Khoa học hôm nay

Phát hiện loài cóc mắt đỏ rực như máu

Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (CI) đã phát hiện thêm 3 loài lưỡng cư mới tại Colombia trong khi tìm kiếm những loài động vật bị coi là tuyệt chủng ở nước này.
Loài ếch "tên lửa" có vẻ ngoài khá bắt mắt. Ảnh: ILCP.

Theo bbc, tổ chức ci đã hợp tác với tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (iucn) tham gia dự án tìm kiếm 100 loài động vật được coi là đã tuyệt chủng ở 19 quốc gia trên thế giới. trong quá trình tìm kiếm tại các khu rừng của colombia, ci đã phát hiện thấy 3 loài lưỡng cư hoàn toàn mới.

Ba loài mới được phát hiện bao gồm một loài ếch ‘tên lửa’ và hai loài cóc. những loài này đều có kích thước rất nhỏ và rất linh hoạt trong thời gian ban ngày – một đặc điểm hiếm thấy ở những động vật lưỡng cư.

Cóc mắt đỏ (trái) và loài cóc không có nòng nọc. Ảnh: ILCP.

Trong số 3 loài mới, các nhà khoa học ấn tượng nhất với loài cóc mắt đỏ. loài động vật này có chiều dài cơ thể khoảng 3-4 cm và thường sống ở những khu vực có độ cao trên 2.000m so với mực nước biển.

"chúng tôi chưa bao giờ thấy một loài cóc có mắt đỏ như vây. đặc điểm này rất hiếm thấy ở động vật lưỡng cư”, tiến sĩ robin moore, thuộc tổ chức ci, cho biết. “những loài cóc mới được phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về điểm đặc biệt này ở loài lưỡng cư”.

Loài cóc còn lại có kích thước rất nhỏ khoảng 2 cm và đầu nhọn như mỏ chim. loài cóc này không có giai đoạn nòng nọc. thay vào đó, những con sau khi nở từ trứng thường sống dưới các lá cây rụng xuống đất.

Trong những năm gần đây, rất nhiều loài lưỡng cư mới được phát hiện tại các khu vực nhiệt đới. tuy nhiên, rất nhiều loài động vật lưỡng cư đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng. trong danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng mới nhất được liên hợp quốc công bố, động vật lưỡng cư chiếm 41%.

1

Theo Hà Hương/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/khoahoc/201011/Phat-hien-loai-coc-mat-do-ruc-nhu-mau-948204/index.htm

Theo Hà Hương/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-loai-coc-mat-do-ruc-nhu-mau/20210205070026603)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY