Khoa học hôm nay

Phát hiện loài động vật có máu xanh kỳ lạ

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài bạch tuộc ở Nam cực sở hữu máu có màu xanh kỳ lạ, giúp chúng có thể sinh tồn ở điều kiện nhiệt độ dưới 0ºC và cả những mức nhiệt độ cao hơn do sự biến đổi khí hậu toàn cầu.


Bạch tuộc Nam cực Pareledone charcoti

Lí do khiến máu của loài bạch tuộc nam cực pareledone charcoti có màu dị thường là sự tồn tại của các chất sắc tố màu xanh dương trong máu của chúng. khám phá mới được đăng tải trên tạp chí frontiers in zoology này giúp giải thích tại sao pareledone charcoti đang sinh trưởng tốt trong môi trường lạnh khắc nghiệt, trong khi các động vật khác thì không thể.

Chuyên gia Michael Oellermann đến từ Viện Alfred-Wegener (Đức), người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Đây là nghiên cứu đầu tiên cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng, chất sắc tố xanh của bạch tuộc, haemocyanin, đang trải qua các thay đổi chức năng để cải thiện việc cung cấp oxy cho các mô ở nhiệt độ dưới 0ºC.

Điều này rất quan trọng, vì nó làm nổi bật một phản ứng rất khác biệt so với cá nam cực, đối với môi trường lạnh ở vùng biển phía nam. khám phá cũng ám chỉ rằng, do nguồn cung cấp oxy được cải thiện nhờ haemocyanin, ở các mức nhiệt độ cao hơn, loài bạch tuộc pareledone charcoti cũng có thể được trang bị những đặc tính S*nh l* tốt hơn các loài cá nam cực nhằm đối phó với hiện tượng ấm nóng lên toàn cầu".

Biển Nam cực hiện là nơi cư trú của bạch tuộc Pareledone charcoti, một số loài cá vùng cực và nhiều sinh vật khác bất chấp điều kiện lạnh khắc nghiệt. Mặc dù có thể khó để chuyển oxy tới các mô trong thời tiết buốt giá do sự khuếch tán oxy thấp và độ sệt của máu tăng, nhưng nước lạnh như băng đá đã chứa sẵn một lượng lớn oxy hòa tan.

Tất cả các động vật biển ở nam cực sở hữu 3 trái tim và các tĩnh mạch co rút được để bơm huyết tương, vốn rất giàu haemocyanin. protein vận chuyển oxy này tương tự như haemoglobin ở người và nhiều động vật khác. tuy nhiên, nó khiến máu có màu xanh, thay vì màu đỏ, do các thành phần của chất sắc tố cũng như cách oxy được xử lý trong cơ thể.

Bạch tuộc nam cực pareledone charcoti máu màu xanh nhất trong số này, với lượng haemocyanin trong máu của chúng nhiều hơn ít nhất 40% so với các loài khác và thuộc mức cao nhất từng được ghi nhận từ trước tới nay.

Haemocyanin của loài động vật chân đầu này cũng được phát hiện vận chuyển oxy giữa các mang và mô ở xa tốt hơn khi nhiệt độ tăng trên ngưỡng đóng băng. đây là đặc điểm khiến chúng vượt xa các loài bạch tuộc khác, giúp chúng có thể chịu đựng được nhiệt độ ấm áp hơn ngoài sự lạnh giá. đặc điểm này còn có thể lý giải cho lối sống của pareledone charcoti, vốn thường quanh quẩn ở các vùng nước nông ấm hơn ở nam cực.

1

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/phat-hien-loai-dong-vat-co-mau-xanh-ky-la-225109.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-loai-dong-vat-co-mau-xanh-ky-la/20201201074146948)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY