Dinh dưỡng hôm nay

Phát hiện thần dược trong thứ bỏ đi của món cà phê

Một công dụng chữa bệnh mới của cà phê vừa được khám phá qua nghiên cứu mới của Mỹ, có thể là tin mừng cho các bệnh nhân tim mạch, tiểu đường.

Công trình vừa công bố trên tạp chí Food and Chemical Toxicology đã tìm ra một "thần dược" có tính năng giảm viêm, giảm sự đề kháng insulin trong vỏ trấu và vỏ lụa của hạt cà phê, thứ được coi là sản phẩm thải của ngành chế biến cà phê.

Giáo sư Elvira Gonzalez de Mejia từ Trường Đại học Khoa học Nông nghiệp, Tiêu dùng và Môi trường thuộc Đại học Illinois (Mỹ), một trong các tác giả chính, cho biết hai hợp chất thần kỳ họ tìm thấy trong vỏ hạt cà phê là axit protocatechuic và axit gallic.

Ngay cả sản phẩm thải của ngành công nghiệp cà phê cũng mang công dụng y học bất ngờ - ảnh minh họa từ internet

Khả năng giảm viêm, cải thiện khả năng xử lý glucose và độ nhạy insulin này có thể là tiền đề cho các phương Thu*c trị hàng loạt bệnh, như tiểu đường type 2 hay moọt số bệnh tim mạch.

Vì là thứ hoàn toàn tự nhiên, có nguồn gốc từ thực phẩm nên "thần dược" này không độc hại. Hơn nữa chúng còn là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa từ lâu đã được biết đến là liều Thu*c tốt cho tuổi thọ, ngăn ngừa lão hóa và nhiều bệnh tật.

Các tác dụng này đã được chứng minh qua thí nghiệm trên 2 tế bào là đại thực bài (tế bào phản ứng miễn dịch và tế bào mỡ); cũng như thử nghiệp trên quá trình sản xuất và chuyển hóa các tế bào mỡ trong cơ thể, cơ chế phản ứng viêm…Các bước phân tích cũng cho thấy các "thần dược" này có tiềm năng cho hiệu quả bền vững nhờ cải thiện các khả năng tự nhiên của cơ thể.

Theo các tác giả, nghiên cứu này còn giúp…bảo vệ môi trường. Thực chất, ngành công nghiệp cà phê đã thải ra khoảng 1,16 triệu tấn vỏ trấu của cà phê trên khắp thế giới, góp phần gây ô nhiễm. Chúng bị vứt bỏ trên các cánh đồng, lên men và thành nơi trú ngụ của nấm mốc có hại. Ngoài ra, khoảng 43.000 tấn vỏ lụa cà phê đi theo hạt cà phê trong quá trình xuất khẩu, nhưng cũng bị bỏ lại một cách lãng phí khi rang xay.

A. Thư (Theo EurekAlert)
Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (http://nld.com.vn/suc-khoe/phat-hien-than-duoc-trong-thu-bo-di-cua-mon-ca-phe-2019101418044166.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ba chiếc bàn vuông đặt dưới mái vẩy, cô chủ quán cà phê coi như là ba chiếc bàn VIP dành riêng cho mấy nhóm khách đặc biệt.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Phát hiện hóa chất gây ung thư trong cà phê, bim bimXem tác dụng thú vị của bia và cà phê lên não bộ con người
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Sừng tê giác là sừng con tê ngưu, nó mọc ở ngoài da khác với những động vật có sừng khác là sừng mọc trong xương.
  • Từ những nghiên cứu đã được chứng minh, 2 loại thực phẩm trên được ví như thần dược trị yếu S*nh l* nam rất hiệu quả.
  • Nhiều người từng nghĩ cao hổ có thể chữa được bệnh đau xương, song Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, vì sức khoẻ của chính người dân, đừng sử dụng cao hổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY