Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát hiện thịt đỏ, sữa chứa hợp chất có thể giúp tế bào miễn dịch của cơ thể chống lại các khối u

(MangYTe) - Các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) phát hiện một hợp chất trong thịt đỏ, sữa có thể giúp tế bào miễn dịch của cơ thể chống lại các khối u.

Các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) cho biết, hợp chất này được gọi là axit trans-vaccenic (TVA) dường như kích hoạt các tế bào T trong cơ thể, giúp hệ miễn dịch tấn công vi khuẩn, bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. TVA được tìm thấy trong thịt của động vật có vú như bò, cừu cũng như các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ và sữa chua.

Được công bố ngày 24/11 trên tạp chí Nature, nghiên cứu ghi nhận những bệnh nhân ung thư có nồng độ TVA trong máu cao hơn có phản ứng tốt hơn với liệu pháp miễn dịch. Khám phá đó gợi ý cho các nhà khoa học rằng TVA có thể là một chất bổ sung hữu ích trong quá trình điều trị ung thư.

Jing Chen, nhà nghiên cứu ung thư tại Trung tâm Ung thư Mỹ (Đại học Chicago) cho biết: “Một chất dinh dưỡng đơn lẻ như TVA nhắm vào loại tế bào miễn dịch mục tiêu với phản ứng sinh lý toàn cơ thể. Tôi thấy điều đó thực sự đáng kinh ngạc”.

Nhóm tác giả bắt đầu với cơ sở dữ liệu gồm khoảng 700 chất chuyển hóa có nguồn gốc từ thực phẩm. Sau đó, họ sàng lọc và chọn ra được 6 hợp chất tiềm năng. Họ xem xét khả năng chống ung thư của 6 chất trên trong tế bào người và chuột. TVA hoạt động tốt nhất trong việc chống lại sự phát triển của khối u.

Thịt đỏ và sữa chứa hợp chất có thể có thể giúp tế bào miễn dịch của cơ thể chống lại các khối u. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện chuột có chế độ ăn giàu TVA giảm đáng kể sự phát triển ung thư hắc tố và ung thư ruột kết, đồng thời tăng cường khả năng tấn công các khối u.

Họ cũng phân tích mẫu máu của bệnh nhân ung thư hạch đang điều trị bằng liệu pháp miễn dịch. Những trường hợp có nồng độ TVA trong máu cao hơn sẽ phản ứng tốt hơn với việc điều trị.

Cuối cùng, nghiên cứu tiết lộ rằng TVA đã tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư bạch cầu của một loại thuốc trị liệu miễn dịch.

Nhà khoa học Chen cho biết: “Có nhiều nghiên cứu đang cố gắng giải mã mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe con người. Rất khó để hiểu được các cơ chế cơ bản vì con người ăn rất nhiều loại thực phẩm. Nhưng nếu tập trung vào các chất dinh dưỡng và chất chuyển hóa, chúng ta bắt đầu thấy chúng ảnh hưởng như thế nào đến sinh lý và bệnh lý”.

Dù vậy, nhóm tác giả vẫn khuyến cáo không nên ăn quá nhiều thịt đỏ và sữa. “ngày càng có nhiều bằng chứng về tác động bất lợi đối với sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và sữa. vì vậy, nghiên cứu này không phải là cái cớ để ăn nhiều bánh mì kẹp phô mai và pizza”, tác giả chen nói. thay vào đó, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một hợp chất tương tự ở thực vật có khả năng chống lại khối u.

Liên quan tới các hợp chất có thể chống lại các khối u, trước đó một nghiên cứu tại Thụy Điển đã phát hiện hai chất được tìm thấy để ức chế sự tăng sinh của các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm cho kết quả đầy hứa hẹn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm trong ống nghiệm để đánh giá tác dụng sinh học của 12 hợp chất thu được thông qua quá trình tổng hợp toàn bộ apomorphine hydrochloride chống lại các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm. Họ phát hiện ra hai trong số các hợp chất này – một dẫn xuất isoquinoline có tên là A5 và một dẫn xuất aporphine có tên là C1 – làm giảm khả năng tồn tại của các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm, ngăn chặn sự hình thành các tế bào gốc khối u mới và tăng hiệu quả của temozolomide.

Khi thực hiện nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tận dụng quy trình sản xuất apomorphine hydrochloride, trong đó mỗi bước trong chuỗi phản ứng hóa học tạo ra các hợp chất được tiêu thụ trong bước tiếp theo. Trước đây các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của 14 trong số các hợp chất này đối với ung thư tế bào vảy ở đầu và cổ, từ đó thấy rằng A5 và C1 có triển vọng và họ đã quyết định tiến hành thêm các thử nghiệm.

“Do tầm quan trọng và tính cấp bách của việc xác định các chất điều trị mới có thể được sử dụng để điều trị u nguyên bào thần kinh đệm, chúng tôi đã đánh giá bảng điều khiển tương tự như trong nghiên cứu trước nhưng bây giờ đối với loại khối u khác này”. - Dorival Mendes Rodrigues - Junior, tác giả đầu tiên của bài báo và nhà nghiên cứu sau tiến sĩ, Khoa Hóa sinh Y tế và Vi sinh, Đại học Uppsala, Thụy Điển cho biết.

Dự án về các dấu hiệu phân tử của ung thư đầu và cổ được hỗ trợ bởi FAPESP và cũng có sự tham gia của André Vettore, một tác giả khác của bài báo được xuất bản gần đây. Vettore là giáo sư tại Khoa Khoa học Sinh học tại Đại học Liên bang São Paulo ở Diadema, Brazil.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/phat-hien-thit-do-sua-co-the-giup-te-bao-mien-dich-cua-co-the-chong-lai-cac-khoi-u-d216415.html)

Chủ đề liên quan:

cảnh báo khối u thịt đỏ ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY