Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phấn hoa và nguy cơ lây lan COVID-19

Phấn hoa gây đủ phiền toái cho người có cơ địa dị ứng với chúng, nhưng kết quả một nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí Physics of Fluids cho thấy phấn hoa còn có thể làm lây lan SARS-CoV-2 và các mầm bệnh khác trong không khí.

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí physics of fluids cho thấy phấn hoa còn có thể làm lây lan sars-cov-2 và các mầm bệnh khác trong không khí.

phấn hoa có thể làm lây lan covid-19 trong không khí

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy mối liên quan giữa tỷ lệ mắc covid-19 và mật độ phấn hoa trên bản đồ dị ứng quốc gia của mỹ. điều đó đã thôi thúc họ thiết kế một mô hình điện toán về tất cả các thành phần tạo ra phấn hoa của cây liễu. sau đó, họ mô phỏng các cuộc tụ họp ngoài trời gồm 10 hoặc 100 người, một số người trong nhóm người này gây phát tán giọt bắn chứa sars-cov-2 và cho đám đông trên tiếp xúc với 10.000 hạt phấn hoa của cây liễu.

Tác giả nghiên cứu Talib Dbouk, thuộc Đại học Nicosia (Cộng hòa Síp), cho biết: “Một trong những thách thức lớn là việc tạo ra một môi trường chân thực tuyệt đối của cây liễu trưởng thành. Bối cảnh bao gồm hàng nghìn lá cây và các hạt phấn hoa, hàng trăm thân cây và một đám đông khoảng 100 người ở cách cây khoảng 20 mét".

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nhiệt độ, tốc độ gió và độ ẩm của một ngày mùa xuân điển hình ở mỹ và nhận thấy rằng phấn hoa bay qua đám đông trong vòng dưới một phút, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến lượng virut được phấn hoa mang theo và làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện nghiên cứu thông qua mô hình điện toán và mô phỏng cách các vi hạt phấn hoa phát tán trong không khí bởi làn gió nhẹ, góp phần lan truyền virut trong không khí ở những đám đông ngoài trời”.

Nhóm nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch tìm hiểu sâu hơn về cơ chế tác động của các hạt phấn hoa trong không khí đối với hệ hô hấp của con người trong các điều kiện môi trường khác nhau.

Tài Văn

(Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phan-hoa-va-nguy-co-lay-lan-covid-19-n195854.html)
Từ khóa: phấn hoaCOVID-19

Chủ đề liên quan:

covid-19 phấn hoa

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY