Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phát hiện đoạn gen gây tăng huyết áp

Tăng huyết áp có thể là căn bệnh mang tính di truyền hoặc do béo phì, lười luyện tập thể dục và hàm lượng muối cao trong chế độ ăn gây ra.
Theo Quỹ Tim mạch Anh, thói quen sinh hoạt là nhân tố chủ yếu mang lại cho con người huyết áp khỏe mạnh.
Tuy nhiên mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ 24 quốc gia trên thế giới đã tiến hành hai nghiên cứu phân tích dữ liệu gen của hơn 22.000 người và phát hiện ra 22 đoạn gen gây tăng huyết áp.

Các nhà khoa học khẳng định, phát hiện này là sự tiến bộ vượt bậc trong việc hiểu vai trò của gen, đồng thời mở hướng mới trong điều trị bệnh tăng huyết áp trong tương lai.

Tuy nhiên, gen chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong toàn bộ bức tranh bệnh học. Bạn sẽ ít có nguy cơ bị tăng huyết áp nếu như bạn ăn uống đảm bảo sức khỏe, tập thể dục và giữ cân nặng ở mức cho phép.

AloBacsi.vnTheo Kiểm Minh - Sức khỏe & Đời sống/ Medicalnewstoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phat-hien-doan-gen-gay-tang-huyet-ap-n17122.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY