Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện Covid-19 đơn giản bằng test nước bọt

Test nhanh Covid-19 bằng nước bọt đang được nhiều người sử dụng bởi sự tiện lợi, không gây đau đớn hay khó chịu khi lấy mẫu.

Dưới tốc độ lây lan nhanh của các biến thể covid-19, nhất là omicron, người dân dần quen với kiểm tra sức khỏe bằng các loại test nhanh. hiện trên thị trường có nhiều loại kit test covid-19 bằng cách lấy mẫu máu, dịch tỵ hầu, nước bọt... trong đó, phương pháp lấy dịch tỵ hầu đang được sử dụng phổ biến ở cá nhân, hộ gia đình và quy mô cộng đồng.

Tuy nhiên, việc lấy mẫu test thường xuyên cũng gây ra không ít phiền toái và đau, nhất là với đối tượng trẻ em và người cao tuổi. chính vì vậy, các sản phẩm test nhanh covid-19 bằng nước bọt được nhiều người quan tâm.

Bộ kit test covid-19 bằng nước bọt.

Theo một nghiên cứu của viện sức khỏe môi trường ứng dụng - đại học maryland (mỹ) được công bố trên tạp chí microbiology spectrum thuộc tổ chức vi sinh vật học của mỹ vào tháng 3/2022 cho thấy, xét nghiệm gene qua nước bọt phát hiện virus nhanh hơn xét nghiệm dịch mũi họng. theo nghiên cứu, phát hiện này có ý nghĩa trong việc giảm chi phí sàng lọc covid-19 và cải thiện sự an toàn của nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm. tự xét nghiệm nước bọt còn tránh sự tiếp xúc gần gũi giữa bệnh nhân và nhân viên y tế và tránh việc bệnh nhân ho, hắt hơi khi ngoáy mũi, có thể làm lây lan virus.

Với biến thể omicron, theo một nghiên cứu của đại học y tế cộng đồng yale cho biết, bộ xét nghiệm covid-19 bằng nước bọt có thể hiệu quả trong việc phát hiện omicron. đại diện người nghiên cứu cho biết, do đau họng là triệu chứng ban đầu phổ biến khi nhiễm omicron và rất ít người bệnh gặp triệu chứng mất khứu giác. chính điều này đã khiến nhóm nghiên cứu nghĩ rằng so với các biến thể trước, lây nhiễm omicron xảy ra ở phần thấp hơn của hệ hô hấp.

Test covid-19 bằng nước bọt, dịch họng là giải pháp phù hợp dành cho những đối tượng, đặc biệt như người cao tuổi, trẻ nhỏ, những người mắc bệnh ở khu vực mũi họng như viêm mũi họng mạn tính... vì vậy, trên thị trường, các loại test nhanh nước bọt và dịch họng xuất hiện và được quảng cáo với nhiều ưu điểm như không cần chọc mũi, không gây khó chịu, không xâm lấn với độ nhạy cao, thích hợp cho người già và trẻ em.

Tuy nhiên, mọi người nên tránh hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này không những gây lãng phí, ảnh hưởng sức khỏe mà còn có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Người tiêu dùng chỉ nên sử dụng các loại kit test có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, có giấy phép lưu hành của Bộ Y tế.

Sản phẩm covid-19 antigen rapid test kit (saliva/swabs) là một trong những loại kit test covid-19 bằng nước bọt được bộ y tế cấp phép lưu hành. sản phẩm được phân phối chính hãng tại việt nam bởi công trách nhiệm hữu hạn thường mạnh.

Bộ kit test covid-19 antigen rapid test kit.

Ưu điểm của bộ kit test covid-19 antigen rapid test kit (saliva/swabs) như:

- Dễ dùng để tự test tại nhà vẫn cho kết quả chính xác cao. Sử dụng nước bọt để kiểm tra, vừa nhanh chóng lại dễ dàng hơn các mẫu xét nghiệm cũ. Kết quả nhanh sau 10-15 phút lấy mẫu.

- Mẫu test bằng nước bọt hoặc dịch họng, không xâm lấn, không khó chịu như test mũi, êm dịu với trẻ em, người lớn tuổi.

- Theo nghiên cứu của đơn vị sản xuất, xét nghiệm kháng nguyên nhanh bằng nước bọt Saligen có độ chính xác 98,38%, độ nhạy 96,09%, độ đặc hiệu 99,06%.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-covid-19-don-gian-bang-test-nuoc-bot-4450360.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY