Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phải có hành động cấp bách với ô nhiễm không khí

MangYTe - Khi những đợt ô nhiễm không khí xảy ra với tần suất dày hơn về số đợt, dài hơn về số ngày, mức độ ô nhiễm nghiêm trọng hơn về cấp độ, lại thêm những câu hỏi chính quyền, cơ quan quản lý đã có những hành động gì mang tính cấp bách để ứng phó?

Hành động cấp bách để đối phó với không khí, cần có trách nhiệm của nhiều bộ ngành và chính quyền thành phố hà nội - ảnh: tto

Người dân thủ đô hà nội những ngày qua thêm một lần nữa gánh chịu đợt ô nhiễm không khí khủng khiếp đến mức tất cả các điểm quan trắc đều thể hiện rất xấu, thậm chí nguy hại.

Đây đã là đợt kéo dài lần thứ ba xảy ra trong năm, với mức độ tác động không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của hàng triệu hộ dân, nhưng lại thêm một lần nữa mỗi người dân phải tự đối phó theo cách của riêng mình.

Một lần nữa người dân phải đặt ra câu hỏi: chính quyền hà nội, cơ quan quản lý đã có những gì mang tính cấp bách trong những ngày qua?

Việc làm duy nhất cũng chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, sử dụng khẩu trang, điều đó là cần thiết nhưng chưa đủ và chưa đúng cấp độ ảnh hưởng.

Thực tế ở nhiều nước, trong những ngày cao điểm, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đồng loạt thực hiện các giải pháp mang tính kích hoạt, tức họ đã có sẵn các phương án khi ô nhiễm cấp bách, từng ngành sẽ phải hành động khẩn cấp ra sao.

Để hành động cấp bách có trách nhiệm của nhiều bộ ngành và chính quyền thành phố Hà Nội.

Đầu tiên là trách nhiệm của bộ tài nguyên - môi trường phải công bố kịp thời về từng ngày, thậm chí dự báo diễn biến những ngày tới để người dân, địa phương chủ động sớm trong ứng phó.

Tiếp đến là trách nhiệm của bộ y tế trong việc khuyến cáo các biện pháp giảm thiểu tác động từ tới sức khỏe, đặc biệt là với những đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ cần làm gì để giảm bớt bệnh lý về đường hô hấp.

Tiếp nữa là bộ giáo dục - đào tạo cần có sẵn phương án tới mức nào thì ban bố tình trạng đóng cửa các trường, cho học sinh nghỉ học.

Hiện nay mới chỉ có quy định những ngày rét đậm, rét hại dưới 9oc học sinh được nghỉ học, nhưng những ngày như vừa qua, xét về ảnh hưởng còn nặng nề hơn cả những ngày rét đậm, rét hại.

Và quan trọng hơn cả là của chính quyền, cụ thể là thành phố hà nội, ít nhất cũng để người dân thấy chính quyền đang có những hành động, thực thi các giải pháp để giảm thiểu tác động tới đời sống, sức khỏe của người dân.

Đó có thể là thực hiện việc phun, rửa đường phố nhằm giảm bớt lượng bụi bẩn phát tán trong không khí. Thực hiện cao điểm kiểm tra các công trình xây dựng, các điểm phá dỡ công trình, sẵn sàng dừng thi công tất cả những nơi không đáp ứng quy định về ngăn bụi.

Kiểm tra bất thường các điểm quan trắc có chất lượng xấu đột biến, ngăn chặn kịp thời tình trạng đốt rác khiến xấu cục bộ. kiểm soát chặt chẽ nguồn thải từ các làng nghề tái chế ở hà nội và các tỉnh.

Cần thiết thì có thể ban bố khuyến cáo đặc biệt, ngừng đun bếp than tổ ong, ngừng đốt rơm rạ, chất thải...

Khi những đợt xảy ra với tần suất dày hơn về số đợt, dài hơn về số ngày, mức độ ô nhiễm nghiêm trọng hơn về cấp độ, đến lúc cần thúc đẩy các giải pháp kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm theo đúng tính chất cấp bách, khẩn cấp.

X.L. ghi

TS HOÀNG DƯƠNG TÙNG (chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/phai-co-hanh-dong-cap-bach-voi-o-nhiem-khong-khi-20191216074304459.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Harvard vừa công bố báo cáo chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ô nhiễm môi trường với chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn mang thai của người mẹ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY