Khoa học hôm nay

Phát hiện đáng lo ngại về hạt nano điều trị ung thư

Nhưng thật bất ngờ khi mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học quốc gia Singapore (NUS, National University of Singapore) lại phát hiện rằng phương pháp điều trị ung thư bằng các hạt nano vàng, bạc, titan dioxide và silicon dioxide có thể có lợi cho sự xuất hiện của... di căn.

Nói cách khác, Thu*c ung thư bằng hạt nano sẽ khuyến khích sự phát triển của các bệnh ung thư một cách mạnh mẽ nhất. Nghe có vẻ kỳ dị, nhưng thực sự đây là sự lặp lại kết quả của một nghiên cứu gần đây về hạt nano và sự vận hành của chúng trong một sinh vật bị ung thư.

Vậy ra chúng ta đã đi sai đường trong nhiều năm với các vật liệu nano chống ung thư? Đây là câu hỏi tế nhị được đưa ra bởi kết luận của một nghiên cứu mới về hạt nano, những phân tử vô cùng nhỏ bé và hiện nay có mặt trong khá nhiều các dược phẩm điều trị ung thư.

Bằng cách nghiên cứu sự hoạt động của các hạt nano đối với bệnh ung thư vú, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng các hạt siêu mịn (UFP, ultrafine particles) - tên gọi khác của hạt nano - đã mở rộng khoảng cách giữa các tế bào trong mạch máu, tạo điều kiện cho các tế bào khác dễ dàng lưu thông hơn.

Các nhà nghiên cứu đánh giá hiện tượng này là "sự rò rỉ nội mô do vật liệu nano", không chỉ làm tăng hoạt động của các tế bào khối u đang được điều trị mà còn cho phép các tế bào bị bệnh này tự do "thoát ra" khỏi dòng máu, dẫn tới di căn.

Kết quả, các khối u mới sẽ xuất hiện ở những nơi mà trước đây chúng không có quyền “truy cập”.

GS. David Tai Leong, chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật Hóa học và Sinh học phân tử của NUS và cũng là đồng tác giả nghiên cứu cho biết, sự phơi nhiễm lâu dài này có thể đẩy nhanh quá trình hình thành một khối u thứ phát và thậm chí gây ra di căn mới ở những khu vực mà trước đây các tế bào ung thư không thể tiếp cận được.

Chính vì nhằm giải quyết vấn đề này mà TS. Jean-Olivier Durand tại Institut Charles Gerhardt của Pháp cùng các cộng sự, mà điều thú vị là đứng đầu trong danh sách đa quốc gia này là Vũ Thanh Bình, một người Việt; đã sử dụng các hạt nano phân hủy sinh học có chứa một loại Thu*c chống ung thư đặc biệt nhắm đến ung thư buồng trứng đã được thử nghiệm lần đầu tiên trong phôi gà.

Bằng cách cấy tế bào ung thư buồng trứng của người lên màng trứng gà chorio-allantoic (một màng có rất nhiều mạch máu trong trứng của các động vật khác nhau tương đương với nhau thai người) để tìm một mô hình hiệu quả nhằm phát triển một vector có thể giải quyết cụ thể phương Thu*c chống lại các tế bào ung thư.

Thiện Hải (Sciences et Avenir)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/phat-hien-dang-lo-ngai-ve-hat-nano-dieu-tri-ung-thu)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY