Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện món ăn khiến người trẻ mất ngủ khó hiểu

Nghiên cứu mới của Úc cho thấy nguyên nhân mất ngủ phổ biến ở người trẻ tuổi có thể nằm trong chính những thứ họ ăn vào hàng ngày.

Nghiên cứu công bố trên eclinicalmedicine thực hiện trên các thanh thiếu niên, là đối tượng lẽ ra khó phải đối mặt với chứng mất ngủ . nếu như người trung niên, cao niên thường mất ngủ do stress, lối sống hay các yếu tố S*nh l* khác, thì giới trẻ mất ngủ thường do… ăn, các tác giả từ đại học queensland (úc) khẳng định.

 Phát hiện món ăn khiến người trẻ mất ngủ khó hiểu - Ảnh 1.

Ăn thức ăn nhanh và uống nước ngọt thường xuyên có thể là nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi - ảnh minh họa từ internet

Công trình dựa trên dữ liệu sức khỏe của hơn 175.000 thanh thiếu niên tử 64 quốc gia thuộc vùng đông nam á, châu phi, nam mỹ và đông địa trung hải đã tìm ra những món ăn, uống gây mất ngủ hàng đầu: chính là thức ăn nhanh và nước ngọt.

Thanh thiếu niên uống hơn 3 ly nước ngọt/ngày có tỉ lệ rối loạn giấc ngủ cao hơn 55% so với người chỉ uống 1 ky.ngày. Nam giới ăn đồ ăn nhanh hơn 4 lần/tuần có tỉ lệ rối loạn giấc ngủ tăng 55% so với người chỉ ăn 1 lần/tuần, trong khi ở nữ giới mức gia tăng 49%.

Nguyên nhân được cho là lượng caffein cao trong các loại nước ngọt, ngoài ra tình trạng nạp "calo rỗng", tức những món giàu calo nhưng nghèo nàn dinh dưỡng làm rối loạn hệ thống chuyển hóa của cơ thể và tác động xấu lên nhịp sinh học, bao gồm giấc ngủ.

Phân tích trên Medical Xpress, Phó Giáo sư Asad Khan, tác giả chính của nghiên cứu nhấn mạnh giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển nhận thức của thanh thiếu niên. Vì thế, tạo môi trường ăn uống lành mạnh ví dụ như áp dụng thuế đường để giảm bớt việc tiêu thụ nước ngọt có thể đem lại nhiều lợi ích.

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh rất dễ bị duy trì trong những độ tuổi lớn hơn và các nhà nghiên cứu lưu ý người lớn cũng có thể chịu những tác động tương tự lên giấc ngủ, chưa kể vô số rắc rối sức khỏe khác từ việc ăn uống thiếu lành mạnh.

Theo NLĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/phat-hien-mon-an-khien-nguoi-tre-mat-ngu-kho-hieu-20201227205024048.htm)
Từ khóa: mất ngủ

Tin cùng nội dung

  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY