Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện mới: Virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào não người

Một nghiên cứu vừa được công bố ngày 9/9 cho thấy, một số bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng đau đầu, lú lẫn và mê sảng. Đây có thể là kết quả của việc virus corona trực tiếp xâm nhập vào não người bệnh.

Nhà nghiên cứu iwasaki và các đồng nghiệp đã quyết định tiếp cận vấn đề này bằng ba cách: lây nhiễm cho những bộ não nhỏ được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, lây nhiễm cho chuột và kiểm tra các mô não của bệnh nhân covid-19 đã ch*t.

Bằng cách lây nhiễm các bộ não được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, virus sars-cov-2 có thể lây nhiễm các tế bào thần kinh, sau đó chiếm quyền điều khiển bộ máy tế bào thần kinh để tạo ra các bản sao của chính nó.

Các tế bào bị lây nhiễm sau đó lại làm tăng tốc cái ch*t của các tế bào xung quanh bằng cách làm nghẽn nguồn cung cấp ô xy.

Một trong những tranh luận chính chống lại giả thiết về sự xâm nhập trực tiếp vào não của virus này là não thiếu lượng protein cao mà virus corona bán vào, loại được tìm thấy rất nhiều trong các cơ quan khác như phổi.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng, các proteine này có trong mô não của những bệnh nhân đã qua đời và đủ điều kiện cho sự xâm nhập của virus sars-cov-2.

Những người bị nhiễm covid-19 ở phổi thì phổi có các dấu hiệu tổn thương, trong khi những người bị virus tấn công vào não thì giảm cân nhanh chóng và nhanh chóng ch*t. điều này cho thấy khả năng Tu vong cao hơn nếu sars-cov-2 xâm nhập vào não.

Người đàn ông Hà Nội phải mổ cấp cứu trong đêm vì một... cái tăm

Một ngày trước khi vào viện, ông h cảm thấy đau bụng nhiều. các bác sĩ đã thăm khám người bệnh và thực hiện các xét nghiệm thăm dò, phát hiện dị vật cản quang vùng bụng phải xuyên qua thành ruột kèm theo dịch tự do vùng bụng bên phải.

Diễn biến sức khoẻ ‘đặc biệt’ của ca mắc COVID-19 rất nặng mới phát hiện ở Hải Dương

Bv bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, bn1045 - ca covid-19 rất nặng mới ghi nhận tại hải dương đang có chuyển biến tích cực sau 8 ngày điều trị. đến nay, tình trạng phổi của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt. hiện tại, ông chỉ cần hỗ trợ thở máy ở mức thấp.

Sau 1 tuần không có ca nhiễm, Đà Nẵng phát hiện 1 ca nghi mắc COVID-19

Sau đúng 1 tuần không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, đà nẵng phát hiện một trường hợp nghi mắc covid-19. đây là trường hợp một nam bệnh nhân (trú phường hòa hải, quận ngũ hành sơn, đà nẵng).

Thông tin về bệnh nhân mắc COVID-19 duy nhất tiên lượng Tu vong

Ca mắc covid-19 ở việt nam có tiên lượng Tu vong là bệnh nhân 604 (51 tuổi, nữ, điều trị ở bệnh viện phổi đà nẵng). bệnh nhân này hiện phải thở oxy, không sốt, phù toàn thân.

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/phat-hien-moi-virus-sarscov2-co-the-xam-nhap-vao-nao-nguoi-1719729.tpo)

Tin cùng nội dung

  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY