Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam sắp tự chủ sản xuất kit xét nghiệm nhanh Covid-19

Theo Bộ Khoa học Công nghệ, bộ kit thử nhanh virus Covid-19 do Việt Nam tự chế tạo sẽ được sản xuất sau khi có kết quả thử nghiệm vào ngày 3.3 với sản lượng 10.000 test kit/ngày.

Ngày 2.3, trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của coronavirus gây ra (Covid-19) do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Bộ Khoa học Công nghệ đã báo cáo tin tốt về việc Việt Nam sắp tự chủ sản xuất bộ kit test nhanh virus Covid-19.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo kết quả bước đầu đánh giá bộ sinh phẩm xét nghiệm (test kit) nhiễm SARS-CoV-2 của Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á.

Bộ test kit này của Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á nghiên cứu đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá về: Độ nhạy (xác định ngưỡng phát hiện tối thiểu thông qua số bản copy của virus SARS-CoV-2); độ đặc hiệu (xác định phản ứng chéo của sinh phẩm với các virus gây viêm đường hô hấp cấp: SARS-CoV, Cúm A/H1pdm09, A/H3, A/H5, B và các mẫu âm tính khác); độ ổn định (xác định tính tương thích của sinh phẩm với các hệ thống máy Realtime PCR: ABI-7500 fast, Lifecycle (Roche), CFX-96 (Biorad), Rotorgen (Qiagen)); các thử nghiệm đánh giá được lặp lại 3 lần/ bộ sinh phẩm.

Kết quả đánh giá bước đầu cho thấy 5 bộ test kit của Học viện Quân y có độ nhạy ổn định sau 3 lần lặp lại, có thể phát hiện SARS-CoV-2 (ở 1x105) bản copy.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các bộ test kit của Học viện Quân y hợp tác với Công ty cổ phần Việt Á nghiên cứu về cơ bản rất tốt, giải pháp khả thi. Trong ngày 3.3 sẽ có kết quả cụ thể. Đơn vị này có thể sản xuất được 10.000 test kit/ngày.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan, Bộ Khoa học và Công nghệ để hoàn thiện các thủ tục để tiến hành sản xuất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của coronavirus gây ra cho biết, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Hiện đang theo dõi, cách ly 115 trường hợp, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ (cách ly) là 10.089 người, trong đó 156 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 4.810 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 5.123 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 7 giờ 25 phút sáng 2.3, trên thế giới đã ghi nhận 88.366 người mắc Covid-19. Trong đó, Trung Quốc có 79.824 trường hợp mắc, Hàn Quốc 3.736, Italy 1.694, Iran 979, Nhật Bản 256, Pháp 130, Đức 129, Mỹ 73, Tây Ban Nha 84,…

Trên thế giới đã có trên 3.000 người Tu vong, trong đó lục địa Trung Quốc có trên 2.870 người Tu vong, Iran 54 người, Hàn Quốc 21 người, Italy 34 người Tu vong,…

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/cong-nghe-cuoc-song-c-104/viet-nam-sap-tu-chu-san-xuat-kit-xet-nghiem-nhanh-covid-19-133133.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY