xác định nguyên nhân và loại bỏ nó, ví dụ dừng tiêm hoặc truyền, nhưng nếu đang truyền tĩnh mạch, duy trì đường dẫn tĩnh mạch.

Sử dụng ngay epinephrine (adrenaline) tiếp bắp vào trước bên của đùi. Trong trường hợp hạ huyết áp, phù nề họng thanh quản, khó thở:

Dùng dung dịch không pha loãng (1: 1000 = 1 mg / ml) và một ống tiêm 1 ml chia mức 0,01 ml:

Trẻ em dưới 6 tuổi: 0.15ml.

Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi: 0.3ml.

Trẻ em trên 12 tuổi và người lớn: 0.5ml.

Ở trẻ em, nếu ống tiêm 1 ml không có sẵn, sử dụng giải pháp pha loãng, tức là thêm 1 mg epinephrine với 9ml của natri clorid 0,9% để có được một 0,1 mg / ml dung dịch (01:10 000):

Trẻ em dưới 6 tuổi: 1.5ml.

Trẻ em từ 6 - 12 tuổi: 3 ml.

Cùng thời điểm này, đồng thời sử dụng truyền nhanh Ringer lactate hoặc natri clorid 0,9%: 1 lít ở người lớn (mức tối đa), 20 ml / kg ở trẻ em. Lặp lại nếu cần thiết.

Nếu không thấy cải thiện lâm sàng, lặp lại tiêm bắp epinephrine mỗi 5 - 15 phút.

Trong trường hợp sốc vẫn tồn tại sau 3 mũi tiêm bắp, sử dụng epinephrine truyền tĩnh mach là cần thiết: Sử dụng một dung dịch pha loãng, nghĩa là thêm 1 mg epinephrine (1: 1000) với 9 ml natri clorid 0,9% để có được 0,1 mg / ml dung dịch (1:10 000):

Trẻ em: 0,1-1 microgram / kg / phút.

Người lớn: 0,05 đến 0,5 microgam / kg / phút.

Corticosteroid không có hiệu quả trong giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, phải được chỉ định ít nhất một lần cho bệnh nhân đã ổn định để ngăn ngừa tái phát trong ngắn hạn: Hydrocortisone hemisuccinate tiêm bắp hay tĩnh mạch:

Trẻ em: 1- 5 mg / kg / 24 giờ trong 2 hoặc 3 mũi tiêm

Người lớn: 200 mg mỗi 4 giờ.

Ở bệnh nhân co thắt phế quản, epinephrine thường hiệu quả. Nếu co thắt phế quản bền bỉ, cho 10 nhát salbutamol hít.

Truyền tĩnh mạch dopamine hoặc epinephrine đòi hỏi các điều kiện sau đây:

Giám sát y tế tại bệnh viện;

Sử dụng một tĩnh mạch chuyên dụng (không truyền / tiêm khác trong tĩnh mạch này), tránh nơi tam giác khuỷu tay nếu có thể;

Sử dụng bơm tiêm điện;

Tăng liều và tìm liều thích ứng theo đáp ứng lâm sàng;

Giám sát chuyên sâu về quản lý Thu*c, đặc biệt là khi thay đổi ống tiêm.

Thí dụ:

Dopamine: 10 microgam / kg / phút ở bệnh nhân 60 kg.

Liều hàng giờ: 10 (microgram) x 60 (kg) x 60 (phút) = 36 000 microgram / giờ = 36 mg / giờ trong một ống tiêm 50 ml, pha loãng 200 mg - ống dopamin với natri clorid 0,9% để có được 50 ml dung dịch chứa 4 mg dopamine mỗi ml.

Đối với một liều 36 mg / giờ, định lượng (4 mg / ml) 9 ml / giờ.

Nếu không có bơm tiêm điện, pha loãng trong chai dịch có thể được xem xét. Tuy nhiên, quan trọng là phải xem xét các rủi ro liên quan đến phương thức này (vô tình bolus hay quá liều). Phải được theo dõi liên tục để ngăn chặn bất kỳ, thậm chí nhỏ, thay đổi liều lượng quy định.

Ví dụ epinephrine:

Người lớn:

Pha loãng 10 ống 1 mg epinephrine (10 000 microgram) trong 1 lít glucose 5% hoặc natri clorid 0,9% để thu được dung dịch có chứa 10 microgram epinephrine mỗi ml. Biết rằng 1 ml = 20 giọt, ở người lớn nặng 50 kg:

0,1 microgram / kg / phút = 5 microgam / phút = 10 giọt / phút.

1 microgram / kg / phút = 50 microgram / phút = 100 giọt / phút vv.

Trẻ em:

Pha loãng 1 ống 1 mg epinephrine (1000 microgram) trong 100 ml glucose 5% hoặc natri clorid 0,9% để thu được dung dịch có chứa 10 microgram epinephrine mỗi ml.

Đối với sử dụng một bộ truyền nhi khoa; 1 ml = 60 giọt, đối với trẻ em 10 kg:

0,1 microgram / kg / phút = 1 microgram / phút = 6 giọt / phút.

0,2 microgram / kg / phút = 2 microgam / phút = 12 giọt / phút vv.

Nguồn: Internet.



Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phac-do-dieu-tri-cap-cuu-shock-phan-ve-47607.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY