Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Phải hoãn mang thai nếu tiếp xúc với virus Zika

Theo hướng dẫn mới này, phụ nữ nhiễm Zika phải hoãn mang thai ít nhất 8 tuần sau khi phát những triệu chứng đầu tiên, trong khi nam giới phải chờ ít nhất 6 tháng.
Ảnh minh họa
Khi một trong hai người có dấu hiệu nhiễm virus Zika, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đề nghị các cặp vợ chồng phải trì hoãn ngay kế hoạch mang thai nếu không muốn bào thai bị khuyết tật.

Theo hướng dẫn mới này, phụ nữ nhiễm Zika phải hoãn mang thai ít nhất 8 tuần sau khi phát những triệu chứng đầu tiên, trong khi nam giới phải chờ ít nhất 6 tháng.

Nam giới và phụ nữ đã tiếp xúc với Zika nhưng không có triệu chứng bệnh thì phải chờ ít nhất 8 tuần trước khi muốn có con, CDC khuyến cáo.

Zika được lan truyền chủ yếu thông qua muỗi Aedes mang virus cắn người, nhưng hướng dẫn mới nhất của CDC cũng phản ánh những phát hiện sau này cho thấy virus cũng có thể được lan truyền qua quan hệ T*nh d*c với nam giới có mang virus.

Đây là hướng dẫn đầu tiên về việc mang thai, CDC nói, và thời  gian chờ đợi tương đương 3 lần với giai đoạn nguy cơ dài nhất được biết khi nam giới và phụ nữ mắc bệnh vì Zika có thể tồn tại trong cả máu và tinh dịch.

Nhiều nhà khoa học giờ đây cho rằng Zika hầu như có mối liên hệ chắc chắn với một loạt bất thường đã được nhận diện ở bào thai và trẻ sơ sinh của những phụ nữ nhiễm virus.

Một phân tích về những trẻ sinh ra từ năm 2013 – 2014 trong đợt bùng phát Zika ở quần đảo Polynesia thuộc Pháp cho thấy một phụ nữ nhiễm Zika trong tam cá nguyệt thai kỳ đầu tiên sẽ đối mặt với 1% nguy cơ sinh trẻ đầu nhỏ. Một nghiên cứu trước đó công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine cho thấy phụ nữ nhiễm Zika có 29% bất thường về thai qua siêu âm.

Denise Jamieson, chuyên gia thuộc nhóm nghiên cứu khuyết tật thai kỳ và sinh sản liên quan đến Zika của CDC, cho rằng “ngày càng có nhiều bằng chứng  về mối liên hệ giữa Zika và chứng đầu nhỏ. Chưa kể Zika cũng liên quan đến việc sảy thai và thai ch*t lưu”.

CDC đề nghị nhân viên y tế  phải nói chuyện với những bệnh nhân đang sống hoặc du lịch đến những vùng bị ảnh hưởng bởi Zika về thời gian mang thai của họ nhằm làm giảm thiểu nhỏ nhất nguy cơ cho bào thai và các giải pháp để phòng ngừa việc mang thai ngoài ý muốn.

CDC cũng xem xét lại các hướng dẫn về việc phòng ngừa Zika lan truyền qua đường quan hệ T*nh d*c. Theo đó nam giới có triệu chứng giống như do Zika gây ra phải sử dụng bao cao su hoặc kiêng quan hệ với bạn tình nữ, hoặc nam giới phải chờ ít nhất 6 tháng sau khi có những triệu chứng đầu tiên của nhiễm Zika.

Nam giới từng đến những vùng có Zika lưu hành nhưng không có triệu chứng phải sử dụng bao cao su hoặc kiêng quan hệ T*nh d*c 8 tuần, CDC nói. Những ai đang sống ở vùng có dịch Zika nhưng không có triệu chứng cũng cần phải xem xét việc sử dụng bao cao su.

Theo Châu Giang - Tiếp thị thế giới

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phai-hoan-mang-thai-neu-tiep-xuc-voi-virus-zika-n251691.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY