Cây thuốc quanh ta hôm nay

Phát hiện loài thực vật mới cho thế giới tại vườn Quốc gia Vũ Quang

Ngày 25/1, thông tin từ Vườn Quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới được đặt tên là gừng Vũ Quang (tên khoa học là Zingiber vuquangense).

Củ gừng có chiều dài khoảng 20cm.

Trước đó, trong chuyến điều tra đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loài thuộc họ gừng (Zingiberaceae), sống ở sinh cảnh rất ẩm và có hình thái hoa và lá rất khác biệt, được đặt tên là Gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense), đúng với địa danh mà nó được phát hiện.

Gừng Vũ Quang là cây thân thảo, sống lâu năm với chiều cao cây từ 1,2-1,8m, lá có hình elip hay oval đặc trưng, kích thước 26–50.8 × 9–14.7 cm. Hoa có màu nâu đỏ và mọc ra từ gốc, thường xuất hiện vào tháng 4 đến tháng 5.

Hoa gừng có màu tím đỏ, được mọc ra từ gốc.

Loài gừng Vũ Quang phân bố tại độ cao hơn 100m so với mực nước biển. Theo nhóm nghiên cứu, loài này phân bố trong phạm vi rất hẹp, số lượng không nhiều. Khu vực loài phân bố nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.

Từ năm 2016 đến nay, tại khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang, các nhà nghiên cứu của Việt Nam và Thế giới đã phát hiện và công bố thêm 06 loài mới, gồm Chà ran tuyến (Homalium glandulosum); Trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis); Trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis); Dẻ Vũ Quang (Lithocarpus vuquangensis); Tân bời lời Vũ Quang (Neolitsea vuquangensis và Gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangensis).

Lá có hình elip hay oval đặc trưng, kích thước 26–50.8 × 9–14.7 cm.

Đây có thể coi là một khu vực có tính đa dạng sinh học rất cao và còn nhiểu bí ẩn cần được khám phá.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/phat-hien-loai-thuc-vat-moi-cho-the-gioi-tai-vuon-quoc-gia-vu-quang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY