Dinh dưỡng hôm nay

Phát hiện căn bệnh dễ gây nhồi máu cơ tim trong vòng 15 phút

(MangYTe)- Một phương pháp mới ít rủi ro và dễ thực hiện có thể giúp phát hiện sớm căn bệnh dễ dẫn tới nhồi máu cơ tim và đang là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC – Mỹ) đã tìm ra cách ứng dụng một kỹ thuật "xưa như trái đất" là chụp cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra một phương pháp chẩn đoán bệnh động mạch vành chỉ trong vòng 15 phút mà không cần xâm lấn.

Trong bài công bố mới đây trên tạp chí khoa học Journal of the American College of Cardiology, nhóm nghiên cứu giải thích rằng kỹ thuật mới này sẽ thông qua hình ảnh để đo lường sự thay đổi lưu lượng máu trong cơ tim và mô cơ tim sau khi gắng sức, từ đó phát hiện bệnh.

Bệnh động mạch vành có biến chứng nguy hiểm là cơn nhồi máu cơ tim - ảnh minh họa từ internet

Hiện nay, việc chẩn đoán xác định bệnh động mạch vành thường phải trải qua bước chụp động mạch vành chọn lọc có cản quang, là một kỹ thuật xâm lấn tốn kém, phức tạp, phải luồn ống thông vào động mạch, tiềm ẩn một số rủi ro như dị ứng Thu*c cản quang, nhiễm trùng. Thông thường bệnh nhân chỉ được chỉ định chụp động mạch vành khi có một số biểu hiện nghi ngờ bệnh rõ ràng khác. Kỹ thuật xâm lấn cũng khiến nhiều bệnh nhân ngần ngại, cố gắng trì hoãn việc thực hiện.

Thế nhưng, bệnh động mạch vành không được can thiệp sớm và đúng cách có thể dẫn đến các tai biến tim mạch nguy hiểm như cơn nhồi máu cơ tim ch*t người. Bệnh động mạch vành hiện là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở cả nam và nữ tại Mỹ.

Tiến sĩ Reza Nezafat, giám đốc khoa học của Trung tâm Cộng hưởng từ Tim mạch tại BIDMC và là giáo sư tại Trường Y khoa – Đại học Harvard, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Cách chụp động mạch vành hiện tại đòi hỏi phải sử dụng Thu*c cản quang có chứa gadolinium. Tuy nhiên, các dữ liệu gần đây chỉ ra rằng gadolinium có thể bị lưu giữ trong não và các cơ quan khác. Vì vậy, chúng tôi phát triển một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, loại bỏ việc sử dụng bất kỳ Thu*c cản quang nào nhưng vẫn có thể đo lường sự thay đổi lưu lượng máu trong cơ tim".

Trong kỹ thuật mới này, bệnh nhân chỉ cần đạp xe đạp thể dục để tăng nhịp tim. Trong vòng 30 giây sau khi đạp, họ sẽ được chụp MRI để xem xét các thay đổi bên trong trái tim. Toàn bộ quy trình sẽ cho kết quả chẩn đoán xác định chỉ trong vòng 15 phút. Theo tiến sĩ Nezafat, ông và các cộng sự sẽ tiếp tục các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn để xác nhận hiệu quả của phương pháp mới trước khi chính thức sử dụng nó để thay thế các phương pháp cũ.

A. Thư (Theo EurekAlert)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/phat-hien-can-benh-de-gay-nhoi-mau-co-tim-trong-vong-15-phut-20190729174910698.htm)

Tin cùng nội dung

  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) não là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh an toàn và không gây đau nhờ sử dụng từ trường và sóng radio để tạo ra hình ảnh chi tiết của não và thân não.
  • MRI là viết tắt của hình ảnh cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Imaging). Chụp cộng hưởng từ (MRI Scan) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh an toàn, không gây đau để tạo ra hình ảnh các mô, các nội tạng cũng như các cấu trúc khác bên trong cơ thể.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY